Tên lửa nhắm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, một trẻ em bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/6, các quan chức Iraq cho biết, một tên lửa bắn về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Iraq đã rơi xuống gần một nhà dân khiến một đứa trẻ bị thương.

Quan chức an ninh Iraq cho biết rằng: “Tên lửa Katyusha được phóng từ khu vực Ali Al-Saleh của Baghdad về phía Vùng Xanh”. Vùng Xanh là khu vực có đại sứ quán Hoa Kỳ.

Các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn hoạt động tại Iraq thường sử dụng tên lửa Katyusha. Trong năm nay, tên lửa này thường xuyên được bắn hướng về khu vực Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Quan chức an ninh cho biết, tên lửa đã rơi gần một nhà dân “khiến ngôi nhà bị hư hại và một trẻ em bị thương”.

Giới chức trách cho biết, lực lượng an ninh Iraq đã ngăn chặn một cuộc tấn công ở khu vực Umm al-Azam và thu giữ một tên lửa Katyusha đặt trong bệ phóng đang được nhắm vào khu vực trại Taji, nằm ở phía bắc Baghdad, một căn cứ huấn luyện của các lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Trước đó, vào tháng Ba, hai lính Mỹ và một lính Anh đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa tại Camp Taijia.

Trong những ngày gần đây, Hoa Kỳ đã chỉ trích chính phủ liên bang Iraq không quản lý nổi các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn. Hoa Kỳ cho rằng chính những nhóm dân quân này đã thực hiện các cuộc tấn công.

Theo Assocatiated Press, Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi cam kết bảo vệ các cơ sở của Mỹ khỏi các cuộc tấn công.

Tuần trước, Lực lượng An ninh Iraq đã đột kích vào trụ sở của nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn được gọi là Kataib Hezbollah và bắt giữ 14 người đàn ông được cho là chịu trách nhiệm về các vụ tấn công bằng tên lửa nhắm vào Vùng Xanh. Trong số những người bị bắt giữ, 13 người đã được thả.

Quan chức Iraq cho biết, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Iraq bắt đầu thử nghiệm hệ thống phòng không mới vào cuối ngày 4/7.

Theo một tuyên bố của chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội Iraq Hassan al-Kaabi đã lên án cuộc thử nghiệm này. Ông Hassan al-Kaabi kêu gọi chính phủ hành động chống lại “hành động phi pháp” vì điều này sẽ “kích động người dân Iraq”.

Trong năm nay, các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn đã đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng tên lửa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ nhắm vào tướng chỉ huy Qassem Soleimani. Người này được cho là đã giết hàng trăm lính Mỹ trong những năm qua. Sau đó Iran đã bắn khoảng 20 tên lửa vào 2 căn cứ quân sự Hoa Kỳ tại Iraq.

Vài ngày trước cuộc không kích nhắm vào Qassem Soleimani, các nhóm cực đoan được Iran hậu thuẫn đã xâm nhập vào Đại sứ quán Hoa Kỳ, đốt cháy một toà nhà.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa nhắm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, một trẻ em bị thương