Tàu hải quân của Malaysia và ĐCS Trung Quốc đối đầu ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nước ngoài đưa tin, vào tháng Mười Một, cảnh sát biển Trung Quốc đã tiến vào và thả neo ở cụm Bãi cạn Bắc Luconia (North Luconia Shoals) thuộc vùng biển phía bắc đảo Borneo, Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) ngay lập tức triển khai tàu chiến đến đối phó. Hiện tại, tàu chiến Malaysia vẫn đang theo dõi tàu Trung Quốc. Hai bên đã bước vào một cuộc chiến kéo dài về vấn đề Biển Đông.

Tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á (Asia Maritime Transparency Initiative, AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ mới đây đã đăng một bài viết cho biết, hôm 19/11, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 5402 đã tiến vào vùng biển đặt giàn khoan dầu mà Malaysia và một công ty của Thái Lan cùng vận hành. Tàu 5402 neo đậu ở vị trí cách giàn khoan dầu chưa đầy 2 hải lý, Malaysia đã cử tàu phụ trợ “Bunga Mas Lima” của Hải quân Hoàng gia tới tuần tra.

Vài ngày sau, Malaysia cử một tàu tuần duyên lớp Keris Mã Lai tới tuần tra vùng biển gần đó và theo sát tàu tuần duyên Trung Quốc vào ngày 24/11.

Trang web Kwongwah của Trung Quốc dẫn nguồn tin từ báo chí nước ngoài cho biết, việc Trung Quốc tiếp tục mở rộng triển khai quân sự ở Biển Đông trong những năm gần đây đã khiến các nước láng giềng đề cao tinh thần cảnh giác, cả Malaysia và Trung Quốc đều thể hiện quyết tâm đối đầu lớn hơn.

Còn theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), tàu cảnh sát biển Trung Quốc số hiệu 5402 đã tiến vào và neo đậu gần Bãi cạn Luconia vào tháng trước, sau đó quấy rối dàn khoan và tàu tiếp tế của Malaysia. Phía Malaysia đã triển khai các tàu hải quân để đối phó, hiện tại tàu Malaysia vẫn tiếp tục theo dõi tàu Trung Quốc.

Theo tìm hiểu, Bãi cạn Luconia được Malaysia coi là thuộc vùng biển kinh tế của nước này nhưng chính quyền Bắc Kinh cũng đã nhiều lần tuyên bố chủ quyền đối với vùng nước này.

VOA dẫn lời ông Shahriman Lockman, nhà phân tích cấp cao chuyên nghiên cứu về an ninh và chính sách đối ngoại thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Vấn đề Quốc tế Malaysia và chỉ ra rằng, vị trí của cảnh sát biển Trung Quốc trong vụ việc này và các hành động theo dõi của Malaysia là đặc biệt đáng chú ý, và nó thực "khiến người ta bất an" vì sự việc tương tự hiếm khi xảy ra ở một địa điểm gần bờ biển như vậy.

Theo tài liệu, tàu cảnh sát biển Trung Quốc 5402 là tàu sản xuất trong nước có lượng choán nước 4.000 tấn, còn tàu tuần duyên lớp Keris Mã Lai cũng do nhà máy đóng tàu Trung Quốc làm ra, có lượng choán nước 680 tấn và được bàn giao vào đầu năm nay.

Trung Quốc và Malaysia cũng có tranh chấp chủ quyền ở Bãi cạn Nam Luconia (South Luconia Shoals) trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Gần đây, tổ chức nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng, vào cuối tháng Mười Một, tàu tuần duyên Trung Quốc đã đối đầu với một số tàu của Malaysia tại rạn san hô Luconia Breakers thuộc Bãi cạn Nam Luconia. Theo báo cáo, phía Trung Quốc đã tham gia vào việc khoan dò trái phép một giếng dầu ở vùng biển gần đó.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tàu hải quân của Malaysia và ĐCS Trung Quốc đối đầu ở Biển Đông