Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đẩy nhanh thời hạn trong vụ kiện về các lá phiếu bầu qua thư ở bang Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Samuel Alito đã yêu cầu giới chức ở tiểu bang Pennsylvania nộp bản tóm tắt trước sáng ngày 8/12 để giải quyết đơn kiện từ các thành viên Đảng Cộng hòa, yêu cầu Tòa án ban hành lệnh khẩn cấp để vô hiệu hóa hoặc hủy bỏ kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 ở tiểu bang Pennsylvania.

Ngày 8/12 là thời hạn "bến đỗ an toàn", các tranh cãi xung quanh cuộc bầu cử phải kết thúc, để cho các tiểu bang có thể chọn đại cử tri của họ cho cuộc họp của Cử tri đoàn vào ngày 14/12. Ban đầu, Thẩm phán Alito kêu gọi nộp bản tóm tắt trước ngày 9/12, sau thời hạn mới một ngày.

Thời hạn mới báo hiệu rằng Tối cao Pháp viện dự định sẽ ra phán quyết đối với yêu cầu lệnh khẩn cấp trước khi kết thúc thời hạn bến đỗ an toàn.

Marc Elias, luật sư hàng đầu phụ trách pháp lý sau bầu cử của Đảng Dân chủ và là người gọi một vụ kiện tương tự trong tháng Mười Một là "phù phiếm", đã viết trên Twitter vào ngày 6/12 rằng ông "KHÔNG lo lắng về thời hạn của các bản tóm tắt" đệ trình lên Tối cao Pháp viện.

Tòa án Pennsylvania ngày 25/11 đã ra lệnh cho giới chức tiểu bang không được thực hiện bất kỳ bước nào để hoàn thiện chứng nhận cuộc bầu cử trong khi chờ giải quyết cho vụ kiện của Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao tiểu bang Pennsylvania đã bác bỏ lệnh này sau đó ba ngày, khiến các nguyên đơn tiếp tục kháng cáo lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Với đơn kiện lên Tối cao Pháp viện đang chờ xử lý, Đảng Cộng hòa yêu cầu Tòa án Tối cao của tiểu bang Pennsylvania tạm ngừng ra quyết định của tiểu bang mình. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã bác bỏ yêu cầu này.

Vụ kiện lên Tối cao Pháp viện của nguyên đơn là Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Mike Kelly lập luận rằng chính quyền bang Pennsylvania đã ban hành bất hợp pháp Đạo luật 77. Đạo luật này cho phép mở rộng đáng kể việc bỏ phiếu qua thư trên toàn tiểu bang. Đạo luật này đã vi phạm các điều khoản liên quan đến giới hạn bỏ phiếu vắng mặt được nêu trong Hiến pháp Pennsylvania.Khi có thay đổi trong Hiến pháp, cần phải trải qua quá trình kéo dài để ban hành một tu chính án, bao gồm sự chấp thuận của hai cơ quan lập pháp, sau đó là một cuộc trưng cầu dân ý thành công trên toàn tiểu bang.

“Bắt đầu từ Đạo luật Bỏ phiếu vắng mặt của Quân đội năm 1839, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã liên tục bác bỏ mọi nỗ lực nhằm mở rộng việc bỏ phiếu vắng mặt theo luật. Hiến pháp Pennsylvania nêu rõ rằng cần phải có sửa đổi hiến pháp để cho phép việc mở rộng việc bỏ phiếu vắng”., đơn kiện lên Tối cao Pháp viện viết.

“Đạo luật 77 của tiểu bang Pennsylvania đã phạm luật khi thông qua cơ quan lập pháp để gỡ bỏ những hạn chế về việc bỏ phiếu vắng mặt vốn đã quy định rõ trong Hiến pháp Pennsylvania trong 158 năm qua”.

Thẩm phán Patricia McCullough của tòa cấp dưới Pennsylvania đã đứng về phía các nguyên đơn vào ngày 25/11 và ngăn chặn tiểu bang Pennsylvania chứng nhận kết quả cuộc bầu cử. Các quan chức tiểu bang đã chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống khi Thẩm phán McCullough đang xem xét vụ kiện. Điều này cho thấy tiểu bang đang cố gắng chạy trước khi có quyết định của tòa án.

Khi giải thích về quyết định của mình cho một lệnh cấm hai ngày sau đó, Thẩm phán McCullough cho rằng lệnh đó là đúng một phần vì đảng Cộng hòa có khả năng thắng kiện.

