Tàu chiến Mỹ xuất hiện ngoài khơi Thượng Hải khi Trung Quốc đang tập trận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia quân sự Trung Quốc bình luận về động thái này là "đùa với lửa".

Sáng 15/5, tàu khu trục của Mỹ USS Rafael Peralta đã đi qua biển Hoàng Hải ngoài khơi Thượng Hải trong khi quân đội Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 11 ngày ở biển Hoàng Hải, theo SCMP.

USS Rafael Peralta, tàu khu trục lớp Arleigh Burke, được nhìn thấy cách bờ biển phía đông Trung Quốc khoảng 116 hải lý vào lúc 8h giờ địa phương, theo một hình ảnh vệ tinh được công bố bởi viện chính sách thuộc Đại học Bắc Kinh.

Hạm đội Thái Bình Dương của quân đội Mỹ xác nhận sự việc trên Twitter, trong đó cho biết tàu Rafael Peralta - có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phòng không và tấn công - đã đi qua biển Hoa Đông "trong tuần này".

Một trong những hình ảnh kèm theo bài đăng trên Twitter cho thấy các thành viên thuỷ thuỷ đoàn đã xếp hình thành số 115 - con số trong tên mã của tàu (DG-115).

Thuỷ thuỷ đoàn của tàu khu trục Mỹ xếp hình thành số 115 - con số trong tên mã của tàu (DG-115). (Ảnh: Twitter)
Thuỷ thuỷ đoàn của tàu khu trục Mỹ xếp hình thành số 115 - con số trong tên mã của tàu (DG-115). (Ảnh: Twitter)

"Đùa với lửa"?

Tàu chiến Mỹ xuất hiện khi Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận quân sự mở rộng ở biển Hoàng Hải từ hôm 14/5, với sự tham gia của 2 tàu sân bay của nước này.

Cuộc tập trận kéo dài 11 tuần sẽ diễn ra cho đến hết ngày 31/7, trong bối cảnh lịch tập luyện của hải quân Trung Quốc bị gián đoạn do sự xuất hiện của virus corona.

Chuyên gia quân sự của Bắc Kinh, Zhou Chenming, cho rằng Mỹ đang "đùa với lửa" khi điều tàu chiến đến gần Trung Quốc trong "thời điểm nhạy cảm này".

Ông này đặt câu hỏi: "Phải chăng họ đến để thu thập thông tin về quân sự Trung Quốc? Phải chăng họ muốn thể hiện sự ủng hộ với Đài Loan? Phải chăng họ chuẩn bị cuộc chiến với Trung Quốc?"

Tự do hàng hải

Mỹ coi việc di chuyển trên vùng lãnh hải quốc tế là hoạt động tự do hàng hải, phù hợp với luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn coi đó là những động thái chính trị và quân sự.

Đây là tàu chiến thứ 2 của Mỹ xuất hiện ở biển Hoàng Hải trong vòng chưa đầy một tháng qua. Nó đã di chuyển ở các vùng biển gần Trung Quốc kể từ ngày 3/5, theo ảnh vệ tinh.

Trước đó, ngày 17/4, tàu khu trục USS McCampbell cũng đã được phát hiện trên biển Hoàng Hải, chỉ cách bờ biển tỉnh Sơn Đông 42 hải lý.

Sự việc cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang gia tăng, gồm cả thương mại và quân sự.

Hôm 14/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông rất thất vọng đối với cách Trung Quốc xử lý dịch Covid-19, và tuyên bố Mỹ có thể cắt đứt toàn bộ quan hệ với Bắc Kinh.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tàu chiến Mỹ xuất hiện ngoài khơi Thượng Hải khi Trung Quốc đang tập trận