Thẩm phán Pennsylvania cho phép Đảng Cộng hoà theo dõi các cuộc kiểm phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/11 (theo giờ Mỹ), một tòa án phúc thẩm của Pennsylvania đã ra phán quyết, cho phép các quan sát viên của Đảng Cộng hòa được theo dõi quá trình kiểm phiếu từ khoảng cách không quá 1,8 mét.

Thẩm phán Christine Fizzano Cannon thuộc Đảng Dân chủ, cho biết: “Tất cả các ứng cử viên, người theo dõi hoặc đại diện ứng cử viên đều được phép có mặt để tham gia quá trình xét duyệt”, và được phép quan sát tất cả quá trình trong vòng khoảng 2m. Đồng thời, mọi người đều phải “tuân thủ tất cả các giao thức COVID-19, bao gồm, đeo khẩu trang và duy trì sự giãn cách xã hội”. Phán quyết này có hiệu lực ngay lập tức.

“Tôi không thể nhấn mạnh rằng chiến thắng này lớn đến mức nào”, Phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump là ông Justin Clark nói với các phóng viên.

Chiến dịch cho biết, trước đó các quan sát viên đã bị buộc phải quan sát các lá phiếu được đếm từ khoảng cách hơn 30m.

Trả lời các phóng viên ở bên ngoài Trung tâm Hội nghị Pennsylvania, Philadelphia, cựu Tổng chưởng lý Florida Pam Bondi cho biết, khi khoảng 15 người tiến vào tòa nhà để quan sát quá trình kiểm phiếu, các quan chức bầu cử đã nhờ đến các nhân viên bảo vệ và chướng ngại vật, để ngăn các quan sát viên đến gần hơn. Hiện các lá phiếu vắng mặt đang được kiểm đếm tại trung tâm này.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đang lên kế hoạch cho các hành động pháp lý bổ sung liên quan đến các lá phiếu đã được kiểm.

Ông Bondi nói rằng, nếu như những hành vi bất hợp pháp diễn ra trong cuộc bầu cử, thì sẽ rất bất công cho những người dân đã bỏ phiếu hợp pháp ở Pennsylvania.

Trong một tuyên bố, các Ủy viên Thành phố Philadelphia cho biết, việc kiểm phiếu đã được tiếp tục ngay sau buổi trưa (theo giờ Mỹ), sau khi họ "tạm dừng một thời gian ngắn" do vụ kiện đang diễn ra. Những người này khẳng định: “Việc kiểm phiếu tiếp tục theo đúng luật”.

Thành phố đã kháng cáo phán quyết lên Toà án Pennsylvania.

Theo đơn kháng cáo, phán quyết này "là sai, và vì nó gây nguy hiểm cho cả sự an toàn của hành vi của các Ủy viên Thành phố, cũng như quyền riêng tư của cử tri, cần ngay lập tức cho phép kháng cáo".

Pennsylvania có 20 phiếu Đại cử tri. Tổng thống Trump đang dẫn đầu tại đây.

Tòa án tối cao của Pennsylvania vào đầu năm nay đã phán quyết rằng, bất kỳ lá phiếu nào nhận được trước ngày 6/11 và được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11 hoặc không được đóng dấu bưu điện rõ ràng là sau Ngày bầu cử, thì đều phải được tính.

Sáng 5/11 (theo giờ Mỹ), theo kết quả không chính thức từ Sở Ngoại vụ Pennsylvania, Tổng thống Trump đã dẫn trước với 3,2 triệu phiếu bầu so với 3 triệu của Biden.

Cuối ngày 4/11, ông Trump tuyên bố đã thắng tại Pennsylvania.

Chiến dịch vận động của ông Biden cho biết, họ tin tưởng rằng cuộc kiểm phiếu cuối cùng sẽ cho thấy ​​Đảng Dân chủ thắng.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Pennsylvania cho phép Đảng Cộng hoà theo dõi các cuộc kiểm phiếu