Thảm kịch Afghanistan: Hơn 600 người trên một chuyến bay, người rơi xuống đất khi bám càng máy bay Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul đã rơi vào cảnh hỗn loạn suốt hai ngày qua, khi nhiều người tìm cách lên phi cơ ra nước ngoài để chạy trốn khỏi sự cai trị của Taliban. Sân bay này hiện do quân đội Mỹ điều hành và là một trong những địa điểm cuối cùng chưa bị Taliban chiếm giữ.

Theo nhiều nhân chứng, ít nhất 7 người đã thiệt mạng tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai. Hàng trăm người cố gắng tiến vào đường băng và đu bám vào những chiếc máy bay chuẩn bị cất cánh từ thủ đô của Afghanistan.

Tình trạng hỗn loạn này xảy ra sau khi tổ chức khủng bố Taliban chiếm thành công thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15/8. Vào thời điểm đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã chạy trốn khỏi đất nước, hàng loạt chiến binh Taliban tràn vào Kabul mà không gặp phải bất kỳ kháng cự nào.

Người dân Afghanistan đu bám máy bay Mỹ để chạy trốn

Theo Reuters, một nhân chứng nói rằng họ đã nhìn thấy 5 thi thể bị đưa lên một chiếc ô tô hôm 16/8. Không rõ các nạn nhân này bị bắn hay bị giẫm đạp đến chết.

Các nhân chứng khác cho biết ít nhất 1.000 người Afghanistan bị mắc kẹt tại sân bay Kabul, họ sốt ruột tìm kiếm các chuyến bay rời khỏi Afghanistan. Nhưng tất cả các chuyến bay thương mại đều đã bị đình chỉ, khiến người dân đổ xô về phía những chiếc máy bay Mỹ. Có nhiều báo cáo thương tích về những người chạy đến cửa máy bay trong tuyệt vọng.

Ngày 16/8, kênh truyền hình Al Arabiya đã chia sẻ một đoạn video gây sốc, cho thấy khoảnh khắc các công dân Afghanistan rơi từ máy bay xuống đất gần sân bay thủ đô Kabul, sau khi họ đu vào một chiếc máy bay của không quân Mỹ để tìm cách rời khỏi Afghanistan.

Theo Hãng tin Asvaka của Afghanistan đưa tin, người dân địa phương gần sân bay Kabul cho biết có 3 người nam trẻ tuổi bám chặt trên lốp của một chiếc máy bay đã rơi trên nóc nhà người dân. Một người dân địa phương xác nhận thông tin này và cho biết cú rơi của những người này đã gây ra tiếng ồn lớn và rất đáng sợ.

Để giải tán một lượng lớn người xung quanh đường băng, quân đội Mỹ đã bắn lên không trung để cảnh cáo. Theo một quan chức Mỹ, các binh sĩ nước này được điều động tới sân bay Hamid Karzai đã bắn hạ hai người đàn ông có vũ trang cố gắng tiếp cận họ. Quân đội có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho sân bay, hỗ trợ sơ tán công dân Mỹ và người Afghanistan.

Một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy cảnh đám đông chạy theo một chiếc máy bay trên đường băng khi máy bay này tìm cách cất cánh.

Máy bay Mỹ chở hơn 600 người Afghanistan

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết chiếc C-17 của không quân Mỹ đã sơ tán an toàn khoảng 640 người Afghanistan từ Kabul đến Qatar vào cuối ngày 15/8. Bức ảnh máy bay lấp đầy người dân Afghanistan được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Khoảng 640 người Afghanistan trên chiếc C-17 của không quân Mỹ vào cuối ngày 15/8. (Ảnh chụp màn hình video)
Khoảng 640 người Afghanistan trên chiếc C-17 của không quân Mỹ vào cuối ngày 15/8. (Ảnh chụp màn hình video)

Theo trang The Australian, sau khi 640 người Afghanistan tràn vào và lấp đầy khoang máy bay, phi hành đoàn vẫn quyết định cất cánh thay vì "đuổi bớt" người xuống.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jon Finer nói rằng, Mỹ không thể đảm bảo việc người Afghanistan sẽ đến sân bay an toàn, nhưng Taliban đã bị cảnh báo rằng nếu can thiệp vào việc sơ tán, họ sẽ phải đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng”.

Ông nói thêm: "Các chuyến bay sẽ không miễn phí cho tất cả mọi người - vì lý do an ninh, nó không thể hoạt động theo cách đó”.

Lầu Năm Góc đã điều khoảng 6.000 quân nhân Hoa Kỳ thực hiện nhiệm vụ sơ tán, tăng 2.000 người so với hôm 13/8.

Người dân Afghanistan trèo lên máy bay và ngồi cạnh cửa chờ đợi tại sân bay Kabul, Afghanistan ngày 16/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP VIA GETTY IMAGES)
Người dân Afghanistan trèo lên máy bay và ngồi cạnh cửa chờ đợi tại sân bay Kabul, Afghanistan ngày 16/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP VIA GETTY IMAGES)

Phương Tây chung tay giúp đỡ người dân Afghanistan

Hơn 60 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, v.v. đã đưa ra một tuyên bố chung, yêu cầu khi tất cả người dân Afghanistan và công dân quốc tế muốn rời khỏi nước này phải được phép xuất cảnh.

Đầu tháng 8, Nhà Trắng tuyên bố kế hoạch đưa hàng ngàn người Afghanistan có liên hệ với Hoa Kỳ sang định cư. Ngày 16/8, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ chi 500 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Afghanistan.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, nước này đã tái định cư hơn 2.000 người Afghanistan theo chương trình Thị thực Nhập cư Đặc biệt và có kế hoạch giúp thêm hàng ngàn người nữa.

Đức cũng sẵn sàng trợ giúp Afghanistan. Thủ tướng Angel Merkel nói với các lãnh đạo đảng của bà rằng, Đức có thể sẽ cần giúp di tản 10.000 người, trong đó có 2.500 nhân viên hỗ trợ.

Tuần trước, Anh đã đưa 289 người ra khỏi Afghanistan. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói trong chương trình BBC Breakfast rằng, hàng trăm người nữa sẽ được đưa ra trong 24 giờ tới.

Tuy nhiên tình hình hỗn loạn ở Afghanistan làm dấy lên lo ngại sẽ có một làn sóng di cư mới vào Châu Âu.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Thảm kịch Afghanistan: Hơn 600 người trên một chuyến bay, người rơi xuống đất khi bám càng máy bay Mỹ