Thêm một bác sĩ tử vong vì viêm phổi Vũ Hán; nghi ngờ kết quả xét nghiệm của 9,8 triệu dân Vũ Hán 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty đã xét nghiệm các mẫu bằng cách trộn 5 đến 10 mẫu của các cá nhân với nhau để đẩy nhanh quá trình xét nghiệm.

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi xuất hiện virus corona lần đầu tiên, đã công bố kết quả xét nghiệm chẩn đoán hàng loạt cho tất cả 9,8 triệu người dân Vũ Hán vào ngày 2/6. Giới chức tuyên bố rằng chỉ có 300 người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Giới chức cũng cho biết thêm rằng không có ca nhiễm mới được xác nhận. Ở Trung Quốc, các trường hợp mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng được tính riêng với những ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán và có biểu hiện các triệu chứng.

Tuy nhiên, người dân Trung Quốc nghi ngờ số liệu thống kê của các cơ quan chức năng.

Trong khi đó, một bác sĩ Vũ Hán khác bị nhiễm virus Vũ Hán sau khi điều trị cho bệnh nhân đã qua đời vì mắc bệnh Covid-19 (viêm phổi Vũ Hán).

Đầu tháng 4, sau một thời gian ngắn mà hầu hết các khu vực ở Trung Quốc báo cáo rất ít ca nhiễm mới, thì các đợt bùng phát lần 2 ở các khu vực đã xảy ra, bao gồm có Vũ Hán.

Sau khi bùng phát lần 2 xảy ra, vào ngày 12/5, chính quyền Vũ Hán đã ra lệnh cho tất cả người dân phải xét nghiệm axit nucleic.

Một số quan chức y tế cũng bày tỏ lo ngại rằng một đợt bùng phát khác có thể xảy ra vào cuối năm nay. Vào ngày 31/5, người đứng đầu nhóm chuyên gia lâm sàng Thượng Hải COVID-19 Zhang Wenhong nói với đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn: "Không thể tránh khỏi việc virus bùng phát vào mùa thu và mùa đông".

Kiểm tra tổng quát

Lu Zuxun, giám đốc Hiệp hội Y tế Dự phòng Trung Quốc, đã công bố kết quả xét nghiệm tại cuộc họp báo vào ngày 2/6 tại Vũ Hán. Xét nghiệm được các cơ quan y tế Vũ Hán lên kế hoạch và do các công ty xét nghiệm của bên thứ ba thực hiện.

Tổng cộng 9.899.828 người dân Vũ Hán đã được xét nghiệm, không có ai được chẩn đoán là nhiễm bệnh.

Epoch Times Photo
Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc
vào ngày 19/3/2020. (Ảnh: STR / AFP / Getty Images).

Phó Chủ tịch Vũ Hán Hu Yabo cho biết, giới chức đã chi khoảng 900 triệu nhân dân tệ (127 triệu USD) cho cuộc xét nghiệm diện rộng này.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đang bị nghi ngờ.

Tạp chí tin tức có trụ sở tại Bắc Kinh Caijing, trích dẫn các cuộc phỏng vấn từ các quan chức Bắc Kinh và Vũ Hán, ngày 19/5 đưa tin rằng các công ty đã xét nghiệm các mẫu bằng cách trộn 5 đến 10 mẫu của các cá nhân với nhau để đẩy nhanh quá trình xét nghiệm.

Tạp chí cho biết, phải mất khoảng 4 tiếng để thực hiện một xét nghiệm.

Caijing cũng xác nhận với giám đốc của hai công ty xét nghiệm, bác sĩ tại bệnh viện Vũ Hán, cũng như Li Jinming, phó giám đốc Trung tâm phòng thí nghiệm lâm sàng quốc gia thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, rằng việc trộn các mẫu phẩm để xét nghiệm đã diễn ra.

Một nhà nghiên cứu làm việc tại một cơ quan chính phủ nói với Caijing rằng việc trộn 10 mẫu với nhau có thể tiết kiệm 70% chi phí, nhưng kết quả sẽ không chính xác.

