Thanh tra cuộc bầu cử 2020 ở Arizona: Số phiếu tái kiểm không khớp với thống kê ở Maricopa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/7, Chủ tịch Thượng viện Arizona là bà Karen Fann cho biết, số lượng phiếu bầu được tính trong cuộc thanh tra cuộc tổng tuyển cử của Mỹ vào năm 2020 khác với con số kiểm đếm từ các quan chức hạt Maricopa, và sự khác biệt này đã khiến nhóm thanh tra bầu cử mua máy mới để kiểm lại các lá phiếu.

Trao đổi với đài phát thanh KTAR Radio, bà Fann - một thành viên đảng Cộng hòa cho biết: “Họ vẫn chưa đưa ra một con số nào. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng những con số đó không phù hợp với [số liệu từ] hạt Maricopa vào thời điểm này”.

Trao đổi với The Epoch Times trong một tuyên bố qua email, chủ tịch Hội đồng Giám sát của hạt là ông Jack Sellers bày tỏ, ông không ngạc nhiên về tuyên bố này.

Ông nói: “Trong khi các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại hạt đã sử dụng công nghệ lập bảng được chứng nhận mới nhất và thiết lập các quy trình để đếm gần 2,1 triệu phiếu bầu theo luật của Arizona, các cộng tác viên của Thượng viện [bang] đã thực hiện một cách tiếp cận khác. Họ đã quay vòng qua các quy trình và thủ tục, theo đuổi các thuyết âm mưu trong khi các tình nguyện viên không có kinh nghiệm bầu cử cố gắng kiểm đếm chính xác phiếu bầu khi họ bị lúng túng trên bàn xoay".

Ông tiếp tục: “Các chuyên gia bầu cử trên khắp đất nước đã nói rằng, phương pháp này có thiếu sót và sẽ tạo ra kết quả không chính xác”.

Hội đồng kín của đảng Dân chủ tại Thượng viện Arizona cũng phản đối những nhận xét của Chủ tịch Fann tại Thượng viên bang. Trong một bài đăng trên Twitter, Hội đồng Dân chủ của Arizona viết: "Đây là một lời nói dối".

Hội đồng này đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo thanh tra chính thức của hạt Maricopa (pdf), đã có 2.089.563 phiếu bầu được bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử của Mỹ vào năm 2020.

Bà Fann đưa ra bình luận mới nhất này, khi diễn ra cuộc tái kiểm đếm lần 3 đối với các lá phiếu bầu ở hạt lớn nhất của Arizona trong cuộc bầu cử năm 2020, theo lệnh của Thượng viện bang.

Các lá phiếu được gửi tại hạt Maricopa cho cuộc tranh cử tổng thống đã được các quan chức bầu cử lập bảng thống kê như thông lệ. Các nhóm thanh tra do Thượng viện tiểu bang thuê Arizona đã tái kiểm đếm thủ công số phiếu này, trong một quy trình đã được hoàn thành vào cuối tháng trước.

Thượng viện Arizona đã xác định sẽ tiến hành cuộc kiểm phiếu của riêng mình, điều này sẽ cung cấp một con số để so sánh với những số liệu từ hạt và từ các thanh tra viên. Cuộc kiểm phiếu của Thượng viện Arizona sẽ tập trung vào số lá phiếu bầu, chứ không phải số phiếu thực tế, không giống như trong 2 bảng thống kê đầu tiên.

Thượng viện bang này đang sử dụng 2 máy đếm mà họ đã mua để hoàn thành việc kiểm phiếu.

Các quan chức của hạt Maricopa phản đối cuộc thanh tra. Hội đồng Giám sát của hạt đã kêu gọi kết thúc việc thanh tra bầu cử tại Arizona vào tháng Năm. Các quan chức của hạt gần đây đã thông báo rằng, họ sẽ thay thế tất cả các máy bầu cử sau đó vì lo ngại về việc các thiết bị sẽ bị kiểm tra bởi các thanh tra viên.

Chủ tịch Fann nói với người dẫn chương trình khuynh hữu Mike Broomhead rằng, cuộc kiểm đếm mới sẽ bắt đầu vào ngày 13/7.

Bà lên tiếng bảo vệ công ty Cyber ​​Ninjas có trụ sở tại Florida, được thuê để lãnh đạo nhóm thanh tra và bị các nhà phê bình cho rằng không có đủ kinh nghiệm kiểm toán.

Bà Fann nói: “Tôi tự tin vì không chỉ có họ. Mọi người cứ chỉ chăm chú vào họ, trong khi thực sự họ đang làm việc với một số nhà thầu khác có kinh nghiệm thanh tra và chuyên môn trong lĩnh vực của họ… Đây là một nỗ lực chung”.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ bang Arizona là ông Ken Bennett - liên lạc viên thanh tra của Thượng viện - đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thanh tra cuộc bầu cử 2020 ở Arizona: Số phiếu tái kiểm không khớp với thống kê ở Maricopa