Thăm dò cho thấy một phần ba cử tri da đen ủng hộ Tổng thống Trump, sẽ có thay đổi lớn trong cán cân chính trị Mỹ.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong suốt 8 thập niên qua, đảng Dân chủ đã dựa vào khối cử tri trung thành từ Tổng thống Franklin D. Roosevelt, là khối cử tri da đen, để kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội. Đây là khối cử tri đáng tin cậy nhất của đảng này.

Nhưng ba cuộc thăm dò quốc gia gần đây có thể báo hiệu những thay đổi lớn trong cán cân quyền lực chính trị của Mỹ trong tương lai gần.

Theo khảo sát của Rasmussen công bố ngày 22/11, 34% người da đen trong cuộc khảo sát mới nhất cho biết họ hiện ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Khảo sát của Emerson Polling cũng cho thấy có đến 34,5% người da đen ủng hộ Tổng thống Trump.

Vì chỉ có 8% cử tri da đen ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, nên sự thay đổi mạnh mẽ trong khối cử tri trung thành này của đảng Dân chủ đã nhanh chóng làm dấy lên niềm vui của các nhà bình luận phe truyền thống (ám chỉ đảng Cộng hòa - pv) và sự bực bộicủa những người theo xu hướng tự do (ám chỉ người theo đảng Dân chủ - pv).

Nhà phân tích Ana Navarro của CNN cho rằng những người được phỏng vấn trong cuộc thăm dò trên là những người da đen nổi tiếng ủng hộ ông Trump như ca sỹ Kanye West; vợ ông, Kim Kardashian; cựu cảnh sát trưởng Wisconsin David Clarke; và ngôi sao YouTube Diamond and Silk.

Nhưng sau đó, cuộc thăm dò mới nhất của Marist cho thấy 33,5% người không phải chỉ là người da trắng, trong đó có cả người da đen và người gốc Tây Ban Nha, đều ủng hộ ông Trump.

Trên thực tế, sự ủng hộ ngày càng tăng giữa những người da đen đối với ông Trump không phải là một điều mới. Khi ca sỹ Kanye West gặp ông Trump trong Phòng Bầu dục vào năm 2018 và thể hiện sự nhiệt thành của anh đối với Tổng thống, giáo sư Viện Hoover Victor Davis Hanson đã mô tả tiềm năng cho một sự thay đổi lòng trung thành trong khối cử tri da đen.

“Thậm chí 20% người Mỹ gốc Phi ủng hộ ông Trump, thì hy vọng vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ sẽ hết hy vọng. Chỉ cần có một sự sụt giảm nhỏ trong tỷ lệ cử tri người Mỹ gốc Phi hoặc bất cứ điều gì thấp hơn đại đa số 85% đến 90% cho một ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào Ngày bầu cử có thể chứng minh là đòn chí mạng cho họ”

Sự xáo động và tự tin từ những người Dân chủ

Chiến lược gia dân chủ Robin Biro cũng nhìn thấy một mối đe dọa, trao đổi với The Epoch Times vào ngày 2/12 rằng ông ban đầu nghi ngờ số khảo sát của Rasmussen, cho đến khi ông đọc các số phiếu từ cuộc thăm dò Marist.

Ông Biro là cựu chiến binh biệt kích không quân của Quân đội Hoa Kỳ và là cựu giám đốc bầu cử vùng của Tổng thống Barack Obama, nhớ lại khi đồng nghiệp của ông đang vui vẻ đùa với ông Trump trong cuộc gặp gỡ với Kim Kardashian, ông đã lo lắng vì cô ấy và Kanye West có một phạm vi ảnh hưởng rộng lớn.

Ông Biro cho rằng Tổng thống Trump đã có công lớn trong việc đã gieo hạt giống trong các cử tri da đen và cảnh báo rằng ba cuộc thăm dò ý kiến ​​nên là hồi chuông cảnh báo cho người theo đảng Dân chủ.

