Thêm 33 công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Hoa Kỳ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty này đã giúp Bắc Kinh theo dõi nhóm người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ, đồng thời liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt và quân đội Trung Quốc.

Hôm thứ Sáu (22/5), Hoa Kỳ tuyên bố sẽ bổ sung 33 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại. Mỹ tố cáo các công ty này giúp Bắc Kinh theo dõi nhóm người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ, hoặc có liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt và quân đội Trung Quốc.

Động thái này của Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc ngầm hỗ trợ các hoạt động quân sự của chính quyền Bắc Kinh, đồng thời trừng phạt Trung Quốc vì cách đối xử với các nhóm dân tộc thiểu số.

Tuyên bố này được đưa ra trong khi Bắc Kinh lên kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào hôm 22/5.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, có 07 công ty và 02 tổ chức bị liệt kê là đồng phạm vi phạm nhân quyền trong các chiến dịch đàn áp của Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh đã giam giữ người hàng loạt, cưỡng bức lao động và giám sát người Duy Ngô Nhĩ và những người khác.

20 công ty, tổ chức thuộc chính phủ và các tổ chức thương mại cũng đã bị liệt vào danh sách đen vì hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho quân đội Trung Quốc, Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong một tuyên bố khác.

Các công ty trong danh sách đen đã tập trung vào trí tuệ nhân tạo và nhận dạng khuôn mặt. Đây là thị trường các công ty chip của Mỹ như Nvidia Corp và Intel Corp đã đầu tư rất nhiều.

NetPosa, một trong những công ty AI nổi tiếng nhất Trung Quốc, có công ty con nhận dạng khuôn mặt, liên quan đến việc giám sát người Hồi giáo.

Qihoo360, một công ty an ninh mạng lớn gần đây đã đưa ra các tin tức rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các công cụ hack CIA được sử dụng để nhắm vào lĩnh vực hàng không Trung Quốc.

Bộ Thương mại cho biết họ đã bổ sung các công ty và tổ chức này vào danh sách các công ty bị hạn chế. Các công ty có thể xin giấy phép để bán các sản phẩm của họ, nhưng họ có thể bị từ chối.

CloudMinds do Tập đoàn Softbank hỗ trợ cũng bị đưa vào danh sách đen. Công ty này vận hành một dịch vụ dựa trên đám mây để chạy các robot phiên bản của Pepper, một robot hình người có khả năng giao tiếp đơn giản. Năm ngoái, công ty đã cố gắng chuyển giao công nghệ hoặc thông tin kỹ thuật từ văn phòng ở Hoa Kỳ sang các văn phòng của họ ở Bắc Kinh, tuy nhiên đã bị chặn lại, Reuters đưa tin vào tháng 3.

Qihoo, NetPosa và CloudMinds vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Xilinx Inc, công ty sản xuất chip lập trình, cho biết ít nhất một trong số khách hàng của họ có tên trong danh sách đen nhưng họ tin rằng tác động kinh doanh sẽ không đáng kể.

"Công ty Xilinx Inc đã biết danh sách những công ty bị đưa vào danh sách đen gần đây của Bộ Thương mại Mỹ và đang đánh giá liệu có tác động kinh doanh tiềm ẩn nào hay không. Chúng tôi tuân thủ mọi quy tắc và quy định mới của Bộ Thương mại Hoa Kỳ", phía công ty cho biết.

Trước đó, vào tháng 10/2019 Bộ Thương mại Mỹ cũng đã đưa 28 văn phòng và công ty an ninh công cộng Trung Quốc vào danh sách đen của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Danh sách bao gồm một số công ty khởi nghiệp và công ty Hikvision - chuyên về camera giám sát của Trung Quốc.

Washington cũng thực hiện các hành động để hạn chế ảnh hưởng của tập đoàn Huawei, liên quan đến an ninh quốc gia. Tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã hành động để giảm khả năng tiếp cận của Huawei đối với các nhà sản xuất chip điện tử ở Mỹ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thêm 33 công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Hoa Kỳ