Thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ đang tràn sang Nepal với dự đoán tồi tệ hơn 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cảnh báo của các quan chức y tế vào đầu tuần này rằng, đất nước đang trên bờ vực mất kiểm soát làn sóng COVID-19 mới với tỷ lệ dương tính quốc gia được báo cáo là 47% và tình hình có thể tồi tệ hơn Ấn Độ, chính phủ Nepal đã kêu gọi sự giúp đỡ khẩn cấp của quốc tế.

Nepal đang phải vật lộn với làn sóng Covid-19 mới bùng nổ với số ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất (9.070 ca). Thủ tướng KP Sharma Oli, người bị chỉ trích về cuộc khủng hoảng, đã yêu cầu quân đội giúp quản lý các cơ sở khẩn cấp để giảm bớt áp lực đối với hệ thống y tế.

Chiến dịch tiêm chủng lộn xộn của chính phủ, với người dân xếp hàng dài hàng giờ ở thủ đô, cũng như việc cho phép cử hành các lễ hội lớn tương tự như ở Ấn Độ được cho là nguyên nhân lây lan dịch bệnh.

Với tình trạng thiếu vắc-xin và các bệnh viện quá tải, các đợt bùng phát nghiêm trọng đã tấn công cả thủ đô Kathmandu cũng như phía Tây Nam và Tây của đất nước. Tỷ lệ dương tính quốc gia - tỷ lệ phần trăm các xét nghiệm cho kết quả dương tính - đang được báo cáo ở mức đáng kinh ngạc: 47%. Tỷ lệ này ở một số địa điểm thậm chí còn cao hơn.

Đầu tuần này, Thủ tướng Oli đã kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ cứu về vắc-xin khi các quan chức cảnh báo rằng, những người đã tiêm liều đầu tiên của AstraZeneca jab đang cần tiêm mũi thứ hai.

Ông Netra Prasad Timsina, chủ tịch của Hội Chữ thập đỏ Nepal, cho biết, tình hình hiện tại ở Ấn Độ là một hình ảnh kinh hoàng về tương lai của Nepal, nếu Nepal không thể ngăn chặn đợt bùng nổ Covid mới nhất đang cướp đi sinh mệnh của nhiều người hơn.

Ông Nripendra Khatri, thuộc Dịch vụ Cứu trợ Công giáo, đã mô tả tình hình và những khó khăn cản trở phản ứng của chính Nepal đối với cuộc khủng hoảng.

“Ở Kathmandu, nhiều người đang phải ở nhà vì virus lây lan nhanh. Đồng thời, các bệnh viện và nhà thuốc đều rất đông người xếp hàng", ông nói.

Trong bối cảnh của lệnh phong tỏa mới và hầu hết các chuyến bay quốc tế bị hủy. Các trạm kiểm soát được thiết lập trên đường đến sân bay ở Kathmandu.

Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Kathmandu là thành phố Nepalgunj ở quận Banke, gần biên giới với bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, nơi đã trải qua một làn sóng tăng vọt với hàng nghìn người lao động nhập cảnh từ Ấn Độ trở về trước khi đóng cửa biên giới giữa hai nước.

Ông Alexander Matheou, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ nói: “Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ và chúng ta cần phải hành động nhanh chóng để có hy vọng ngăn chặn thảm họa nhân loại này”.

Ông Nripendra Khatri, cho biết, Nepal gặp khó khăn về hậu cần, đặc biệt là các thiết bị y tế chuyên dụng. Đất nước không có cảng biển và Ấn Độ là nguồn cung cấp chính thông qua đường bộ. Trong bối cảnh hiện tại của Ấn Độ, Nepal bị ngừng trệ nguồn cung.

Đường hàng không cũng đã bị đình chỉ ngoại trừ hai chuyến bay mỗi tuần đến Delhi, Ấn Độ. Một khi nguồn cung đến Kathmandu, họ phải đi xuyên qua một vùng núi của đất nước mới có thể nhận hàng, ông Khatri cho biết.

Hơn nữa, việc đóng cửa ở các thành phố lớn khiến việc tiếp cận phương tiện giao thông và thuốc men bị ảnh hưởng. Nhiều nơi chỉ có thể đi bằng đường đất hoặc đi bộ.

Với số lượng bác sĩ trên đầu người ít hơn Ấn Độ và hệ thống y tế yếu hơn nhiều, các ca bệnh ở Nepal trong tháng trước đã tăng từ khoảng 100 ca lên hơn 8.000 ca mỗi ngày .

Đất nước với 30 triệu dân chỉ có khoảng 1.600 giường chăm sóc đặc biệt và ít hơn 600 máy thở cho toàn bộ dân số. Tỷ bệ bác sĩ là 0,7 bác sĩ/100.000 dân, thấp hơn nhiều so với Ấn Độ.

Hầu hết các bệnh viện do chính phủ điều hành đều hoạt động quá mức và người nghèo không thể tiếp cận được dịch vụ chăm sóc tư nhân.

“Giống như chúng tôi đang ở trong vùng chiến sự”, Tiến sĩ Sher Bahadur Pun, trưởng đơn vị nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Sukraraj ở Teku nói với Kathmandu Post, đồng thời cho biết thêm rằng, bệnh nhân của họ phải nằm trên sàn nhà và thậm chỉ ở ngoài sân.

Trước một dấu hiệu rõ ràng về cuộc khủng hoảng, Bộ Y tế Nepal đã thừa nhận trong một tuyên bố vào tuần trước rằng họ đang mất kiểm soát tình hình.

Nguyên Hương

Theo The Guadian

 



BÀI CHỌN LỌC

Thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ đang tràn sang Nepal với dự đoán tồi tệ hơn