Tên lửa tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad khi cuộc biểu tình tiếp tục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số tên lửa đã tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad, thủ đô Iraq, làm bị thương ít nhất một nhân viên và gây ra một số thiệt hại vật chất, trong khi các vụ đụng độ trong khu vực vào cuối tuần qua đã khiến ít nhất năm người biểu tình chống chính phủ thiệt mạng.

Hoa Kỳ đã bày tỏ “sự phẫn nộ” về cuộc tấn công mới nhất.

Năm tên lửa Katyusha (hay còn gọi là tên lửa Ca-chiu-sa) đã tấn công đại sứ quán vào tối ngày 26/01/2020, mặc dù theo báo cáo của quân đội Iraq, vụ tấn công trên không gây ra bất kể thương vong nào. Lực lượng an ninh Iraq bị cho là đã không nỗ lực trong việc chấm dứt nhiều tháng biểu tình. Trong khi cuộc biểu tình chống lại giới cầm quyền này phần lớn là do phía Iran hậu thuẫn.

Tờ Reuters cho biết các nguồn tin giấu tên cho rằng có ít nhất một trong số các tên lửa đã “đáp xuống” bên trong khu vực Đại sứ quán Hoa Kỳ, làm ba người đã bị thương. Theo nguồn tin từ Associated Press, một tên lửa đã tấn công một nhà hàng bên trong đại sứ quán. Cuộc tấn công mới nhất này đánh dấu lần thứ ba Đại sứ quán Hoa Kỳ bị bắn phá bằng tên lửa ngay trong cùng tháng này.

Vẫn chưa thể xác minh được ai là kẻ đứng sau vụ tấn công tên lửa trên. Đại sứ quán Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times. Trả lời email tự động từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Baghdad lưu ý rằng: “kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, tất cả các dịch vụ lãnh sự đều tạm ngưng”.

Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus, trong một cuộc gọi với Thủ tướng Iraq Adil Abd al-Mahdi vào ngày 27/01/2020, Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Mike Pompeo đã bày tỏ sự phẫn nộ trước thực tế là các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang Iran chống lại các cơ sở của Mỹ ở Iraq đang diễn ra liên tiếp, bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Đại sứ quán Mỹ.

Phát ngôn viên Ortagus nói trong một tuyên bố: “Một lần nữa, Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công này thể hiện sự coi thường chủ quyền của Iraq cũng như việc Iraq không thể kiềm chế các nhóm vũ trang nguy hiểm này. Ngoại trưởng cũng thể hiện sự đánh giá cao cam kết tăng cường an ninh của Thủ tướng Abd al-Mahdi nhằm bảo vệ nhân viên và các cơ sở ngoại giao của Mỹ”.

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh rằng phía Hoa Kỳ coi cuộc tấn công bằng tên lửa vào đại sứ quán là “một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của Iraq và quốc tế khỏi cuộc đàn áp tàn bạo bởi Iran và quân ủy nhiệm của họ đối với những người biểu tình hòa bình tại Iraq”, ông Ortagus cho biết thêm.

Vào tháng 12 năm 2019, Hoa Kỳ đã kêu gọi Iraq thực hiện các bước nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công vào các căn cứ của lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq bởi các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Chính phủ Iraq đã nhanh chóng lên án cuộc tấn công và cho biết sẽ điều tra và bắt giữ những người đã phóng tên lửa. Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 26 tháng 1, Thủ tướng của Iraq Adel Abdul Mahdi cho biết:

“Chúng tôi kịch liệt lên án việc tiếp tục những hành động phi pháp này với mục tiêu làm suy yếu chính phủ Iraq, vi phạm chủ quyền của đất nước và gây ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của các phái bộ ngoại giao trên lãnh thổ Iraq”.

Ông Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Chương trình An ninh Quốc tế tại CSIS, nói với The Epoch Times rằng dường như Iran sẽ “không đứng vững như nhiều người đã hy vọng nhưng vẫn tiếp tục các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ bằng cách sử dụng lực lượng ủy nhiệm như trước đây họ đã làm".

Bên cạnh đó, ông Cancian cũng cho biết thêm qua email rằng “Tổng thống Trump đã vạch ra một ‘lằn ranh đỏ’ rõ ràng cho Iran về việc gây thương vong đối với công dân Hoa Kỳ. Nếu một cuộc tấn công của Iran giết chết công dân Hoa Kỳ, thì có thể có một đợt leo thang căng thẳng dành cho Iran”.

