Tàu Trung Quốc lại đi vào vùng biển Hoa Đông tranh chấp với Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ nhật (11/10), Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, có 2 tàu Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền, gần các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông.

Theo Reuters, đây là lần thứ 21 trong năm nay, tàu thuyền Trung Quốc đi vào vùng biển của Nhật Bản, một đại diện của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, 2 tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đi vào vùng biển tranh chấp này vào khoảng 10:45 sáng (giờ địa phương) hôm Chủ nhật và tiếp cận tàu đánh cá của Nhật Bản.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Nhật Bản sau đó đã triển khai các tàu tuần tra đến khu vực xảy ra vụ việc, để cảnh báo các tàu Trung Quốc phải ngay lập tức rời khỏi vùng biển Nhật Bản đã tuyên bố chủ quyền, Sputnik News đưa tin.

Theo NHK, đây là lần thứ 18 tàu tuần tra Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp ngoài khơi quần đảo Senkaku kể từ ngày 28/8.

Chính phủ Nhật Bản đã phàn nàn về những cuộc xâm nhập “không ngừng nghỉ” vào vùng biển xung quanh nhóm các đảo nhỏ có tuyên bố chủ quyền chồng lấn từ cả 2 quốc gia. Vùng lãnh thổ tranh chấp bao gồm các quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku, và mang tên Điếu Ngư ở Trung Quốc.

Các hòn đảo trên từ lâu đã là đối tượng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Sputnik News cho biết, chính quyền Tokyo khẳng định có chủ quyền với cụm đảo này từ năm 1895; còn chính quyền Bắc Kinh thì tuyên bố rằng, quần đảo này được đánh dấu là lãnh thổ của Trung Quốc trên bản đồ của Nhật Bản vào khoảng năm 1783 và 1785.

Sau Thế chiến thứ 2, Hoa Kỳ đã kiểm soát rồi bàn giao quần đảo này cho Nhật Bản vào năm 1972. Trung Quốc cho rằng Nhật Bản chiếm giữ các đảo này bất hợp pháp, trong khi đó phía Tokyo khẳng định, Bắc Kinh bắt đầu tuyên bố chủ quyền với cụm đảo này sau những năm 1970, khi người ta phát hiện ra khu vực lãnh hải này dồi dào về tài nguyên và khoáng chất quý.

Căng thẳng càng trở nên trầm trọng hơn sau khi chính phủ Nhật Bản mua 3 trong số các hòn đảo từ một chủ sở hữu tư nhân vào năm 2012.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tàu Trung Quốc lại đi vào vùng biển Hoa Đông tranh chấp với Nhật Bản