Thái Lan chính thức phê duyệt xuyên tâm liên để điều trị COVID-19 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Morning News TV3 của Thái Lan vừa mới đưa tin về việc chính phủ Thái lan đã phê chuẩn việc sử dụng chiết xuất xuyên tâm liên (Andrographis paniculata) để điều trị bệnh nhân COVID-19 không biểu hiện triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ như một trị liệu hỗ trợ và thay thế để giảm gánh nặng cho hệ thống y tế công cộng.

Bản tin Morning News TV3 của Thái Lan cho hay, trị liệu xuyên tâm liên có thể giúp ngăn chặn mức độ nghiêm trọng của COVID-19. Chiết xuất xuyên tâm liên có chứa andrographolide có khả năng ngăn chặn vi rút xâm nhập vào tế bào và giảm sự phân chia của vi rút.

Phác đồ này đã được sử dụng để điều trị cho một nhóm gần 3.000 tù nhân có các triệu chứng nhẹ ở Chiangmai, Thái lan, cho thấy nó có hiệu quả và có thể chữa khỏi 99,02% số tù nhân bị nhiễm Covid-19.

Hiện nay, Bộ Tư pháp đã giao cho các trại giam và và trại cải tạo trên cả nước trồng các loại thảo mộc khác nhau, tập trung chủ yếu vào xuyên tâm liên. Đây là bước khởi đầu để giúp đỡ các tù nhân bị nhiễm Covid-19 và các bệnh khác trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng vọt ở Thái lan.

Theo Bangkok Post, cơn sốt xuyên tâm liên, danh pháp khoa học Andrographis paniculata xuất hiện thời gian gần đây ở Thái Lan, sau khi nhà chức trách công bố một số nghiên cứu phát hiện cây dược liệu này chứa hàm lượng cao andrographolide, hoạt chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm Covid-19.

Bộ Y học cổ truyền và Hỗ trợ thay thế của Thái Lan đã bảo vệ nghiên cứu của mình về việc sử dụng xuyên tâm liên, để điều trị bệnh nhân Covid-19. Nghiên cứu cho thấy, loại thảo mộc này có thể giúp bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ phục hồi.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Somsak Thepsutin, gần 3.000 tù nhân bị nhiễm Covid-19 ở Nhà tù Trung tâm Chiang Mai với các triệu chứng nhẹ đã hồi phục hoàn toàn sau khi điều trị bằng cách chỉ sử dụng một loại thuốc thảo dược làm từ chiết xuất xuyên tâm liên, Bangkok Post đưa tin ngày 14/7.

"Hãy để tôi chia sẻ những con số thú vị này với các bạn. Tổng cộng 1.251 tù nhân bị nhiễm bệnh tại nhà tù Chiang Mai đã được điều trị bằng favipiravir, trong khi 2.914 người được điều trị bằng thuốc thảo dược xuyên tâm liên", Bộ trưởng cho biết.

Những người được điều trị bằng favipiravir có triệu chứng ho nhiều và khó thở trong khi những người dùng thảo dược xuyên tâm liên có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, ông nói. gần 3 ngàn tù nhân được điều trị bằng xuyên tâm liên đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuần trước đã chỉ đạo thành lập một ủy ban nghiên cứu về sử dụng chiết xuất xuyên tâm liên để điều trị các bệnh nhân nhẹ. Thông báo được đưa ra tại một cuộc họp của nội các ngày 20/7 nhằm thảo luận về những biện pháp bổ sung để khống chế dịch.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul được bổ nhiệm lãnh đạo ủy ban nghiên cứu nói trên. Thủ tướng Prayut giao cho ủy ban điều phối các nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của chiết xuất xuyên tâm liên ở những trường hợp dương tính với virus corona chủng mới, cũng như soạn thảo một kế hoạch chiến lược để quảng bá y học cổ truyền của Thái Lan nói chung.