Vào ngày 25 tháng 1 vừa qua, các nhà chức trách bắt đầu lo ngại khi những người biểu tình kêu gọi loại bỏ tất cả các chính trị gia, cho phép bầu cử tự do và tiến hành chấm dứt tham nhũng. Các cuộc biểu tình chống chính phủ đã ‘siết chặt” Iraq kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2019, khi hàng ngàn người xuống đường ở Baghdad và phần đông ở miền nam Shiite.

Trong một cảnh báo trước đó vào ngày 23 tháng 1, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã cảnh báo về các cuộc biểu tình “chống Mỹ” diễn ra ở trung tâm Baghdad vào ngày 24 tháng 1, đồng thời cũng đưa ra cảnh báo đến các công dân Hoa Kỳ không được tiếp cận đại sứ quán:

"Các công dân Hoa Kỳ có thể thấy tình hình an ninh căng thẳng và có khả năng các con đường sẽ bị phong tỏa. Các hoạt động lãnh sự công ở Baghdad vẫn tạm ngưng”.

Vào ngày 11 tháng 1, Đại sứ quán cũng gia hạn khuyến nghị du lịch tới Iraq. Xếp hạng cấp 4 và khuyên du khách không nên du lịch đến Iraq, “do tình hình khủng bố, bắt cóc và xung đột vũ trang nơi đây”.

Đã có gần 500 người thiệt mạng trong tình trạng bất ổn định, với cả lực lượng an ninh và các tay súng không rõ danh tính bắn chết người. Sau một thời gian tạm lắng vào đầu tháng này, các cuộc biểu tình đã được nối lại. Người biểu tình đã kiểm soát ba cây cầu quan trọng ở Baghdad, duy trì các doanh trại và rào chắn ở một số thành phố ở miền Nam.

Chính phủ Iraq đã đáp trả bằng bạo lực và cải cách từng phần. Cộng đồng quốc tế đã lên án bạo lực.

Hoa Kỳ đã nhiều lần lên án chính phủ Iraq về các cuộc tấn công chống lại người biểu tình và giới truyền thông. Tại một thời điểm của các cuộc biểu tình vào tháng 11 năm 2019, ít nhất 45 người biểu tình chống chính phủ đã bị lực lượng an ninh Iraq bắn chết sau khi những người biểu tình đốt cháy một lãnh sự quán Iran.

Tổng thống Donald Trump vào ngày 22 tháng 1 đã gặp Tổng thống Iraq Barham Salih, “để thảo luận về hợp tác quân sự, đánh bại ISIS và các vấn đề khác”.

Vào cuối tháng 12 năm 2019, hàng ngàn người biểu tình và thành viên của nhiều nhóm được Iran hậu thuẫn đã đổ về cổng Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad để đáp trả cuộc không kích của Mỹ ở Iraq.

Máy bay Mỹ đã tấn công các căn cứ của một nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn, giết chết ít nhất 25 người và làm bị thương hàng chục người khác. Vụ tấn công vào nhóm Kata’ib Hezbollah, là để đáp trả vụ giết một nhà thầu Hoa Kỳ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ quân sự của Iraq.

Có thể nhìn thấy những lá cờ Kata’ib Hezbollah trong đám đông tại Đại sứ quán Hoa Kỳ. Một số người trong đám đông ném đá, những người khác đốt bức tường bên ngoài bao quanh Đại sứ quán, và hô vang “Nó không với Hoa Kỳ…Nói không với Trump”.

Sau khi phá vỡ bức tường bên ngoài, họ đập vỡ các cửa sổ chống đạn của Đại sứ quán Hoa Kỳ bằng các khối xi măng.

Quan ngại trước các cuộc tấn công lặp đi lặp lại trong những tháng gần đây của các nhóm khủng bố Shiite được Iran hậu thuẫn nhằm chống lại các căn cứ tổ chức quân đội Hoa Kỳ ở Iraq, đồng thời nhằm dập tắt âm mưu tấn công nhắm vào công dân Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã ra lệnh tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Iran Quds, trong một cuộc không kích của Hoa Kỳ vào sớm ngày 3 tháng 1.

Tổng thống Trump cũng cho biết trước đây Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích để trấn áp việc Soleimani nhắm vào bốn đại sứ quán, với Baghdad là mục tiêu chính. Tổng thống Trump mô tả việc này như một cuộc tấn công có dự tính.

Tâm An (biên dịch)

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad khi cuộc biểu tình tiếp tục