Tàu chiến Mỹ áp sát tiền đồn Trung Quốc ở Trường Sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu khu trục USS Ralph Johnson xuất hiện gần đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc xây dựng các tiền đồn phi pháp.

DVIDS, chuyên trang cung cấp thông tin qua hình ảnh thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, hôm 14/7 đăng ảnh USS Ralph Johnson, khu trục hạm lớp Arleigh Burke trang bị tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ, di chuyển gần quần đảo Trường Sa.

Liveuamap, chuyên trang theo dõi các điểm nóng trên thế giới, cũng đăng bản đồ tàu Ralph Johnson xuất hiện trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Châu Viên và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc chiếm đóng trái phép và xây dựng các tiền đồn phi pháp.

Các tiền đồn này được cho là đã được quân sự hóa ở mức cao nhằm phục vụ mục đích kiểm soát Biển Đông của Trung Quốc.

Gần đây, hải quân Trung Quốc đang điều máy bay quân sự từ Hạm đội Biển Nam đến đá Chữ Thập thường xuyên hơn, như một căn cứ hoạt động.

Ảnh vệ tinh ngày 13/5 cho thấy các máy bay quân sự KJ-500, KQ-200 và Z-8 hiện diện tại bãi đá Chữ Thập. (Ảnh: ISI)
Ảnh vệ tinh ngày 13/5 cho thấy các máy bay quân sự KJ-500, KQ-200 và Z-8 hiện diện tại bãi đá Chữ Thập. (Ảnh: ISI)

Theo chú thích của DVIDS, tàu USS Ralph Johnson được triển khai nhằm tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, góp phần vào nỗ lực hợp tác an ninh vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Hoạt động này diễn ra ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc về Biển Đông.

"Chúng tôi khẳng định rõ: các tuyên bố của Bắc Kinh đối với tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt của Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong thông cáo.

Đây được coi là bước ngoặt chính sách lớn, đặt nền móng cho những hành động cứng rắn hơn của Washington trong tương lai.

Mỹ gần đây tăng cường hiện diện tại Biển Đông, như triển khai hai tàu sân bay cùng tham gia diễn tập tại thời điểm Trung Quốc tổ chức tập trận phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, từ hôm 1/7-5/7.

Cơ sở hạ tầng trên đá Chữ Thập

Trung Quốc đã xây dựng một toà nhà bê tông dài hơn 60 m trên đá Chữ Thập. Trên ngôi nhà có nhiều ăng-ten, gồm cả một ăng-ten radar thu phát sóng cao tần Yagi của hải quân cùng hai vòm che radar. Ngày 26/5/2010, Trung Quốc phủ sóng mạng điện thoại trên đá này.

Từ năm 2014, Trung Quốc bắt đầu cải tạo mở rộng đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) thành đảo nhân tạo lớn nhất quần đảo Trường Sa, có diện tích 2,74 km² (tính đến tháng 7/2015) với tổng kinh phí hơn 73 tỉ nhân dân tệ (11,5 tỉ USD).

Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập 9 cầu tàu, 2 bãi đáp trực thăng, 10 ăng ten liên lạc qua vệ tinh và một trạm radar. Đặc biệt là việc xây dựng một đường băng dài 3.125 m và rộng 60 m, là đường băng duy nhất đủ lớn cho máy bay ném bom chiến lược tại Trường Sa, cho phép quân đội Trung Quốc bao quát không phận rộng lớn từ Tây Thái Bình Dương gồm cả Guam (nơi có các căn cứ của Mỹ) đến Ấn Độ Dương.

Nguồn: Wikipedia

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tàu chiến Mỹ áp sát tiền đồn Trung Quốc ở Trường Sa