Tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez đã được 'giải cứu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nguồn tin cho biết, tàu Ever Given đã được giải cứu một phần sau khi bị mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez hôm 23/3, dấy lên hy vọng sớm có thể khơi thông hoàn toàn tuyến hàng hải trọng yếu này.

Báo Global News trích dẫn nguồn tin từ một công ty dịch vụ kênh đào và cho biết, hôm 29/3, các đội cứu hộ đã giải cứu được "một phần" của con tàu container khổng lồ vẫn đang nằm chắn ngang kênh đào Suez trong hơn một tuần qua. Theo Reuters, con tàu đã tái khởi động được động cơ và điều này khiến nhiều người hy vọng con kênh Suez sẽ sớm được mở cửa trở lại.

Kênh đào Suez tại Ai Cập là một trong những tuyến vận chuyển hàng hải hàng đầu của thế giới, giúp việc thông thương giữa các cảng châu Âu - châu Mỹ và các cảng phía nam châu Á cùng với cảng phía đông châu Phi và châu Đại Dương được dễ dàng hơn.

Đầu ngày 29/3, công ty Leth Agencies cho biết, bước đột phá nhỏ này là thành quả khi đã điều động 10 tàu kéo để đẩy và kéo con tàu Ever Given đang mắc kẹt, kết hợp với các tàu cuốc hút cát khi thủy triều lên, Global News cho biết. Hiện công ty này đang chờ đợi các nhà chức trách của kênh đào Suez xác nhận khi nào kênh đào này sẽ thông hoàn toàn.

Báo Reuters trích dẫn 2 nguồn tin cho biết, người ta sẽ sớm tiến hành việc kiểm tra ban đầu đối với con tàu Ever Given dài 400m đã mắc cạn tại kênh đào suốt tuần qua, trước khi cho nó vận hành trở lại.

Trên trang web chính thức của mình, dịch vụ theo dõi vận tải hàng hải VesselFinder đã thay đổi mô tả trạng thái của con tàu này thành "đang trên đường", Reuters cho biết.

Hôm 29/3, Trung tướng Osama Rabei đứng đầu các nhà chức trách của kênh đào Suez cho biết, các công nhân vẫn đang nỗ lực tiếp tục công tác cứu hộ để "giải cứu" cả con tàu và tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới này.

Kênh đào Suez đã bị ách tắc kể từ đầu ngày 23/3, sau khi con tàu Ever Given bị mắc cạn ở khu vực phía nam, chặn chéo tuyến đường biển ngắn nhất nối giữa châu Âu và châu Á.

Trao đổi với hãng thông tấn Extra News của Ai Cập hôm 28/3, Trung tướng Rabie cho biết, "ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG)", Reuters dẫn tin cho hay.

Hơn hai chục tàu chở hàng khác đã chọn tuyến đường thay thế bằng cách đi ngang qua mũi Hải Vọng của châu Phi, kéo dài chuyến hành trình thêm 2 tuần và tăng nguy cơ giao hàng chậm trễ, báo Global News cho biết. Việc chiếc tàu với kích cỡ của một tòa nhà chọc trời này chắn ngang tuyến hàng hải trọng yếu của thế giới đã khiến cho 9 tỷ USD tiền hàng hóa thương mại toàn cầu bị kẹt lại mỗi ngày.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez đã được 'giải cứu'