The Washington Post: Gây ra đại dịch virus corona là ĐCSTQ và hãy gọi là virus ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (còn gọi là COVID-19) lan rộng trở thành đại dịch toàn cầu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi virus corona là virus Trung Quốc. Để bổ sung cho quan điểm này, chuyên gia bình luận Josh Rogin về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, đã đề xuất một cách gọi có căn cứ chắc chắn hơn. Theo đó, ông nhấn mạnh rằng cần phân biệt người dân Trung Quốc với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Quan điểm của ông Josh Rogin được thể hiện rõ ràng trong bài viết đăng trên tờ The Washington Post (Mỹ) hôm 20/3. NTD Việt Nam có thay đổi tiêu đề gốc của bài viết cho phù hợp.

Việc Hoa Kỳ đẩy lùi các nỗ lực viết lại lịch sử về đại dịch coronavirus của chính phủ Trung Quốc là rất trọng yếu đối với sức khỏe và sự an toàn của chúng ta. Việc chúng ta không ủng hộ phân biệt chủng tộc hoặc kỳ thị công dân Trung Quốc hoặc người Mỹ gốc Hoa cũng rất quan trọng. Chìa khóa để hoàn thành cả hai mục tiêu này là nên tách biệt cách chúng ta nói về người dân Trung Quốc và cách chúng ta nói về những kẻ cai trị họ tại Bắc Kinh.

Tổng thống Trump khăng khăng gọi virus corona là virus Trung Quốc. Lý do của ông ấy gọi như vậy thật dễ hiểu, lại chuẩn xác về mặt lý thuyết: Các quan chức Trung Quốc đang cố tình truyền bá lời dối trá rằng virus này có thể có nguồn gốc từ Hoa Kỳ nhằm đổ lỗi để bao biện cho thất bại từ hồi đầu của chính họ. Tổng thống Trump hôm thứ Tư (18/3) nói rằng: “Từ đó [virus Trung Quốc] không phân biệt chủng tộc, không hề. Nó đến từ Trung Quốc. Vì thế mà tôi muốn [gọi] chuẩn xác”.

Như nhiều người đã nhấn mạnh, tính chính xác không phải điều duy nhất mà Tổng thống nên cân nhắc đến. Ông Trump đang phớt lờ lịch sử phân biệt chủng tộc với người châu Á và người Mỹ gốc Á ở đất nước này, và đang bỏ qua một bối cảnh quan trọng: Đó là thực sự có sự gia tăng các vụ phân biệt chủng tộc với người gốc Á ở đất nước này kể từ khi cuộc khủng hoảng [virus] bắt đầu.

Một phóng viên người Mỹ gốc Á cho biết một quan chức Nhà Trắng đã sử dụng thuật ngữ cúm Kungfu trước mặt cô (PV: Chơi chữ tiếng Anh, từ Kungfu chuyển thành Kung- flu, trong tiếng Anh flu nghĩa là cúm). Điều đó là không thể chấp nhận được. Hiệp hội Nhà báo Người Mỹ gốc Á yêu cầu các kênh thông tin không sử dụng thuật ngữ virus Vũ Hán, theo như hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới vốn cảnh báo rằng khi đặt tên bệnh gắn liền với nguồn gốc địa lý có thể gây ra sự kỳ thị cho người dân ở vùng đó.

The Epoch Times phiên bản tiếng Anh gợi ý một cái tên chính xác hơn là “virus ĐCSTQ", tên này khiến ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm cho việc xem nhẹ mạng sống con người, gây ra nỗi sợ hãi trên toàn thế giới
Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Chắc chắn nhiều người đang sử dụng từ virus Trung Quốc, hay virus Vũ Hán không có ý phân biệt chủng tộc. Nhưng cũng chắc chắn rằng có một số người là có ý phân biệt chủng tộc khi sử dụng cụm từ đó. Đối với người bị gọi như vậy thì không có sự khác biệt. Nhưng có một cách gọi tên có căn cứ chắc chắn khác. Cách gọi này khiến chúng ta tôn trọng sự thật về virus này và quy trách nhiệm cho những người có liên quan mà không gây ra sự xúc phạm không đáng có.

Tất cả chúng ta phải rõ ràng minh bạch trong việc quy lỗi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về hành động của họ. Chính ĐCSTQ đã che giấu sự bùng phát virus trong nhiều tuần. Họ bịt miệng các bác sĩ, bỏ tù các nhà báo và cản trở việc công khai nghiên cứu khoa học với việc đáng chú ý nhất là họ đóng cửa phòng thí nghiệm Thượng Hải vốn công khai trình tự bộ gen virus corona đầu tiên.

Người dân Trung Quốc là những anh hùng trong câu chuyện này. Các bác sĩ, nhà nghiên cứu và nhà báo Trung Quốc đã mạo hiểm mạng sống của họ và thậm chí đã chết khi chiến đấu với virus và cảnh báo cho thế giới. Sự đoàn kết của cộng đồng người Trung Quốc giúp cho chúng ta có được những bài học khi tình hình của chúng ta xấu đi. Người Trung Quốc cũng là nạn nhân của chính phủ của họ khi chính phủ này áp dụng các biện pháp hà khắc, gây thêm nhiều đau khổ.

