‘Tàu hỏa’ của Kim Jong Un xuất hiện ở Wonsan; CNN: Thi thể cha ông cũng từng được đưa về Bình Nhưỡng bằng tàu này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin cũng nhấn mạnh rằng vị trí hiện tại của chiếc tàu này không thể chứng minh được tung tích và tình trạng sức khỏe thực sự của Kim. Tuy vậy, phóng viên CNN lưu ý rằng năm xưa Triều Tiên đã sử dụng loại tàu này để đưa thi thể của Kim Jong Il (cha của Kim Jong Un) trở lại Bình Nhưỡng.

Gần đây, tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trở thành tin tức thu hút sự chú ý toàn cầu, và hành tung của ông càng là tiêu điểm chú ý của mọi người.

Trước sự bí ẩn này, truyền thông Hàn Quốc KBS, SBS và các kênh truyền thông khác đã trích dẫn hình ảnh vệ tinh được Dự án “38 North” công bố vào ngày 24/4. Theo hình ảnh vệ tinh này, xuất hiện đoàn tàu được cho là của Kim Jong Un xuất hiện tại khu nghỉ dưỡng của ông tại Wonsan.

Một hình ảnh vệ tinh đã phát hiện một đoàn tàu đặc biệt nghi là của Kim Jong Un xuất hiện trong tuần này tại khu nghỉ dưỡng ở bờ biển phía đông Wonsan. (Hình ảnh lấy từ trang web 38north.org)

Thông tin chỉ ra rằng, vào ngày 15/4 đoàn tàu này vẫn chưa thấy xuất hiện, nhưng đến ngày 21 và 23/4 đã thấy nó dừng lại ở "ga lãnh đạo" dành riêng cho gia đình tộc họ Kim ở Wonsan. 38 North chỉ nói rằng chuyến tàu này có thể thuộc sở hữu của Kim Jong Un.

Tuy vậy, phóng viên Will Ripley của CNN đã từng tới Triều Tiên lấy tin lại khiến thế giới ngạc nhiên khi cho biết, theo quan sát thu thập tin tức trong quá khứ của ông, Kim Jong Un thường không đi bằng tàu hỏa tới Wonsan. Ripley chỉ ra rằng Kim Jong Un thích đi máy bay hoặc lái xe đến Wonsan vì nó nhanh và thuận tiện. Hơn nữa, khi sức khỏe tốt, ông ấy cũng sẽ tự mình lái phi cơ đến Wonsan.

Nhà báo Ripley cũng nói rằng Kim Jong Un thường chỉ đi tàu chuyên dụng cho hành trình vô cùng trang trọng. Vì vậy ông suy đoán rằng Kim Jong Un có thể có một chuyến đi rất quan trọng đến Wonsan thì mới chọn chuyến tàu này.

Hơn nữa, nhà báo Ripley cũng tiết lộ rằng cha của Kim Jong Un, cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đã chết trên chiếc tàu lửa vào năm đó do cơn đau tim, và chính quyền Bắc Triều Tiên cũng đã vận chuyển thi thể của Kim Jong Il quay trở lại Bình Nhưỡng một cách rất long trọng. Ripley nhận định rằng theo kinh nghiệm của ông, Triều Tiên thực sự đã xảy ra đại sự trong những ngày này.

Sau khi CNN đưa tin tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un bị nguy kịch sau cuộc phẫu thuật, giới truyền thông của nhà nước Triều Tiên vẫn một mực im lặng. Ngoài ra, chuyến tàu đặc biệt của Kim Jong Un đã đến Wonsan. Nhà báo Ripley nói rõ: "Tôi nghĩ sẽ có tin tức lớn trong vài ngày tới".

Ngày 26/4, đảng cầm quyền của Triều Tiên đã đưa tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảm ơn các công nhân đã tham gia xây dựng thành phố Samjiyon, nhưng không công bố hình ảnh nào mới (Hình ảnh được lấy từ trang web Rodong.rep.kp)

Ngày 26/4, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Bắc Triều Tiên đưa tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cảm ơn các công nhân tham gia xây dựng thành phố Samjiyon. Đây là một thông tin thường lệ về Kim Jong Un, hoàn toàn không đề cập đến bất kỳ tin đồn nào gần đây về tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un trong giới truyền thông nước ngoài, cũng không có bức ảnh nào của Kim Jong Un xuất hiện trong bài báo.

Ngày 25/4, tờ Dong-a Ilbo dẫn các nguồn tin chính thức của Hoa Kỳ, cho biết tại sân bay Sondok, tỉnh Nam Hamgyong thuộc miền đông Triều Tiên có dấu hiệu chuẩn bị cho việc phóng tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Hiện tại, khu vực này cũng đang chuẩn bị chào đón các quan chức cấp cao của Triều Tiên tới thị sát công tác phóng lên lửa. Đến lúc đó, nếu Kim Jong Un có mặt để quan sát vụ phóng tên lửa, thì ông ấy có thể chứng minh tình trạng sức khỏe của mình với ngoại giới. Bài báo cũng chỉ ra rằng Triều Tiên thường phóng tên lửa trong vòng 48 giờ.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

‘Tàu hỏa’ của Kim Jong Un xuất hiện ở Wonsan; CNN: Thi thể cha ông cũng từng được đưa về Bình Nhưỡng bằng tàu này