Tàu sân bay Mỹ tái xuất ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần thứ hai trong 2 tuần, Hoa Kỳ đã triển khai 2 tàu sân bay đến Biển Đông, Hải quân Hoa Kỳ cho biết hôm 17/7. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Hoa Kỳ cáo buộc đối phương gây căng thẳng trong khu vực.

Theo tuyên bố từ Hải quân Hoa Kỳ, hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã thực hiện các chiến dịch và tập trận quân sự trong tuyến đường biển có tranh chấp từ ngày 4/7 đến ngày 6/7, sau đó tiếp tục quay lại khu vực này hôm thứ Sáu (17/7).

Trong một tuyên bố, Chuẩn đô đốc Jim Kirk chỉ huy tàu Nimitz cho biết: “Các nhóm tấn công tàu sân bay của Nimitz và Reagan đang hoạt động ở Biển Đông, bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, để củng cố cam kết của chúng tôi về một vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, và cho cả các đồng minh cùng đối tác trong khu vực”.

Sự hiện diện của các tàu sân bay không phải để đáp trả các sự kiện chính trị hay thế giới, tuyên bố bổ sung. Tuy nhiên, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh hiện đang căng thẳng trên mọi mặt, từ đại dịch viêm phổi Vũ Hán đến tình trạng giao thương với Hong Kong.

Các nhóm tàu ​​sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76, phía trước) và USS Nimitz (CVN 68, phía sau) tuần hành theo đội hình, ở Biển Đông, vào ngày 6/7/2020. (Chuyên gia truyền thông đại chúng Cấp 3 Jason Tarleton / Hải quân Hoa Kỳ thông qua AP)

Tranh chấp căng thẳng đang gia tăng trong khu vực, nơi Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đều phản đối yêu sách của Trung Quốc đối với khoảng 90% vùng lãnh hải.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự trên biển hồi đầu tháng này, sau đó phải chịu sự lên án mạnh mẽ từ cả Việt Nam và Philippines. Cũng trong thời gian này, 2 tàu sân bay của Mỹ lần đầu tiên đi qua đường biển này, theo kế hoạch các cuộc tập trận mà Hải quân Hoa Kỳ nói là đã lên lịch từ trước.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết, từ lâu các tàu sân bay Hoa Kỳ đã tiến hành tập trận ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Biển Đông, trong phạm vi trải rộng khoảng hơn 1.500km. Gần đây, Hoa Kỳ đã điều động 3 tàu sân bay tới khu vực này.

Tổng sản lượng hàng hóa giao thương thông qua Biển Đông mỗi năm trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đô-la Mỹ (khoảng 69,57 triệu tỷ VNĐ). Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng châu Á vốn có thể muốn khai thác trữ lượng dầu khí dồi dào tại khu vực này.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tàu sân bay Mỹ tái xuất ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng