Tàu tuần tra Đài Loan dùng vòi rồng xua đuổi tàu cát Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Tuần tra biển Đài Loan (CGA) mới đăng một video cảnh tàu của CGA dùng vòi rồng xả trực tiếp vào một tàu hút cát của Trung Quốc.

Giới chức Đài Loan mới đây cho hay khoảng 400-500 tàu nạo vét cát của Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển quần đảo Mã Tổ do Đài Bắc kiểm soát đã bị xua đuổi khỏi khu vực.

Đài Loan cho biết các tàu nạo vét cát của Trung Quốc bị phát hiện hoạt động trái phép ở khu vực vào ngày 25/10, nhưng giới chức chưa hành động vì phải xác định liệu số tàu này có tham gia hoạt động quân sự hay không.

Khi các tàu Trung Quốc tiếp tục khai thác cát gần các đảo bên ngoài của Đài Loan, CGA gần đây áp dụng chiến thuật mới - xua đuổi các tàu vi phạm bằng vòi rồng, theo tờ Taiwan News đưa tin hôm 28/10.

Trên trang Facebook, CGA đăng cảnh một tàu tuần tra của Đài Loan ở Mã Tổ đã sử dụng vòi rồng cực mạnh để "xua đuổi tàu hút cát Trung Quốc".

Tàu tuần tra của CGA được trông thấy dùng vòi rồng phun nước vào một tàu hút cát Trung Quốc khi tiếng còi vang lên. Thuyền trưởng tàu tuần tra yêu cầu tàu hút cát Trung Quốc rời khỏi vùng biển của đảo Đài Loan ngay lập tức, "nếu không sẽ tiếp tục dùng vòi rồng để duy trì khoảng cách bắt buộc".

Tàu tuần tra của CGA, số hiệu PP10037, phát đi cảnh báo: "Đây là lần cảnh báo đầu tiên. Các bạn đã đi vào vùng biển bị nghiêm cấm và không thể ở lại đây. Yêu cầu rời đi ngay lập tức".

Tiếp đó, video chuyển tới cảnh con tàu 2.000 tấn Tân Bắc của Đài Loan, số hiệu CG127, được điều động đến vùng biển xung quanh đảo Mã Tổ. Theo CGA, trong ngày đầu tiên hoạt động, tàu Tân Bắc hôm 27/10 đã xua đuổi 2 tàu cá và 2 tàu chở hàng Trung Quốc.

CGA cho biết, chỉ riêng tại đảo Mã Tổ, họ đã tạm giữ 6 tàu hút cát trong 5 năm qua và thu về cho ngân khố Đài Loan gần 150 triệu Đài tệ (khoảng 5 triệu USD) thông qua đấu giá và nộp phạt. CGA cam kết tăng cường truy quét khu vực quanh đảo Mã Tổ vào tháng 11.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tàu tuần tra Đài Loan dùng vòi rồng xua đuổi tàu cát Trung Quốc