Tên lửa tấn công sân bay Kabul bị chặn bởi hệ thống đánh chặn của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tên lửa dường như nhắm vào sân bay quốc tế của Kabul, tấn công một khu vực lân cận hôm 30/8. Tuy vậy dường như những tên lửa này đã bị hệ thống đánh chặn của Mỹ chặn đứng, theo tin từ AP.

Vụ tấn công này diễn ra ngay trước thời hạn quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan sau 20 năm xung đột. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tuyên bố thực hiện vụ tấn công này. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Giới chức Hoa Kỳ cho biết không có báo cáo thương vong. Jen Psaki, thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết các trợ lý hàng đầu đã thông báo tóm tắt cho Tổng thống Biden về tình hình. Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia cũng được báo cáo về thông tin này.

Bà cho biết trong một tuyên bố rằng sau cuộc tấn công, tổng thống "đã tái xác nhận mệnh lệnh của mình rằng các chỉ huy cần tăng nỗ lực gấp đôi để ưu tiên làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ quân đội của chúng ta trên mặt đất."

Hoa Kỳ chuẩn bị kết thúc một cuộc di tản bằng đường không kéo dài hai tuần với việc hơn 114.000 người Afghanistan và người nước ngoài được được giải cứu, chấm dứt cuộc chiến trong hai thập kỷ của Hoa Kỳ tại nước này với việc Taliban trở lại nắm quyền.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra một tuyên bố có chữ ký của khoảng 100 quốc gia, cũng như NATO và Liên minh châu Âu, nói rằng họ đã nhận được "sự đảm bảo" từ Taliban rằng những người có giấy thông hành vẫn có thể rời khỏi Afghanistan. Taliban cho biết họ sẽ cho phép đi lại bình thường sau khi Hoa Kỳ rút quân hoàn tất vào ngày 31/8 khi họ nắm quyền kiểm soát sân bay.

Vụ tấn công tên lửa đã không ngăn cản công việc của những máy bay vận chuyển C-17 của quân đội Mỹ cất và hạ cánh ổn định tại sân bay. Chi nhánh IS của Afghanistan đã tiến hành một vụ đánh bom liều chết kinh hoàng hôm 25/8 tại một trong những cổng sân bay khiến ít nhất 169 người Afghanistan và 13 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng, AP đưa tin.

Truyền thông Afghanistan cho biết những tên lửa này được lắp từ phía sau của một chiếc xe, theo tin từ Reuters.

Các nhân chứng cho biết tên lửa đã rơi xuống khắp thị trấn trong khu phố Salim Karwan của Kabul, tấn công các khu chung cư dân cư cách sân bay khoảng 3km.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa tấn công sân bay Kabul bị chặn bởi hệ thống đánh chặn của Mỹ