Thẩm phán Arizona bác bỏ vụ kiện bầu cử, phán rằng nguyên đơn 'thiếu tư cách' khởi kiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ kiện cáo buộc hệ thống bầu cử của Arizona có lỗi bảo mật nghiêm trọng, đồng thời nhân viên bầu cử và các tác nhân nước ngoài có thể đã thao túng kết quả cuộc bầu cử.

Một thẩm phán ở Arizona đã bác bỏ một vụ kiện khiếu nại kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11 ở bang này.

Thẩm phán Kevin D. White của Tòa án Cấp cao hạt Pinal đã bác đơn kiện từ cựu Chủ tịch Hội đồng Staci Burk của Trường Công lập Gilbert vào sáng ngày 15/12 (theo giờ Mỹ).

Trong lệnh của mình, thẩm phán White giải thích: “Chính nguyên đơn thừa nhận đã không đăng ký bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Do đó, cô ấy không đủ điều kiện khiếu nại cuộc bầu cử". Ông khẳng định bà Burk "không có thẩm quyền" để đâm đơn kiện này. Ông nói: “Bà ấy không đủ tư cách để khiếu nại một cuộc bầu cử mà bà ấy không bỏ phiếu và không thể bỏ phiếu".

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi 11 thành viên Đại cử tri đoàn của Arizona bỏ phiếu cho cặp ứng viên của đảng Dân chủ là ông Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris. Đảng Cộng hòa bang Arizona khẳng định, các Đại cử tri của chính họ đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Họ tuyên bố động thái này là để duy trì các tranh chấp pháp lý của Tổng thống Trump từ nay cho đến tháng Giêng 2021.

Vụ kiện pháp lý của bà Burk cáo buộc hệ thống bầu cử của Arizona có lỗi bảo mật nghiêm trọng. Bà nhận định, nhân viên bầu cử và các tác nhân nước ngoài có thể đã thao túng kết quả cuộc bầu cử.

Các luật sư phản đối nói với thẩm phán rằng, vụ kiện của bà đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại một nhà cung cấp thiết bị bầu cử mà không đưa ra được bằng chứng nào.

Thẩm phán White cho biết, đáng lý bà Burk nên nộp đơn kiện sớm hơn. Ông nói, việc chấp nhận nó sẽ “phá vỡ chính sách công mạnh mẽ hỗ trợ giải quyết nhanh chóng các vụ bầu cử”. Bà Burk đệ đơn kiện Thống đốc bang Arizona Doug Ducey và Bộ trưởng Nội vụ bang là bà Katie Hobbs.

Vài ngày trước, Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Arizona là bà Kelli Ward đã thông báo, bà đang theo đuổi việc kháng cáo một số vụ án, trong đó có một vụ tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Trong một video đăng trên Twitter hôm 11/12, bà Ward nói: “Vụ việc của chúng tôi sẽ được đưa lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Chúng tôi đang nộp đơn và hy vọng rằng chúng tôi sẽ được chấp nhận với việc [thúc đẩy] nhanh chóng phía sau chúng tôi.”

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Arizona bác bỏ vụ kiện bầu cử, phán rằng nguyên đơn 'thiếu tư cách' khởi kiện