Tàu chiến Trung Quốc và Nga tập trận, vượt qua vị trí án ngữ của Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mười tàu hải quân của Trung Quốc và Nga đã đi qua vị trí án ngữ ở phía Bắc Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Tokyo cho biết hôm thứ Hai ngày 18/10.

Các tàu chiến đi về phía Đông hướng ra Thái Bình Dương, có thể là một phần của "Naval Interaction 2021", một cuộc tập trận chung trên biển mà hải quân hai nước Trung Quốc và Nga đang tiến hành trong tháng này.

Đây là lần đầu tiên tàu chiến của Trung Quốc và Nga cùng đi qua eo biển Tsugaru. Eo biển nằm giữa hai đảo chính của Nhật Bản Honshu và Hokkaido ở phía Bắc.

Vị trí án ngữ của eo biển Tsugaru là 19,5 km, tương đương 12,1 dặm, nhưng phần trung tâm của eo biển được chỉ định là vùng biển quốc tế - một di tích thời Chiến tranh Lạnh cho phép các tàu Mỹ mang vũ khí hạt nhân đi qua. Bằng cách giới hạn lãnh hải của Nhật Bản chỉ cách bờ 3 hải lý, trái với thông lệ 12, điều này cho phép các tàu của Mỹ đi qua mà không vi phạm "Ba Nguyên tắc Phi hạt nhân" của Nhật Bản, trong đó cấm đưa vũ khí hạt nhân vào lãnh thổ Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết lần đầu tiên họ xác định được các con tàu vào sáng thứ Hai 18/10, cách đảo Okushiri khoảng 110 km về phía Tây Nam, ở phía Tây của đảo Hokkaido.

Đội tàu bao gồm 5 tàu Trung Quốc - một tàu khu trục lớp Renhai, một tàu khu trục lớp Luyang-III, hai khinh hạm lớp Jiangkai và một tàu chở dầu lớp Fuchi - và năm tàu ​​Nga, hai tàu khu trục lớp Udaloy, hai khinh hạm lớp Steregushchiy và một tàu theo dõi tên lửa lớp Marshal Nedelin.

Tàu khu trục lớp Udaloy RFS Đô đốc Panteleyev của Hải quân Nga đến Căn cứ chung Trân Châu Cảng-Hickam để tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương vào tháng 6/2012. (Ảnh do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp)

Các tàu Trung Quốc là cùng đội tàu mà Bộ đã xác định gần đảo Tsushima ở phía nam Nhật Bản vào ngày 11/10.

Với eo biển là vùng biển quốc tế, bản thân việc đi qua không vi phạm luật pháp quốc tế. Lực lượng Phòng vệ Hàng hải đã giám sát hành trình này bằng một máy bay giám sát hàng hải P-3C và hai tàu quét mìn.

Bộ Quốc phòng Nga đăng video cuộc tập trận chung.

Nguyên Hương

Theo Nikkei Asia



BÀI CHỌN LỌC

Tàu chiến Trung Quốc và Nga tập trận, vượt qua vị trí án ngữ của Nhật Bản