Thanh tra bầu cử ở Arizona: Không thể thu hồi 11 phiếu đại cử tri của bang sau khi kiểm tra ở Maricopa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Thượng viện Arizona là bà Karen Fann, một thành viên đảng Cộng hòa, cho biết, Thượng viện bang không có khả năng triệu hồi các tấm phiếu đại cử tri cho cuộc bầu cử ngày 3/11/2020, sau khi một nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới.

Trao đổi với One America News Network (OANN), hãng tin liên tục đưa tin vể cuộc thanh tra bầu cử của hạt Maricopa, Chủ tịch Fann cho biết, Thượng viện Arizona có khả năng cung cấp cho các thanh tra viên những tài liệu họ cần — bao gồm cả việc sử dụng trát đòi hầu tòa — nhưng chứng nhận của các đại cử tri là một vấn đề hoàn toàn khác.

Hôm 16/7, nữ lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa của bang tuyên bố: “Cơ quan Thượng viện - chúng tôi không có thẩm quyền để làm điều đó. Vì vậy, đây là những gì chúng tôi đã nói, và tôi muốn ghi rõ điều này vào hồ sơ".

Bình luận của bà Fann được đưa ra khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra một tuyên bố nêu rõ rằng, cuộc thanh tra cho thấy có những bất thường và gian lận có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử có lợi cho ông vào năm ngoái. Vào ngày 15/7, Thượng viện Arizona đã tổ chức một phiên điều trần giữa cuộc kiểm tra kéo dài nhiều tháng do công ty công nghệ Cyber ​​Ninjas có trụ sở tại Florida. Các nhóm thực hiện việc thanh tra nói với các nhà lập pháp rằng, họ đã phát hiện ra nhiều sự bất thường ở Maricopa.

Giám đốc điều hành Doug Logan của Cyber ​​Ninjas, nói với các thượng nghị sĩ tại Điện Capitol của bang Arizona rằng, các thanh tra viên không thể tìm thấy hồ sơ nào về việc hạt Maricopa đã gửi hơn 74.000 phiếu bầu qua thư. Ông cũng cho biết, các thanh tra viên đã tìm thấy khoảng 18.000 người đã bỏ phiếu nhưng đã bị xóa khỏi danh sách cử tri "ngay sau cuộc bầu cử, 11.326 người không có tên trong danh sách cử tri vào ngày 7/11/2020, nhưng xuất hiện trên danh sách vào ngày 4/12/2020, và 3.981 người đã bỏ phiếu sau khi đăng ký sau ngày 15/10/2020”.

Sau phiên điều trần, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kêu gọi thu hồi 11 tấm phiếu đại cử tri của Arizona — trước đó vốn được bỏ cho ông Biden.

Trong 2 bài đăng trên Twitter hồi tuần trước, Thượng nghị sĩ Wendy Rogers, một thành viên đảng Cộng hòa, đã viết: “Một cuộc bầu cử mới phải được tiến hành. Các tấm phiếu đại cử tri của Arizona không thể được trao một cách gian lận và chúng ta cần chấn chỉnh việc này".

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn trên OANN của mình, bà Fann cho biết, Thượng viện trong tình huống này chỉ có "khả năng ra trát đòi thông tin bởi vì chúng tôi [là nhà] lập pháp", nhấn mạnh rằng họ "có quyền có thông tin để xác định cách viết các luật đó".

Nữ chủ tịch Thượng viện Arizona nhận định: “Đó là lý do tại sao chúng tôi thành công trước tòa và đó là những gì chúng tôi đang làm. Đó là tất cả về tính liêm chính trong bầu cử. Đó không phải là về cuộc đua Trump-Biden. Đó không phải là về cuộc đua Kelly-Martha McSally". Trong lời này, bà đang đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, trong đó tân Tổng thống Dân chủ Joe Biden đã đắc cử, cũng như cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ mà Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly (Arizona) đã giành chiến thắng.

Sau phiên điều trần, các quan chức của hạt Maricopa và các thành viên đảng Dân chủ như Bộ trưởng Nội vụ bang Arizona là bà Katie Hobbs tuyên bố rằng, nhóm thanh tra và các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện bang không đủ năng lực để làm việc này. Những người này khẳng định, những phát hiện của các thanh tra viên Thượng viện không nên được xem xét một cách nghiêm túc.

Trong nhiều tháng, các quan chức bầu cử của hạt Maricopa và các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bị lôi kéo vào một cuộc giằng co pháp lý về các lá phiếu và thiết bị bầu cử của hạt. Cuối cùng, một thẩm phán đã phán quyết rằng, Thượng viện Arizona thực sự có quyền ra trát hầu tòa để thực hiện cuộc thanh tra, bắt đầu vào tháng Tư.

Chủ tịch Hội đồng Giám sát hạt Maricopa là ông Jack Sellers, một thành viên đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố sau phiên điều trần rằng: "Những gì chúng ta nghe được hôm nay đại diện cho một thực tế thay thế đã vượt quá tầm kiểm soát kể từ cuộc Tổng tuyển cử tháng 11".

Ông nhấn mạnh: "Ban lãnh đạo Thượng viện nên thấy xấu hổ khi họ phát đi những lý thuyết nửa vời về đám đông 'Deep Rig' đối với thế giới hôm nay".

Văn phòng của ông Rogers đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thanh tra bầu cử ở Arizona: Không thể thu hồi 11 phiếu đại cử tri của bang sau khi kiểm tra ở Maricopa