Thành phố Seattle sẽ dỡ bỏ 'khu tự trị' sau 2 vụ xả súng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình trạng "vô chính phủ", "vô pháp luật" và bạo lực gia tăng trong khu tự trị, thị trưởng thành phố Seattle đã phải ra quyết định dẹp bỏ.

Thành phố Seattle (Mỹ) sẽ chấm dứt khu vực không có cảnh sát được gọi là "Cuộc biểu tình có tổ chức của Capitol Hill" hay "CHOP". Đây là tuyên bố của Thị trưởng Jenny Durkan hôm 22/3 sau hai vụ xả súng gần đây, một trong số đó đã gây chết người, theo Fox News.

Ngày 9/6, những người hoạt động trong phong trào “Người da đen đáng được sống” (Black Lives Matter), trong đó có nhiều người theo chủ nghĩa vô chính phủ và tổ chức Antifa, đã chiếm giữ khu vực Capitol Hill và lập ra cái gọi là “Khu Tự trị Capitol Hill” (CHAZ). Sau đó họ đổi tên khu vực này thành CHOP để tránh từ "khu tự trị", gợi nhớ đến những kẻ bạo loạn.

"Các tác động tổng hợp của tụ họp biểu tình và bầu không khí bạo lực vào ban đêm đã dẫn đến tình cảnh ngày càng khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân của chúng tôi," Thị trưởng Durkan nói trong một cuộc họp báo. "Các tác động xấu đã tăng lên, trong khi sự an toàn giảm đi".

Lãnh đạo thành phố đã phải đối mặt với những chỉ trích gia tăng về khu vực biểu tình trong bối cảnh gia tăng các báo cáo về tình trạng bạo lực trong khu vực. Dù số cuộc gọi 911 tăng cao từ khu vực này nhưng cảnh sát thành phố không thể vào bên trong "khu tự trị".

Quyết định dỡ bỏ CHOP được đưa ra sau cái chết của một thanh niên 19 tuổi trong vụ nổ súng vào thứ Bảy (20/6), trong đó một người khác bị thương. Hôm Chủ nhật (21/6), một thanh niên 17 tuổi đã bị bắn vào cánh tay ở gần khu vực CHOP.

Nhiều người trong khu vực CHOP ở Seattle đang cố giải tán một nhóm người theo tín ngưỡng tôn giáo hôm 20/6/2020 (Ảnh: David Ryder/Getty Images)
Nhiều người trong khu vực CHOP ở Seattle đang cố giải tán một nhóm người theo tín ngưỡng tôn giáo hôm 20/6/2020 (Ảnh: David Ryder/Getty Images)

Trước đó, hôm 15/6, Tổng thống Trump nói rằng chính quyền liên bang sẽ can thiệp vào "Khu Tự trị Capitol Hill" ở thành phố Seattle, nếu giới chức địa phương không hành động.

Tổng thống Trump nói những người chiếm đóng 7 khu nhà ở thành phố Seattle là "những kẻ bạo loạn" và "không phải người tốt". Nhưng những người đứng đầu thành phố đã không làm gì nên chính quyền liên bang sẽ hành động.

Một ngày sau khi thành lập, hôm 10/6, đại diện của “Khu Tự trị Capitol Hill” đã viết yêu sách 30 điểm gửi chính quyền Thành phố Seattle và bang Washington. Đặc biệt trong đó có nội dung yêu cầu phải cấp quyền công dân cho tất cả 11 triệu đến 22 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang sống tại Mỹ. Họ cũng yêu cầu giải tán sở cảnh sát, xóa bỏ nhà tù giam giữ trẻ em và cho phép tội phạm được quyền bầu cử.

Trong khi đó, thị trưởng thành phố Jenny Durkan không coi đây là mối đe dọa, đồng thời miêu tả việc thành lập khu tự trị không phải là “chủ nghĩa khủng bố” mà là “chủ nghĩa yêu nước”.

Trả lời phỏng vấn của Fox News, Tổng thống Trump đã chỉ trích động thái "không làm gì" của 2 người đứng đầu địa phương: Thị trưởng thành phố Seattle Jenny Durkan và Thống đốc bang Washington Jay Inslee (đều thuộc đảng Dân Chủ).

Ông Trump nói: “Thật kỳ lạ khi các phần tử cực đoan dễ dàng chiếm lấy thành phố mà không gặp trở ngại nào từ phía các nhà lãnh đạo yếu kém thuộc đảng Dân chủ”.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thành phố Seattle sẽ dỡ bỏ 'khu tự trị' sau 2 vụ xả súng