Giám đốc Bộ Y học cổ truyền và Hỗ trợ thay thế, Tiến sĩ Amporn Benjaponpitak cho biết, từ cuối tháng Năm, Bộ đã thu thập thông tin từ 4.541 bệnh nhân được sử dụng chiết xuất xuyên tâm liên từ bảy bệnh viện đa khoa, năm bệnh viện dã chiến, một nhà tù ở Phetchaburi, trung tâm Nimitre Butra của Nonthaburi và Bệnh viện Busarakam. Kết quả là không có bệnh nhân nào bị phát hiện nhiễm trùng phổi.

Tờ Amerian Botanical Council cũng vừa đưa tin về việc trị liệu COVID-18 bằng thảo dược xuyên tâm liên của Thái Lan. Theo báo cáo, vào cuối tháng 12/2020, chính phủ Thái Lan đã phê duyệt một nghiên cứu thử nghiệm sử dụng thảo dược xuyên tâm liên của vùng nam Á để điều trị các triệu chứng ban đầu và giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19.

Trong hệ thống y học cổ truyền Ayurveda của Ấn Độ, lá và chồi khô của cây xuyên tâm liên được sử dụng để chữa viêm phế quản, ho, tiêu chảy, khó tiêu (chướng bụng), sốt, viêm và các bệnh ngoài da.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, xuyên tâm liên được sử dụng để điều trị viêm đại tràng (bệnh viêm ruột kết), ho, kiết lỵ, sốt, cúm và đau họng. Các nghiên cứu hiện đại đã tập trung vào lợi ích tiềm năng của andrographis đối với các bệnh hô hấp và tiêu hóa.

Tờ Ban đầu, phương pháp điều trị bằng xuyên tâm liên được áp dụng tại 5 bệnh viện nhà nước ở Thái Lan trên cơ sở tự nguyện cho những người từ 18-60 tuổi với các triệu chứng nhẹ và bắt đầu có triệu chứng không quá 72 giờ trước đó.

Vào cuối tháng 8/2020, tờ The Nation Thái Lan đã báo cáo rằng liều lượng xuyên tâm liên thấp hơn cho thấy lợi ích trong thử nghiệm sơ bộ, đặc biệt là đối với triệu chứng ho. Sau ba tuần điều trị, tất cả các đối tượng nghiên cứu đều cho kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Nghiên cứu giai đoạn Hai đưa ra kết quả rằng, chiết xuất andrographis có hoạt tính ức chế vừa phải chống lại vi rút trong môi trường nuôi cấy tế bào, trong khi hợp chất tinh khiết andrographolide của nó thể hiện 99,9% hoạt động ức chế chống lại vi rút trong nuôi cấy tế bào.

Trong một email thông báo được gửi bởi American Herbal Pharmacopoeia (AHP) vào ngày 4/1/2021, về việc chính phủ Thái Lan phê duyệt andrographis, Roy Upton, RH (AHG), DipAyu, chủ tịch của AHP, đã nói rằng, việc huy động các biện pháp phòng vệ miễn dịch ngay sau khi các triệu chứng phát sinh là cực kỳ quan trọng để kiểm soát sự phát triển của bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nào. Ông cũng cho biết, chiến lược này cũng được các nhà nghiên cứu thảo dược Trung Quốc áp dụng trong nhiều thế kỷ và là một phần chính thức của các phác đồ điều trị [COVID-19] ở Trung Quốc, nơi hơn 90% bệnh nhân COVID được điều trị bằng thảo dược”, trong khi đối với nhiều bệnh nhân COVID-19 ở Hoa Kỳ, bệnh tiến triển trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Theo thông báo của AHP, bệnh nhân COVID-19 ở Hoa Kỳ gặp bất lợi rõ rệt do trị liệu bằng thảo dược không hề được đưa vào chương trình quản lý COVID-19 của chính phủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy, chế phẩm có chứa andrographis giúp hồi phục các triệu chứng đường hô hấp nhanh đáng kể. Ngoài ra, andrographis có thể có lợi cho bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính (ARTIs). Không có tác dụng phụ lớn (AE) nào được báo cáo, trong khi các tác dụng phụ nhẹ chủ yếu là về đường tiêu hóa.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thái Lan chính thức phê duyệt xuyên tâm liên để điều trị COVID-19