Tây Ban Nha gia hạn lệnh phong tỏa lần cuối tới ngày 21/6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ nhật (31/5), Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói rằng nước này cần phong tỏa thêm 15 ngày, cho đến ngày 21/6 để đảm bảo đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) kết thúc “một lần cho tất cả”. Ông Sanchez cũng sẽ yêu cầu Quốc hội phê duyệt việc gia hạn lệnh yêu cầu người dân TBN phải ở trong nhà trong 2 tuần cuối cùng này.

Trong một cuộc họp báo, ông Sanchez nói: “Chúng tôi gần như đã đạt được những gì chúng tôi dự định làm”, Reuters đưa tin. Thủ tướng Tây Ban Nha cũng cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm khi số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán tại quốc gia này đã giảm đáng kể. Trong giai đoạn cao điểm của thảm họa đại dịch trên toàn cầu, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia chịu sự tàn phá nặng nề nhất từ chủng virus chết người này.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia và lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ được gỡ bỏ hoàn toàn kể từ ngày 21/6. Việc này sẽ cho phép người dân TBN được tự do đi lại trong khu vực họ cư ngụ và từ ngày 1/7, người dân sẽ có thể di chuyển trong cả nước.

Ngày 31/5, Bộ Y tế nước này cho biết Tây Ban Nha có thêm 96 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới, và thêm 2 ca tử vong, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên hơn 239.400 ca và tổng cộng 27.127 ca tử vong do dịch bệnh.

Bất chấp sự phản đối việc gia hạn lệnh phong tỏa từ các cuộc biểu tình trên khắp Tây Ban Nha và các đảng phái phe thân hữu. Thủ tướng Sanchez đã ký một thỏa thuận với đảng ly khai Catalan - Đảng Esquerra Republicana de Catalunya (ERC), để đảm bảo chính phủ thiểu số của người này có đủ sự hỗ trợ khi lệnh phong tỏa được gia hạn.

Ông Sanchez cũng cảnh báo người dân không nên chủ quan mất cảnh giác, vì vẫn có nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát, dù các nhà chức trách đã cố gắng hành động nhanh chóng khi có các trường hợp mới.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch viêm phổi Vũ Hán ở Châu Âu.

Hồi cuối tháng 3, nước này gặp nhiều vấn đề với bộ xét nghiệm nhanh nhập từ Trung Quốc. Theo thông tin từ nước này, bộ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc được quảng cáo có độ chính xác 80%, nhưng kết quả thực tế chỉ đạt 30%.

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được phát triển bởi một công ty Trung Quốc. Đồng thời, Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng yêu cầu thay thế bộ kit xét nghiệm này sau khi phát hiện có nhiều sai sót, theo báo SCMP.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tây Ban Nha gia hạn lệnh phong tỏa lần cuối tới ngày 21/6