Thẩm phán Arizona bác đơn kiện yêu cầu lệnh triệu tập hồ sơ bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 23/12, một thẩm phán Tòa án cấp cao hạt Maricopa đã bác đơn kiện của ban lãnh đạo đảng Cộng hòa của Thượng viện Arizona. Đơn kiện này tìm cách tiếp cận các thiết bị và tài liệu bầu cử của hạt trước khi Quốc hội Mỹ kiểm phiếu Đại cử tri.

Đơn kiện đã được Chủ tịch Thượng viện Arizona là bà Karen Fann và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện là ông Eddie Farnsworth đệ trình hôm 21/12. Đại diện cho đảng Cộng hòa của bang, yêu cầu Thẩm phán Randall Warner của Tòa án cấp cao hạt Maricopa lệnh cho hạt này phải tuân thủ 2 lệnh triệu tập yêu cầu cung cấp dữ liệu bầu cử không muộn hơn ngày 29/12. Đơn kiện này còn trích dẫn khiếu nại từ các công dân với lo ngại rằng phiếu bầu của họ không được tính đúng cách.

Trong phán quyết hôm 23/12, thẩm phán Warner đã bác bỏ vụ kiện. Ông tuyên bố, một lệnh thi hành (writ of mandamus) không phải là một “biện pháp khắc phục thích hợp” cho việc thực thi lệnh triệu tập lập pháp. Lệnh thi hành là lệnh của tòa án để buộc các quan chức chính phủ phải thực hiện đúng các trách nhiệm chính của họ.

Ông Warner viết: “Mặc dù Bị đơn là công chức nhà nước, trong bối cảnh này, họ là đối tượng của lệnh triệu tập và nghĩa vụ của họ phải tuân thủ phát sinh từ lệnh triệu tập chứ không phải từ văn phòng của họ. Không có cơ sở nào trong quy chế của Arizona để xử lý đối tượng của lệnh triệu tập một cách khác biệt chỉ vì họ là một quan chức nhà nước".

Vị thẩm phán cũng nhấn mạnh, các nhà lãnh đạo Thượng viện bang trước tiên nên sử dụng cơ chế thực thi lệnh triệu tập của chính Cơ quan lập pháp. Ông đã chỉ ra rằng, một phần của luật Arizona cho phép Thượng viện thông qua một nghị quyết định tội đối tượng của lệnh triệu tập đã có hành vi khinh thường lập pháp, đây là một tội nhẹ loại 2. Sau đó, cảnh sát có thể bắt các nhân chứng bị triệu tập và đưa ra trước Cơ quan lập pháp.

Cơ quan lập pháp Arizona đã không thông qua bất kỳ giải pháp nào như vậy và hiện không có phiên họp.

Thẩm phán Warner đề nghị Thượng viện bang Arizona có thể đệ trình lại vụ việc với một "lập luận hợp lý" theo một luật thích hợp, liên quan đến việc thực thi lệnh triệu tập do các quan chức nhà nước ban hành.

Kết quả bầu cử chính thức từ hạt Maricopa có được sự nhất trí của Hội đồng Giám sát hạt do đảng Cộng hòa nắm quyền. Kết quả xác nhận cho thấy, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước với tổng cộng 45.109 phiếu bầu so với Tổng thống Donald Trump. Tại Arizona, ông Biden đang dẫn đầu với 10.457 phiếu bầu cách biệt.

Các nhà lãnh đạo Thượng viện Arizona có kế hoạch sử dụng kết quả của lệnh triệu tập để xác định xem có xác nhận hay từ chối các Đại cử tri tổng thống ủng hộ ông Joe Biden. Lá phiếu của nhóm Đại cử tri này đã được chuyển đến Quốc hội Hoa Kỳ và sẽ được kiểm đếm vào ngày 6/1/2021.

Trong một đơn khiếu nại riêng, luật sư đại diện cho 11 Đại cử tri của đảng Cộng hòa bang Arizona là ông Alexander Kolodin đã yêu cầu ông Warner ban hành lệnh triệu tập. Nhóm Đại cử tri của đảng Cộng hòa bang Arizona đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump.

Ông Kolodin nói thêm rằng, cách duy nhất để các Đại cử tri bảo vệ quyền lợi đó “là giúp đảm bảo rằng cơ quan lập pháp tiểu bang có được tất cả thông tin cần thiết để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Arizona bác đơn kiện yêu cầu lệnh triệu tập hồ sơ bầu cử