Thế giới đang thức tỉnh và nhìn nhận lại ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan điểm của thế giới đang thay đổi và bắt đầu lên án chính quyền Bắc Kinh. Ngày càng có nhiều nhà lãnh đạo và quan chức các nước kêu gọi hoặc tìm cách bắt buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm và minh bạch thông tin về cách thức xử lý của họ trong đại dịch.

Các chuyên gia nói với Tờ The Epoch Times rằng đang có sự bất đồng quốc tế đối với Trung Quốc và tình trạng này sẽ ngày càng bùng nổ khi các nước bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về mối quan hệ của họ với Bắc Kinh. Các nhà lãnh đạo trở nên cảnh giác hơn với ĐCSTQ vì cách họ đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh khởi phát từ Vũ Hán.

Mới đây, trong sự nỗ lực của lưỡng đảng, Úc đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về cách xử lý sự bùng phát dịch virus Corona Vũ Hán của Bắc Kinh . Bộ trưởng Ngoại giao Úc, bà Marise Payne cho biết, cuộc điều tra đòi hỏi “hợp tác quốc tế” và “phải được tiến hành thực sự”. Sau những phát biểu của bà Payne, đại sứ Trung Quốc tại Australia, ông Cheng Jingye đã đe dọa sẽ có “một cú đánh vào kinh tế Úc” nếu họ không lùi bước. Bà Payne sau đó đã phản ứng bằng cách chỉ trích và bác bỏ lời đe dọa của vị đại sứ.

Tại nước Anh, các chính trị gia như Tom Tugendhat, nghị sĩ đảng Bảo thủ và là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, đã trực tiếp lên tiếng chỉ trích Trung Quốc che giấu virus và cản trở phản ứng quốc tế bằng những lời dối trá. Đồng thời ông cũng đặt ra nghi ngờ về tính đúng đắn của việc cho phép công nghệ 5G của Huawei vào Vương Quốc Anh.

Tờ Daily Mail đưa tin, các nhà chức trách phố Downing ở London cho rằng Bắc Kinh sẽ phải “thanh toán nợ”, trong khi đó cộng đồng tình báo Anh, MI6 và MI5, cũng cho rằng chính quyền cần đánh giá lại mối quan hệ của họ với Trung Quốc.

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đã thúc giục Trung Quốc hãy minh bạch hơn về nguồn gốc của virus, điều đó sẽ có lợi hơn cho sự ứng phó toàn cầu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng thật “ngây thơ” khi nói rằng Trung Quốc đã kiểm soát được đại dịch tốt hơn các nền dân chủ phương Tây, không có sự so sánh nào như vậy.

Trong lá thư ngày 22/4, Bộ Nội vụ Đức cho biết những nhà ngoại giao Trung Quốc đã tiếp cận các quan chức của Đức để thuyết phục họ đưa ra những tuyên bố tích cực về phản ứng của Bắc Kinh đối với đại dịch. Bộ này lưu ý rằng, “chính phủ liên bang đã không làm theo những yêu cầu này”.

Phố Downing đã loại Trung Quốc ra khỏi các biểu đồ so sánh dữ liệu virus từ các quốc gia, vì quan ngại rằng số liệu thống kê của chính quyền này là không chính xác.

Tại Hoa Kỳ, nhiều đơn kiện đã được đệ trình, từ bộ tư pháp bang, công ty luật, cho đến dân thường. Tất cả các đơn kiện này đều yêu cầu đưa Trung Quốc ra ánh sáng của công lý bởi vì cách họ phản ứng với sự bùng phát của virus trong giai đoạn đầu đã khiến virus lây lan thành đại dịch toàn cầu.

Bà Carole Lieberman, một chuyên gia pháp y và là nhà phân tích pháp lý cho biết, các nước trên thế giới đang thức tỉnh về việc ‘ĐCSTQ có thể không có ý định tốt’, và đối với một số quốc gia, đó là "việc không thuận lợi vì họ muốn giữ các thỏa thuận thương mại và những lợi ích khác".

Bà Lieberman nói với The Epoch Times rằng, các quốc gia thường bỏ qua những vụ kiện trừ khi có dấu hiệu của hành động khủng bố. Các cuộc điều tra đang tìm hiểu nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán để xác minh liệu chủng virus này là vũ khí sinh học hay nó bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Do đó, bà lưu ý rằng việc xác định nguồn gốc của virus là vô cùng quan trọng.

Bà Lie Lieberman còn cho biết: “Cho dù Trung Quốc có thể không phải đền bù hàng nghìn tỷ USD cho các vụ kiện, thì uy tín của họ cũng giáng hạ nặng nề. Toàn thế giới sẽ phải cảnh giác khi cộng tác với Trung Quốc”.

Các tài liệu chính phủ nội bộ mà tờ The Epoch Times có được đã cho thấy cách ĐCSTQ cố tình báo cáo giảm nhẹ về các ca nhiễm và tử vong cũng như kiểm duyệt các tin tức trên mạng xã hội, đã tạo điều kiện cho virus lây lan trầm trọng.

Bà Lieberman nói tiếp: “Trong suốt nhiều năm, người ta ít nhiều đã bỏ qua những vấn đề như thức ăn độc hại cho thú nuôi và các sản phẩm trẻ em nhiễm độc, các sản phẩm gây ung thư, chất lượng sản xuất kém, v.v..”.

“Nhưng virus Corona Vũ Hán sẽ là “giọt nước tràn ly”.

Hàng loạt quan chức từ các nước như Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Canada và Ireland, v.v. đã công khai phản ứng khi Trung Quốc cung cấp lượng lớn vật dụng y tế chống dịch kém chất lượng. Bộ xét nghiệm virus nhanh từ Trung Quốc đã cho kết quả sai lệch 70-80%.

Một cuộc thăm dò hồi tháng Tư của công ty khảo sát McLaughlin & Associates cho thấy 75% người Mỹ nghĩ rằng Hoa Kỳ nên chấm dứt phụ thuộc vào hàng hóa y tế nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Casey Fleming, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty chiến lược tình báo và an ninh BlackOps Partners, cho biết các nước tự do trên thế giới sẽ bắt đầu hợp tác buộc ĐCSTQ “không những chịu trách nhiệm vì ứng phó sai lầm mà còn phải chịu trách nhiệm về những tổn thất người và của”.

“Chúng ta cần phải tỉnh táo rằng trong quá trình điều tra, rất có thể Trung Quốc sẽ cố gắng kiểm soát thông tin, đổ lỗi và dùng biện pháp cưỡng chế”, ông nói với tờ The Epoch Times.

The Epoch Times đã ghi lại những câu chuyện của người dân Trung Quốc, bao gồm những bác sĩ đã “thổi còi” cảnh báo, nhà báo dân chủ, học giả và doanh nhân, những người đã bị chính quyền “bịt miệng” vì nói lên sự thật.

Nhật Bản đã phản ứng mạnh mẽ với Trung Quốc. Họ đã sử dụng gói kích cầu 2 tỷ USD để di dời các doanh nghiệp sản xuất ra khỏi quốc gia cộng sản có chỉ số tự do báo chí thế giới xếp hạng 177/180, theo bảng xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới năm 2019 của Tổ chức Phóng viên Không biên giới.

Frank Gaffney, phó chủ tịch ‘Ủy ban về Nguy cơ Hiện tại từ Trung Quốc’ nói: “Quá rõ ràng rằng ngày càng nhiều người nhận ra bản chất của ĐCSTQ”.

“Những quốc gia phải chịu tổn thất do ĐCSTQ gây ra sẽ suy nghĩ thấu đáo về họ, đặc biệt là những bằng chứng đã cho thấy rằng nếu đây không phải là vũ khí mà họ tung ra [để chống lại nhân loại] thì nó chắc chắn cũng đang có tác dụng như vậy”, ông nói với tờ The Epoch Times .

Trước đây, ông Gaffney từng là trợ lý Bộ trưởng quốc phòng về chính sách an ninh quốc tế trong thời Tổng thống Reagan. Ông cho biết trong khi không dễ dàng bắt một chính quyền như ĐCSTQ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho hành động của họ, thì “ít nhất chúng ta cần phải bắt họ trả giá cho những gì đã gây ra”.

Ông nói: “Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy ngay là những chuỗi cung ứng bắt đầu rời bỏ Trung Quốc. Có rất nhiều công ty sẽ xem xét lại kế hoạch kinh doanh của họ với Trung Quốc”.

Đồng thời, Ấn Độ có chính sách mới yêu cầu đầu tư trực tiếp nước ngoài phải được chính phủ phê duyệt. Điều này có thể khiến cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ trở nên xấu hơn.

Sự bất bình đối với ĐCSTQ không chỉ thể hiện trong giới chính trị gia hay các nhà lãnh đạo đất nước, mà còn thể hiện trong dân chúng. Những người dân trực tiếp chịu tổn thất trong đại dịch cũng hàng ngày đang lên tiếng phản đối chính quyền Trung Quốc.

Người dân Hoa Kỳ đang vật lộn trước cuộc khủng hoảng chưa từng có. Cuộc thăm dò ngày 21/4 của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 66% người dân Hoa Kỳ có ý kiến tiêu cực về Trung Quốc. Tỷ lệ này được ghi nhận cao nhất kể từ khi trung tâm bắt đầu khảo sát vào năm 2005. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa cũng được khảo sát và có ý kiến tương tự.

Ngày 17/4, một cuộc thăm dò do YouGov của Vương Quốc Anh thực hiện cho thấy, 50% ý kiến cho biết họ “không hề tin” những con số tử vong do virus mà Trung Quốc đã báo cáo, 32% chọn “không hoàn toàn tin tưởng”.

Theo ông Fleming, sự che đậy của ĐCSTQ đã làm cho đại dịch hoành hành, gây họa loạn tại phần còn lại của thế giới. Mặt khác, nó cũng thức tỉnh người dân toàn thế giới để “hiểu biết toàn diện về bản chất xấu xa của Chủ nghĩa Cộng sản Trung Quốc”.

Ông Fleming nói thêm rằng những ý kiến phản đối ĐCSTQ sẽ là nguyên nhân khiến hàng loạt các công ty của Hoa Kỳ và phương Tây rời khỏi đất nước Cộng sản Trung Quốc và sẽ thiết lập chuỗi cung ứng trên khắp thế giới. Ông cũng lưu ý rằng chính sách an ninh quốc gia của Mỹ đang thay đổi và có thể thấy điều này trong Chiến lược phản gián mới của Quốc gia.

Ông Fleming cho biết: “COVID-19 đã buộc thế giới tự nhốt mình trong nhà, mất tự do, mất thu nhập và phải dành thời gian để theo dõi đại dịch, theo dõi cách mà ĐCSTQ đã ứng phó và cuộc tàn sát mà nó gây ra”.

Ông nói thêm: “Đó là lẽ tự nhiên khi người dân và chính phủ trên toàn thế giới muốn buộc kẻ thủ phạm phải chịu trách nhiệm. Bằng cách đó, thế giới sẽ lột được chiếc mặt nạ che đậy bản chất ác quỷ thực sự của Cộng sản Trung Quốc”.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thế giới đang thức tỉnh và nhìn nhận lại ĐCS Trung Quốc