Thăm dò ý kiến: 63% đảng viên Cộng hòa nói rằng cuộc bầu cử không 'tự do và công bằng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/11, Morning Consult đã công bố một cuộc khảo sát cho thấy, phần lớn đảng viên Cộng hòa tin rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là không hề tự do và công bằng.

Theo khảo sát của Morning Consult, 63% đảng viên Cộng hòa cho biết cuộc bầu cử không “tự do và công bằng”. Trong số đó, 40% nói rằng nó "chắc chắn" không tự do hoặc không công bằng. Gần 1/3 đảng viên Cộng hòa, khoảng 31%, cho biết cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng, và đại đa số đảng viên Dân chủ, 92%, cũng đồng ý với quan điểm này.

Sự tin tưởng của đảng Cộng hòa đối với hệ thống bầu cử đã giảm theo cấp số nhân trong những ngày sau cuộc thăm dò, giảm xuống còn 37%. 60% đảng viên Cộng hòa không tin tưởng vào hệ thống bầu cử, trong khi 80% đảng viên Dân chủ thì tin tưởng vào hệ thống.

Khi được được hỏi rằng Tổng thống Trump nên làm gì trước tuyên bố của giới truyền thông dòng chính về việc Joe Biden đã thắng cử, chỉ có 18% đảng viên Cộng hòa nói ông Trump nên “nhượng bộ ngay lập tức” so với 72% đảng viên Dân chủ.

47% tổng số cử tri tham gia vào cuộc khảo sát cũng giữ quan điểm đó. Tuy nhiên, 46% đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết tổng thống nên nhượng bộ nếu như “cuối cùng ông ấy không thể đưa ra các bằng chứng ủng hộ các tuyên bố về gian lận trên diện rộng”. Hơn một phần tư đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng Trump "không nên nhượng bộ bất kể điều gì":

Hơn 3/4 đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết họ tin tưởng rằng cuộc bầu cử diễn ra không tự do hoặc không công bằng, do bỏ phiếu bằng thư, mà theo họ "đã dẫn đến tình trạng gian lận cử tri phổ biến". 73% cho biết “các lá phiếu đã bị giả mạo”, theo sau là 62% đảng viên Cộng hòa cho rằng vấn đề này là do những giám sát viên đã bị cấm không được vào các địa điểm bỏ phiếu để quan sát.

Khoảng 52% đảng viên Đảng Cộng hòa cũng cho biết quan điểm của họ là “các hệ thống lưu trữ thông tin bỏ phiếu” đã bị “tấn công hoặc giả mạo để thay đổi số lượng phiếu bầu”.

Nhìn chung, 52% đảng viên Đảng Cộng hòa tin rằng ít có khả năng kết quả cuộc bầu cử sẽ bị lật ngược, trong khi 35% thì tin rằng có khả năng điều này sẽ xảy ra. 13% vẫn không chắc chắn.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 20-23/11 trong số 1.996 cử tri đã đăng ký, có sai số +/- 2%.

Cuộc khảo sát trùng với cuộc thăm dò của CNBC/Change Research, cho thấy chỉ có 3% cử tri của Trump công nhận Biden là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử này.

Khảo sát Ưu tiên cử tri năm 2020 gần đây của Politico cũng cho thấy 79% cử tri của Tổng thống Trump tin rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp.

Thanh Hương

Theo breitbart.com



BÀI CHỌN LỌC

Thăm dò ý kiến: 63% đảng viên Cộng hòa nói rằng cuộc bầu cử không 'tự do và công bằng'