Ông nói gần như không có hoặc không đủ những chủ đề giúp đỡ cộng đồng người da màu trong các cuộc tranh luận của những ứng cử viên đảng Dân chủ đang diễn ra và sự tức giận có thể cảm nhận được điều đó trong các cộng đồng này.

Tuy nhiên, các chiến lược gia chiến dịch Dân chủ khác được The Epoch Times phỏng vấn thì tỏ ra ít bi quan hơn về ba cuộc thăm dò trên.

Ông Spencer Critchley thuộc Boots Road Group, đã chỉ ra rằng các cuộc khảo sát của Gallup thực tế hơn và chính xác hơn về xu hướng của cử tri.

“Giống như các cuộc thăm dò với Tổng thống Trump, kết quả của Rasmussen và Emerson dường như là những con số ngoại lệ. Ví dụ, cuộc thăm dò ý kiến ​​của Gallup cho thấy sự ủng hộ của cử tri da đen với Tổng thống Trump không thay đổi về mặt thống kê trong ba năm qua: 10% vào năm 2017, 11% vào năm 2018 và 10% cho đến nay trong năm nay (đến 20/11)”, ông Critchley cho biết.

Critchley cũng trích dẫn cảnh báo của​ Frank Luntz thuộc đảng Cộng hòa rằng một tuần trước cuộc bầu cử năm 2018, Rasmussen cho thấy 40% người da đen ủng hộ ông Trump, nhưng sau đó chỉ có 8% bỏ phiếu cho ông.

Jim Manley, cựu Giám đốc truyền thông của Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Harry Reidith, trao đổi với The Epoch Times rằng ông không thấy gì đặc biệt trong ba cuộc thăm dò để có được một phản ứng cụ thể từ Đảng Dân chủ.

Phấn khởi từ cử tri Cộng hòa

Sự phấn khởi về các cuộc thăm dò vẫn còn mạnh mẽ trong cử tri đảng Cộng hòa. Bà Jennilee Brown, Phó chủ tịch hoạt động thuộc công ty Thomas Partners Strategies có trụ sở tại California, trao đổi với The Epoch Times vào ngày 2/12, rằng việc ngày càng chạy sang cực đoan phía cảnh tả của các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ có thể khiến nhiều người da đen chuyển sang ủng hộ ông Trump.

“Tôi không dự đoán ông Trump sẽ giành được phần lớn sự ủng hộ của người Mỹ gốc Phi và của các sắc dân thiểu số”, bà Brown cho biết

Tương tự như vậy, Kevin Sheridan, một chiến lược gia có trụ sở tại Washington, từng là cố vấn cấp cao cho Mitt Romney trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2012, trao đổi với The Epoch Times vào ngày 2/12 rằng sự hỗ trợ từ cử tri da đen tăng là đặc biệt quan trọng ở các bang chiến trường như Pennsylvania và Ohio.

Chủ tịch Americans for Tax Reform, Grover Norquist nói với The Epoch Times rằng những người truyền thống từ lâu đã tự hỏi tại sao người Mỹ gốc Phi và người gốc Tây Ban Nha ủng hộ sự lựa chọn của cha mẹ trong giáo dục, dự lễ nhà thờ và ủng hộ quyền được sống của thai nhi (chỉ những giá trị của đảng Cộng hòa - pv) chưa chuyển sang hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các ứng cử viên Cộng hòa.

Giám đốc điều hành của Action Tim Chapman nói với The Epoch Times rằng, đường xu thế đang đi đúng hướng.

“Tôi cho rằng rất nhiều trong số này là do ông Trump nhấn mạnh vào việc phá vỡ chính thống của đảng Cộng hòa trong ba thập kỷ qua”.

“Đồng thời, ông ấy đang phá vỡ các vấn đề tồn đọng như cải cách xử án, thương mại, và viện trợ cho các trường đại học của người da đen. Ông ấy đang chủ trì một nền kinh tế rất tốt cho các cộng đồng thiểu số”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thăm dò cho thấy một phần ba cử tri da đen ủng hộ Tổng thống Trump, sẽ có thay đổi lớn trong cán cân chính trị Mỹ.