Tham vọng bá chủ thế giới của Trung Quốc: Đẩy nhanh kế hoạch thay thế nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Trung Quốc đã đạt được “những bước tiến lớn” cả về quy mô và năng lực, là mối đe dọa lớn cho Hoa Kỳ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương, "khu vực có tác động lớn nhất đến tương lai của nước Mỹ".

Một chỉ huy quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng, chế độ Trung Quốc đang đẩy nhanh các kế hoạch nhằm thay thế Hoa Kỳ trên trường thế giới.

Phát biểu trong phiên điều trần của Bộ Tư lệnh Vũ trang Thượng viện Mỹ vào ngày 9/3, Đô đốc Philip Davidson đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết, quân đội Trung Quốc đã đạt được “những bước tiến lớn” cả về quy mô và năng lực, là mối đe dọa lớn cho Hoa Kỳ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ông gọi khu vực này là "khu vực có tác động lớn nhất đến tương lai của nước Mỹ".

Đô đốc Davidson nói: “Cán cân quân sự ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang trở nên bất lợi hơn cho Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta".

Ông nhận định, "mối nguy hiểm lớn nhất" mà Hoa Kỳ phải đối mặt trong khu vực là "sự xói mòn trong sự răn đe thông thường đối với Trung Quốc". Thiếu đi sự răn đe, Bắc Kinh sẽ được "khuyến khích" để tiếp tục các hành động gây hấn khác nhau trong khu vực, bao gồm cả các hành vi đàn áp Đài Loan, Hong Kong, hay hung hăng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Vị chỉ huy quân sự lập luận: “Vị thế răn đe của chúng ta ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phải thể hiện khả năng, năng lực và ý chí thuyết phục Bắc Kinh một cách dứt khoát rằng, chi phí để đạt được các mục tiêu của họ bằng cách sử dụng vũ lực thật sự là quá cao".

Hải quân trực thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc giờ đã lớn hơn Hải quân Hoa Kỳ. Đến năm 2025, PLA dự kiến ​​sẽ có 3 tàu sân bay ở Tây Thái Bình Dương trong khi Hoa Kỳ chỉ có một. Đồng thời, PLA sẽ có 12 tàu tấn công đổ bộ còn Hoa Kỳ chỉ có 4. Về số lượng tàu chiến đấu đa năng hiện đại, khi đó PLA sẽ có 108 chiếc và Hoa Kỳ chỉ có 12. Đây là những con số ước tính mà INDOPACOM trình lên Quốc hội Mỹ.

PLA đã công khai mục tiêu để trở thành một lực lượng quân đội “đẳng cấp thế giới” vào cuối năm 2049.

Trước những tiến bộ quân sự của chế độ Trung Quốc và sự quyết đoán ngày càng tăng của họ trong khu vực, ông Davidson cho biết: "Tôi lo lắng rằng họ đang đẩy nhanh tham vọng của mình nhằm thay thế Hoa Kỳ và vai trò lãnh đạo của chúng ta trong trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Ông nói thêm rằng: “Từ lâu, họ đã tuyên bố muốn trở thành như vậy vào năm 2050. Tôi lo lắng về việc họ sẽ chuyển [thời hạn cho] mục tiêu đó đến sớm hơn".

Vị đô đốc cho biết, mối đe dọa rằng Bắc Kinh sẽ xâm lược quốc đảo tự trị Đài Loan sẽ hiển hiện “trong 6 năm tới”.

Trong bối cảnh PLA mở rộng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng đang tham gia vào “nỗ lực toàn [ĐCSTQ] nhằm cưỡng chế, tha hóa và hợp tác với các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức và người dân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông Davidson nói.

Để chống lại Trung Quốc, INDOPACOM đang kêu gọi khoảng 27 tỷ USD cho các khoản chi tiêu bổ sung từ năm 2022 đến năm 2027, bao gồm 4,6 tỷ USD chỉ trong năm tài chính tiếp theo. Đề xuất này bao gồm khoản chi cho vũ khí mới và tăng cường hợp tác quân sự với các đồng minh trong khu vực.

Đô đốc Davidson cho biết, việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Guam là “ưu tiên số một” của ông. Một hệ thống như vậy “sẽ cho phép phòng thủ đảo Guam ở 360 độ, tránh khỏi bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào từ Trung Quốc, cho dù chúng đến bằng đường biển, bằng đường hàng không hay bằng tên lửa đạn đạo trong tương lai".

Trích dẫn một video tuyên truyền của Không quân PLA năm ngoái, vị chỉ huy quân sự Mỹ lập luận: “Ngày nay Guam là một mục tiêu. Nó cần được bảo vệ, và nó cần được chuẩn bị cho những mối đe dọa sẽ đến trong tương lai”. Video của PLA cho thấy, các máy bay ném bom của Trung Quốc đang mô phỏng một cuộc tấn công vào Căn cứ Không quân Anderson của Mỹ ở đảo Guam.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tham vọng bá chủ thế giới của Trung Quốc: Đẩy nhanh kế hoạch thay thế nước Mỹ