Nếu một mẫu có chứa virus và được trộn với mẫu không có virus thì mẫu xét nghiệm có virus sẽ bị làm loãng nồng độ virus.

Epoch Times Photo
Một nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm từ một người đàn ông để xét nghiệm virus corona tại
Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 19/5/2020. (Ảnh: Hector Retamal / AFP / Getty Images).

"Theo như tôi biết, các bệnh viện vẫn kiểm tra từng mẫu một", người đứng đầu một trong những bệnh viện hàng đầu của Vũ Hán nói với Caijing.

Một cư dân mạng Trung Quốc tên là Xue Cha cũng đăng trên Weibo về quá trình xét nghiệm của người dì anh tại một bệnh viện Vũ Hán. Người dì phải làm xét nghiệm axit nucleic trước khi phẫu thuật xuất huyết não. "Bệnh viện không công nhận kết quả xét nghiệm axit nucleic do các bên khác thực hiện. Tất cả bệnh nhân phải được bệnh viện kiểm tra trước khi họ được điều trị", cư dân mạng Xue Cha viết.

Caixin, một tạp chí khác của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, đã thông tin vào ngày 12/5 rằng Vũ Hán đã thực hiện xét nghiệm kháng thể máu cho 11.000 người dân địa phương với một mẫu ngẫu nhiên vào tháng Tư. Khoảng 5% - 6% trong số họ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với các kháng thể liên quan đến virus Vũ Hán.

Vào ngày 20/5, cô Zhang, một cư dân Vũ Hán, đã nói với tờ The Epoch Times (Mỹ) về cách thức xét nghiệm là "tồi tệ".

"[Các nhân viên y tế] chỉ lấy một ít nước bọt từ lưỡi của tôi [làm mẫu xét nghiệm]", cô Zhang phàn nàn. Việc xét nghiệm COVID-19 thường được thực hiện bằng cách lấy mẫu dịch từ mũi.

Bác sĩ tử vong sau hơn 4 tháng điều trị Covid-19

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin vào ngày 2/6 rằng bác sĩ Vũ Hán 42 tuổi Hu Weifeng đã qua đời vì nhiễm COVID-19 sau hơn 4 tháng điều trị.

Báo Tin tức Bắc Kinh (Beijing News) dẫn lời các đồng nghiệp của Hu, rằng bệnh viện sẽ chính thức thông báo về cái chết của Hu sau. Nhà chức trách chưa công bố ngày chính xác bác sĩ này qua đời.

Hu là phó giám đốc khoa tiết niệu tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Sau khi dịch bệnh bùng phát, anh bắt đầu điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Trong nửa cuối của tháng 1, Hu nhiễm virus từ bệnh nhân và phải điều trị bằng phương pháp oxy hóa màng tế bào ngoại bào (ECMO) vào ngày 7/2.

Beijing News đưa tin rằng tình trạng của bác sĩ Hu cải thiện vào giữa tháng 3. Vào ngày 22/3, bác sĩ đã không phải dùng máy thở, sau đó, vào ngày 11/4, không cần dùng ống khí quản và có thể nói chuyện với mọi người.

Vào ngày 18/4, Hu tham gia một số cuộc phỏng vấn của truyền thông nhà nước. Da của bác sĩ này trở thành tâm điểm chú ý vì màu da chuyển sang nâu sẫm. Các chuyên gia Trung Quốc nhận xét rằng đó là do tổn thương gan mà các loại thuốc mà bác sĩ này đã uống gây ra.

Beijing News cho biết bác sĩ Hu bị xuất huyết não hai lần vào ngày 21/4 và 21/5.

Hu là đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo sớm về sự xuất hiện virus trên mạng xã hội vào tháng 12 năm ngoái.

Ngoài bác sĩ Lý và Hu, các đồng nghiệp khác của họ, bao gồm Mei Zhongming và Jiang Xueqiang, cũng đã qua đời vì virus Vũ Hán sau khi bị lây nhiễm từ bệnh nhân.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thêm một bác sĩ tử vong vì viêm phổi Vũ Hán; nghi ngờ kết quả xét nghiệm của 9,8 triệu dân Vũ Hán