Ông Christopher Walker, phó chủ tịch nghiên cứu và phân tích tại Tổ chức Dân chủ Quốc gia cho biết: “Cần phải nhớ rõ rằng, người dân Trung Quốc không hề có tiếng nói có ý nghĩa nào trong các biện pháp của chính phủ họ. Trong một mớ hỗn độn về phương thức quản lý cũng như thông tin bị bóp méo có tính độc đoán của Bắc Kinh, chúng ta có thể thấy rõ được sự thất bại to lớn trong việc quản lý của chính quyền độc tài tại thời điểm bùng phát của đại dịch toàn cầu”.

Đây không chỉ là vấn đề về virus corona, mà là một điểm rất quan trọng liên quan đến toàn bộ cách tiếp cận của chúng ta đối với Trung Quốc. Chúng ta không than vãn về người Trung Quốc, mà vấn đề của chúng ta là với ĐCSTQ - sự đàn áp với người dân trong nước nội bộ, sự hung hăng với nước ngoài, cũng như tác động có tích chất ác tính của thực thể này trong các xã hội tự do và cởi mở.

Một phần của chiến lược ĐCSTQ là chia rẽ chúng ta trên các vấn đề về đường lối chính trị, sắc tộc và chủng tộc. Quan chức Trung Quốc thường xuyên tung ra cáo buộc phân biệt chủng tộc để phản bác lại những chỉ trích về chính phủ của họ. Họ cũng cáo buộc Hoa Kỳ phân biệt chủng tộc để đánh lạc hướng dư luận khỏi chính sách phân biệt chủng tộc khủng khiếp của chính họ, chẳng hạn như giam cầm hàng triệu người dân vô tội ở Tân Cương trên cơ sở sắc tộc.

Ở Hoa Kỳ, hầu hết mọi người đều không quen với sự việc này. Ở Úc, giới chính trị gia đã tranh luận về các hoạt động có ảnh hưởng của ĐCSTQ trong nhiều năm. Một báo cáo của Viện Chính sách chiến lược Úc đã đề xuất một số hướng dẫn rõ ràng về cách tránh mắc bẫy ĐCSTQ. Báo cáo này nói rằng chúng ta nên tránh sự khái quát hóa, phân biệt rõ ràng giữa chính quyền Trung Quốc và người dân Trung Quốc và chú ý không xa lánh người gốc Hoa bản xứ. Đổi lại, chúng ta cũng phải cẩn thận không gán các động cơ phân biệt chủng tộc (trừ khi có lý do chính đáng) cho những người chỉ trích chính quyền Trung Quốc.

Ông John Fitzgerald cho biết trong báo cáo: “Trên tất cả, ĐCSTQ đã len lỏi vào chính trị Úc nhằm làm suy yếu tranh luận công khai hợp pháp về chính sách và hành vi của Chính phủ Trung Quốc tại Úc”.

Điều này cũng đang xảy ra ở Hoa Kỳ. Đây không phải là sự điên khùng đúng đắn chính trị. Mà đây là sự thức tỉnh để nhận ra một chế độ độc tài đang lợi dụng tính nhạy cảm của chúng ta với vấn đề phân biệt chủng tộc nhằm chống lại chúng ta. Chúng ta phải tránh đưa ra lời buộc tội chống lại chính quyền Trung Quốc trừ khi có bằng chứng rõ ràng. Chúng ta phải tiếp tục thúc ép Bắc Kinh về tính minh bạch và sự thật, vốn là điều rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

Chúng ta có học được gì từ sự can thiệp của Nga vào năm 2016 không? Chúng ta không được vô tình trợ giúp nỗ lực của ĐCSTQ và dừng việc ngăn chặn sự chia rẽ nội bộ và truyền bá thông tin sai lệch. Chúng ta có học được gì về việc kỳ thị người Hồi giáo sau ngày 11/9 hay không? Người Mỹ gốc Hoa và người Trung Quốc cần sự trợ giúp từ chúng ta trong cuộc khủng hoảng này.

Giờ thì chúng ta hãy dừng việc dùng từ “virus Trung Quốc”. Không phải vì ai sử dụng từ đó thì được coi là có ý phân biệt chủng tộc, mà bởi vì không nhất thiết phải vô tình tham gia vào nỗ lực của ĐCSTQ nhằm chia rẽ chúng ta và làm chệch hướng sự chú ý của chúng ta khỏi những hành động xấu chơi của họ. Chúng ta hãy gọi nó là virus ĐCSTQ. Gọi như vậy chính xác hơn và chỉ xúc phạm tới những ai đáng được gọi.

Josh Rogin

Theo Washington Post



BÀI CHỌN LỌC

The Washington Post: Gây ra đại dịch virus corona là ĐCSTQ và hãy gọi là virus ĐCSTQ