Thẩm phán Arizona bác bỏ vụ kiện yêu cầu quyền tiếp cận hồ sơ và thiết bị bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/12, một thẩm phán Tòa án cấp cao tại Hạt Maricopa đã bác đơn kiện của ban lãnh đạo đảng Cộng hòa thuộc Thượng viện Arizona, trong đó yêu cầu quyền tiếp cận với thiết bị và hồ sơ bỏ phiếu của hạt này trước khi Quốc hội kiểm phiếu đại cử tri.

Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Eddie Farnsworth đã đệ đơn kiện. Hai nguyên đơn yêu cầu Thẩm phán Randall Warner của Tòa án cấp cao Hạt Maricopa buộc Hội đồng Giám sát của hạt này phải tuân thủ hai trát hầu tòa liên quan đến dữ liệu bầu cử không muộn hơn ngày 29/12, do khiếu nại của công dân về việc phiếu bầu của họ có thể không được kiểm đếm hợp pháp.

Trong quyết định bác bỏ đơn kiện, Thẩm phán Warner nói rằng, một trát từ toà án để buộc các quan chức chính phủ phải thực hiện đúng các nhiệm vụ của họ không phải là một “biện pháp khắc phục thích hợp” cho việc thực thi trát hầu tòa.

Ông Warner giải thích rằng, trong bối cảnh này, nhân viên chính phủ là đối tượng của trát hầu tòa và nghĩa vụ của họ phải tuân thủ yêu cầu từ trát hầu tòa chứ không phải từ văn phòng của họ. Tuy nhiên, không có cơ sở nào trong luật định của Arizona về việc xử lý đối tượng của trát hầu tòa một cách khác biệt vì họ là một quan chức nhà nước.

Ông cũng nói rằng, các nhà lãnh đạo Thượng viện trước tiên nên sử dụng cơ chế thực thi trát hầu tòa của chính Cơ quan lập pháp. Ông đã chỉ ra quy định trong luật của Arizona về việc cho phép Thượng viện thông qua một nghị quyết kết luận rằng đối tượng của trát hầu tòa có hành vi xem thường lập pháp, đây là một tội nhẹ loại 2.

Cơ quan lập pháp Arizona đã không thông qua bất kỳ giải pháp nào như vậy.

Thẩm phán Warner đề nghị rằng, Thượng viện có thể đệ trình lại vụ việc với một "lập luận hợp lý" trên cơ sở một luật phù hợp liên quan đến việc thực thi trát hầu tòa do các quan chức nhà nước ban hành.

Kết quả chính thức của Hạt Maricopa, được sự nhất trí của Hội đồng Giám sát Hạt, cho thấy ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với 45.109 phiếu bầu. Tại Arizona, Biden dẫn trước với 10.457 phiếu bầu.

Các thượng nghị sĩ dự định sử dụng kết quả của cuộc kiểm tra vốn yêu cầu trong trát hầu tòa để xác định xem có xác nhận hay từ chối kết quả bỏ phiếu của các đại cử tri đã bầu cho ông Joe Biden. Kết quả này đã được chuyển đến Quốc hội Hoa Kỳ và sẽ được đếm vào ngày 6/1/2021.

Alexander Kolodin, luật sư đại diện cho 11 đại cử tri của Đảng Cộng hòa - những người đóng vai trò là đại cử tri của Tổng thống Trump - viết trong một đơn khiếu nại riêng yêu cầu Thẩm phán Warner ra lệnh thực thi trát hầu tòa.

Cách duy nhất để các đại cử tri bảo vệ quyền lợi đó “là đảm bảo rằng cơ quan lập pháp tiểu bang có được tất cả thông tin cần thiết để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng”, luật sư Kolodin nói thêm.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Arizona bác bỏ vụ kiện yêu cầu quyền tiếp cận hồ sơ và thiết bị bầu cử