Texas sẽ tiến hành thanh tra toàn diện cuộc bầu cử tổng thống 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Texas đã thông báo hôm 23/9 rằng họ đang tiến hành "Thanh tra giám định toàn diện" về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tại một số hạt lớn nhất của tiểu bang này.

Văn phòng ngoại trưởng bang đã đăng một tuyên bố vào tối 23/9 (giờ Mỹ), chỉ vài giờ sau khi cựu Tổng thống Donald Trump yêu cầu bang này tiến hành một cuộc thanh tra như vậy.

Ông Trump đã thắng Texas trong cuộc đua tổng thống năm 2020.

Văn phòng bầu cử của ông cho biết trong tuyên bố của mình rằng luật tiểu bang đã trao “quyền tiến hành thanh tra giám định toàn diện và đầy đủ về bất kỳ cuộc bầu cử nào”.

Tuyên bố này cho biết rằng Texas đã "bắt đầu quá trình thanh tra ở hai hạt có cử tri đảng Dân chủ nhiều nhất của Texas và hai hạt có cử tri đảng Cộng hòa nhiều nhất, gồm Dallas, Harris, Tarrant và Collin - cho cuộc bầu cử năm 2020."

“Theo luật hiện hành của Texas, Ngoại trưởng bang có thẩm quyền tiến hành một cuộc thanh tra định toàn diện và đầy đủ. Chúng tôi dự đoán Cơ quan Lập pháp sẽ cung cấp tài chính cho mục đích này,” tuyên bố do phát ngôn viên Sam Taylor cho biết.

Chức vụ ngoại trưởng bang, một chức vụ hiếm hoi do thống đốc bang bổ nhiệm, hiện đang bị bỏ trống tại bang này.

Trước đó trong ngày, ông Trump đã công bố một bức thư mà ông đã gửi cho Thống đốc Texas Greg Abbott, viết rằng người dân bang này muốn thanh tra giám về cuộc bầu cử và nói rằng cơ quan lập pháp tiểu bang nên thông qua một cuộc kiểm tra trong một phiên họp đặc biệt.

Lá thư Tổng thống Trump gửi cho Thống đốc Texas về vụ thanh tra bầu cử

Nội dung bức thư có đoạn: “Texas cần ông hành động ngay bây giờ. “Công dân của ông không tin tưởng vào hệ thống bầu cử và họ muốn ông thể hiện sự lãnh đạo về vấn đề này, đó là điều họ quan tâm số một… Chúng ta sắp cạn thời gian và việc này phải được thực hiện trong tuần này.”

Bức thư của ông Trump cũng cho biết thêm rằng ông Abbott nên “làm đến cùng về gian lận bầu cử Tổng thống năm 2020!"

Ngoài Texas, tiểu bang Arizona cũng đang tiến hành thanh tra cuộc bầu cử tổng thống 2020 đầy tranh cãi. Kết quả thanh tra của bang này sẽ được công bố vào thứ 6 tuần này.

Khác với Texas, Arizona đã có tranh chấp kéo dài giữa Thượng viện bang này với Hội đồng giám sát bầu cử của hạt lớn nhất bang là Hạt Maricopa. Bộ Tư pháp chính quyền Biden cũng dọa can thiệp tới cuộc thanh tra này.

Một số các tiểu bang khác cũng muốn thanh tra cuộc bầu cử tổng thống 2020 sau khi đến học hỏi kinh nghiệm từ Arizona. Tiểu bang Pennsylvania muốn tiến hành thanh tra nhưng gặp phải sự phản đối từ phía đảng Dân chủ tại tiểu bang này.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Texas sẽ tiến hành thanh tra toàn diện cuộc bầu cử tổng thống 2020