Thẩm phán Philippines muốn đóng cửa Viện Khổng Tử vì vấn đề Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu thẩm phán Antonio Carpio kêu gọi đóng cửa các Viện Khổng Tử ở Philippines cho đến khi Trung Quốc công nhận phán quyết Biển Đông.

Phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế đã bác bỏ “đường lưỡi bò” phi pháp của chính quyền Trung Quốc ở Biển Đông.

Cựu thẩm phán Carpio, từng làm việc tại Tòa án tối cao Philippines, nhấn mạnh tại một diễn đàn trực tuyến, “Tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu phản ứng lại [Trung Quốc]”, theo tờ Philippine Daily Inquirer.

Ông kêu gọi chỉ đến khi nào Trung Quốc công nhận phán quyết về Biển Đông, các Viện Khổng tử “mới được phép hoạt động ở Philippines”. Trung Quốc hiện có hai Viện Khổng tử ở Đại học Philippines và Đại học Ateneo de Manila.

Ông Carpio cảnh báo hai viện này “có thể truyền bá những thuyết sai lầm của họ về đường chín đoạn (đường lưỡi bò ở Biển Đông)”.

Ông cũng lo ngại: “Họ có thể kể cho sinh viên những câu chuyện sai sự thật về đường chín đoạn, nhưng chúng ta không thể chống lại việc này vì chúng ta không có viện của mình ở Trung Quốc”.

Viện Khổng Tử là một phần của sáng kiến tuyên truyền quy mô được Chính phủ Trung Quốc bơm khoảng 10 tỉ USD mỗi năm. Kể từ ngày mở cửa đầu tiên 21/11/2004 ở Seoul (Hàn Quốc) đến nay, hơn 500 Viện Khổng Tử đã xuất hiện ở hàng chục nước trên thế giới. Trong đó, Mỹ là nơi có mật độ tập trung cao nhất, chiếm gần 40% số lượng.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc năm 2010, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương của Bộ chính trị Trung Quốc Lưu Vân Sơn nói rằng việc thành lập thêm nhiều Viện Khổng Tử là “để phối hợp nỗ lực tuyên truyền trong và ngoài nước, [và] tiếp tục kiến tạo một môi trường quốc tế thuận lợi cho [Trung Quốc]”.

Đại học bang New Mexico tuyên bố đóng cửa Viện Khổng Tử. Bức ảnh cho thấy những người biểu tình kêu gọi các trường đại học Mỹ đóng cửa các Học viện Khổng Tử. (Ảnh: Epoch Times)
Đại học bang New Mexico tuyên bố đóng cửa Viện Khổng Tử. Bức ảnh cho thấy những người biểu tình kêu gọi các trường đại học Mỹ đóng cửa các Học viện Khổng Tử. (Ảnh: Epoch Times)

Ở Mỹ, hàng chục trường đại học đã đóng cửa Viện Khổng tử trong khu học xá của trường sau khi quốc hội Mỹ thông qua dự luật cho phép Lầu Năm Góc từ chối tài trợ cho chương trình dạy tiếng Hoa ở những trường chứa Viện Khổng tử, theo Philippine Daily Inquirer.

Thụy Điển đóng cửa Viện Khổng Tử

Năm 2015, Trung Quốc xây dựng Viện Khổng Tử đầu tiên tại Châu Âu ở Đại học Stockholm của Thụy Điển. Toàn bộ kế hoạch học tập Trung văn giữa Viện Khổng Tử và các trường học đều được chính phủ Trung Quốc tài trợ và cung cấp tài liệu giảng dạy.

Ngày 21/4, báo The Times của Anh đưa tin, Trường đại học Stockholm của Thụy Điển đã công bố họ sẽ không tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác Viện Khổng Tử nữa. Thỏa thuận này sẽ kết thúc vào cuối tháng 6 năm nay.

Gần đây Thụy Điển đã đóng cửa các Học viện Khổng Tử còn lại và các khóa học Trung văn có mối quan hệ hợp tác với Học viện Khổng Tử. Thụy Điển đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên xóa sổ kế hoạch hợp tác giáo dục với ĐCSTQ thông qua hình thức Viện Khổng Tử này.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Philippines muốn đóng cửa Viện Khổng Tử vì vấn đề Biển Đông