Tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi tàu cá Nhật Bản, nhưng bị chặn lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản phải cử tàu tuần tra ra đuổi tàu hải cảnh Trung Quốc.

Hôm 9/5, một tàu cá của Nhật Bản đã bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận và bám đuổi ngay gần quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) ở biển Hoa Đông, theo lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản (JCG).

JCG cho biết, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đã di chuyển vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 16h ngày 8/5 (giờ địa phương).

50 phút sau đó, hai tàu Trung Quốc bắt đầu đuổi theo một tàu cá Nhật Bản tại khu vực cách Uotsuri, đảo lớn nhất của Senkaku/Điếu Ngư, khoảng 12 km về phía tây nam, theo hãng tin Jiji Press.

Ngay sau đó, JCG điều động tàu tuần tra đến hiện trường, cảnh báo qua bộ đàm. Đến lúc đó, các tàu hải cảnh Trung Quốc mới chịu rời khỏi khu vực.

Theo hãng tin Kyodo, bốn tàu Trung Quốc đã ở trong khu vực tranh chấp này khoảng hai giờ.

Một quan chức của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi không thể ngờ rằng một vụ việc nguy hiểm đã xảy ra”.

Trước đó, Cảnh sát biển Trung Quốc thông báo một đội tàu hải cảnh đang tuần tra quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Hôm 17/4, các tàu hải cảnh Trung Quốc cũng đã xuất hiện quanh quần đảo tranh chấp này.

Chính quyền Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè hàng năm ở biển Hoa Đông, bao gồm cả vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Năm nay, lệnh cấm đánh bắt đơn phương của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/5 đến 16/8.

Lệnh cấm đánh bắt cá

Hôm 1/5, Trung Quốc cũng đã có thông báo quy chế cấm đánh bắt cá trên biển Đông, phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía Bắc biển Đông đến 12 độ vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1/5 đến 16/8.

Thông báo từ lực lượng hải cảnh Trung Quốc, 50.000 tàu cá sẽ dừng hoạt động đánh bắt trong thời gian 3 tháng rưỡi và lực lượng này sẽ thực thi lệnh cấm một cách nghiêm ngặt.

Tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46001 đang đuổi theo và áp sát tàu cá Việt Nam gần khu vực giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông vào ngày 01/06/2014. (Ảnh: Getty)
Ảnh minh họa: Tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46001 đang đuổi theo và áp sát tàu cá Việt Nam gần khu vực giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông vào ngày 01/06/2014. (Ảnh: Getty)

Hôm 8/5, Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá của Trung Quốc, đề nghị phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Lệnh cấm năm nay được đưa ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng về quyền đánh bắt cá. Trong khi đó, các nhà quan sát cảnh báo rằng bất kỳ sai lầm nào cũng có thể làm tăng nguy cơ đối đầu tăng cao.

Hải cảnh Trung Quốc

Hải cảnh Trung Quốc là lực lượng trực thuộc Hải giám Trung Quốc (tiếng Anh: China Marine Surveillance).

Hải giám Trung Quốc là cơ quan giám sát hàng hải của Bắc Kinh. Hải giám là một trong 5 tổ chức hành pháp liên quan đến bờ biển ở quốc gia này, gồm:

  • Tuần duyên - lực lượng quân sự tuần tra bờ biển (Hải cảnh)
  • Ủy ban an toàn hàng hải - chịu trách nhiệm tìm kiếm và giải cứu ven biển
  • Ngư chính - quản lý các hoạt động đánh cá
  • Hải quan - giám sát ngăn chặn buôn lậu;
  • Giám sát, kiểm tra, theo dõi các vùng biển, hải phận thuộc Trung Quốc.

Hải giám là tổ chức được thành lập mới đây nhất trong các cơ quan nêu trên, vào năm 1998. Cơ quan này thực chất là lực lượng cảnh sát của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc (trực thuộc Quốc vụ viện), chịu trách nhiệm các vùng nước không thuộc lãnh thổ lãnh hải Trung Quốc, ở những nơi mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Theo kế hoạch của Trung Quốc, lực lượng của Hải giám sẽ tăng quân số từ 9.000 lên 10.000 người, mua thêm 36 tàu tuần tra. Hải giám thời điểm 2011 có 300 tàu và 10 máy bay. Ngoài ra, Hải giám cũng thu thập và điều phối dữ liệu từ các hoạt động của tổ chức tại 10 thành phố lớn và 170 đơn vị hành chính khác ở vùng vùng duyên hải.

Nguồn: Wikipedia

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi tàu cá Nhật Bản, nhưng bị chặn lại