Tàu thăm dò Trung Quốc bị chiến hạm Mỹ áp sát khi hoạt động trên Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu chiến Mỹ đi sát ngay sau tàu thăm dò Hải dương 4 của Trung Quốc đang hoạt động trên Biển Đông, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hôm 2/7, Hải quân Mỹ xác nhận tàu chiến đấu ven bờ USS Gabrielle Giffords đã áp sát tàu khảo sát Hải Dương 4 của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết cuộc chạm trán với tàu Hải Dương 4 xảy ra ngày 1/7, tại một vùng biển thuộc Biển Đông khi USS Gabrielle Giffords đang tiến hành các hoạt động diễn tập.

"Tàu chiến đấu ven biển USS Gabrielle Giffords (LCS 10) thực hiện nhiệm vụ thông thường gần tàu Hải dương Địa chất 4 của Trung Quốc trên Biển Đông hôm 1/7. USS Gabrielle Giffords đang làm nhiệm vụ luân phiên trong khu vực do Hạm đội 7 phụ trách nhằm cải thiện khả năng phối hợp với các đối tác và đóng vai trò lực lượng sẵn sàng phản ứng", hải quân Mỹ hôm nay ra thông cáo cho biết.

Tàu thăm dò Trung Quốc đi vào EEZ của Việt Nam

Một số thông tin trên báo quốc tế nói tàu khảo sát Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ).

Trang tin Benar News dẫn dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho biết tàu thăm dò Hải dương Địa chất 4 đã đi vào EEZ của Việt Nam ngày 14-16/6, có thời điểm cách bờ biển Việt Nam chỉ 200 hải lý và cách đảo Phú Quý của Việt Nam khoảng 182 hải lý. Tàu Hải dương Địa chất 4 chỉ đi một mình, dù một tàu hải cảnh Trung Quốc được phát hiện gần đó.

Trước thông tin này, người phát ngôn Việt Nam nói: "Các hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại các vùng biển của Việt Nam được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) phải được sự đồng ý của Việt Nam theo đúng quy định công ước này. Tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia và các quy định của UNCLOS có ý nghĩa quan trọng với duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở Biển Đông, trong khu vực và trên thế giới".

Truyền thông Trung Quốc chỉ trích hải quân Mỹ

Truyền thông nhà nước và các học giả Trung Quốc đã chỉ trích tàu chiến Mỹ gây hấn trên Biển Đông.

Hu Bo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược hàng hải thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), chỉ trích các động thái quân sự của Mỹ trên Biển Đông đang tạo ra "một cuộc cạnh tranh quyền lực" và điều này sẽ đẩy tình hình khu vực vào thế bí.

Trong khi đó, Gregory B. Poling, giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải (Mỹ), hồi đầu tuần này đã cảnh báo trong một cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ rằng Bắc Kinh sẽ không từ bỏ các tham vọng trên Biển Đông, nhấn mạnh Trung Quốc "xem Biển Đông như ao nhà của họ".

Trung Quốc gần đây thực hiện một loạt hoạt động gây hấn ở Biển Đông trong bối cảnh các nước tập trung đối phó với Covid-19. Bắc Kinh điều tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, sau đó bám sát tàu khoan của Malaysia. Tàu Trung Quốc cũng đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Bắc Kinh còn đơn phương tuyên bố thành lập các đơn vị hành chính ở Biển Đông, đặt tên cho các thực thể và cấm đánh bắt cá.

USS Gabrielle Giffords thuộc lớp tàu Independence và là tàu chiến đấu ven bờ đầu tiên được trang bị tên lửa chống hạm. Khác với các tàu khu trục, thiết kế của các tàu thuộc lớp Independence cho phép chúng cơ động nhanh nhẹn tại các vùng nước nông trên Biển Đông.

USS Gabrielle Giffords đã liên tục xuất hiện trên Biển Đông kể từ khi được điều tới Singapore năm ngoái và tham gia vào phần lớn các hoạt động đối đầu, giám sát các hành động hung hăng của Trung Quốc.

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Tàu thăm dò Trung Quốc bị chiến hạm Mỹ áp sát khi hoạt động trên Biển Đông