Ủy ban Chính sách phe Đa số Thượng viện Pennsylvania tổ chức một buổi điều trần công khai hôm thứ Tư tại khách sạn Wyndham Gettysburg để thảo luận về các vấn đề bầu cử năm 2020 và những bất thường với luật sư Rudy Giuliani tại Gettysburg, Pennsylvania, vào ngày 25/11/2020. (Samuel Corum / Getty Images)
Ủy ban Chính sách phe Đa số Thượng viện Pennsylvania tổ chức một buổi điều trần công khai hôm thứ Tư tại khách sạn Wyndham Gettysburg để thảo luận về các vấn đề bầu cử năm 2020 và những bất thường với luật sư Rudy Giuliani tại Gettysburg, Pennsylvania, vào ngày 25/11/2020. (Samuel Corum / Getty Images)

Tòa án Tối cao tiểu bang Pennsylvania do phe đa số đảng Dân chủ nắm giữ đã bác bỏ lệnh của bà McCullough vào ngày 28/11, cho rằng các nguyên đơn đã nộp đơn khiếu kiện quá muộn, một hạn chế pháp lý được gọi là laches (sự sao lãng). Sau phán quyết, người dẫn chương trình và là học giả về hiến pháp Mark Levin đã chỉ trích quyết định này. Ông nhấn mạnh rằng các nguyên đơn không thể khiếu kiện trước Ngày bầu cử vì ở thời điểm đó họ chưa bị tổn hại nên không thể có cơ sở để thiết lập việc khiếu kiện.

Một trong hai câu hỏi hiện được đệ trình lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ là liệu Hiến pháp có cho phép bác bỏ vụ kiện hay không với lý do khiếu kiện được đệ trình quá muộn.

Thống đốc bang Tom Wolf thuộc Đảng Dân chủ đã ký Đạo luật 77 thành luật vào ngày 31/10/2019. Tám trong số chín nhà tài trợ cho dự luật tại Thượng viện Pennsylvania là thành viên Đảng Cộng hòa. Các thẩm phán của Tòa án Tối cao Pennsylvania đã cho rằng các nguyên đơn có hơn một năm để nộp đơn kháng cáo.

"Thay vì đưa ra lời giải thích rõ ràng và giải quyết vấn đề liên quan đến hiến pháp cực kỳ quan trọng và hợp lệ này theo đúng quy định của pháp luật, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã thực hiện quyền tài phán ngoại lệ của mình để tiếp nhận vụ việc và bác bỏ nó trên cơ sở lừa dối", đơn kiện của ông Kelly nêu rõ. “Khi làm như vậy, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã vi phạm quyền khiếu kiện và quyền được giải quyết theo thủ tục tố tụng, được bảo đảm bởi Tu chính án thứ nhất và thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ, bằng cách đóng tất cả các con đường cứu trợ trong quá khứ và tương lai”.

Các nguyên đơn trong vụ kiện bao gồm ứng cử viên Quốc hội Sean Parnell và ứng cử viên Hạ viện Pennsylvania Wanda Logan, cả hai người đều thuộc Đảng Cộng hòa. Các bị đơn bao gồm Thống đốc Tom Wolf, Bộ trưởng Nội vụ Kathy Boockvar, Đại hội đồng Pennsylvania, và Khối thịnh vượng chung Pennsylvania.

Đảng Cộng hòa yêu cầu Tòa án ban hành lệnh tạm thời chặn tiểu bang Pennsylvania chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 trước khi quá muộn. Lệnh này, nếu được chấp thuận, sẽ có hiệu lực trong thời gian Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xem xét và giải quyết kháng cáo của Đảng Cộng hòa đối với lệnh của Tòa án Tối cao tiểu bang Pennsylvania.

“Các bị đơn đã bắt đầu các bước cần thiết để chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử được thực hiện với những sai phạm đi ngược với Hiến pháp, trong đó có vấn đề /cử tri bỏ phiếu vắng mặt không có lý do”, đơn kiện nêu rõ.

“Nếu không có sự can thiệp của Tòa án, bị đơn sẽ hoàn thành quy trình xác nhận kết quả của một cuộc bầu cử và sẽ tiến hành bỏ phiếu Đại cử tri đoàn cho tổng thống và phó tổng thống theo cách trái ngược với quy định của Hiến Pháp nhưng lại được Tòa án Tối cao Pennsylvania cho phép”.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đẩy nhanh thời hạn trong vụ kiện về các lá phiếu bầu qua thư ở bang Pennsylvania