Tăng vọt số người tử vong, Iran đang nói dối thế giới về dịch Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nguồn tin cho biết số lượng người tử vong và nhiễm Covid-19 ở Iran rất lớn, trong khi một nghị sỹ thừa nhận rằng nước này đang nói dối thế giới.

Các nguồn tin trong hệ thống y tế Iran nói với hãng tin BBC rằng ít nhất 210 người đã tử vong do Covid-19 ở quốc gia này.

"Hầu hết nạn nhân ở thủ đô Tehran và thành phố Qom, nơi phát hiện những bệnh nhân Covid-19 đầu tiên," BBC viết.

Số liệu của BBC từ nguồn thông tin của các bệnh viện ở Iran. Con số này cao gấp 6 lần số liệu chính thức của Iran công bố hôm 28/2.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Y tế Iran phủ nhận thông tin trên và khẳng định chỉ có gần 400 người nhiễm bệnh và 34 người tử vong do virus corona chủng mới.

Thời báo New York hôm 28/2 cũng đưa tin số liệu thực tế cao gấp nhiều lần con số chính phủ Iran công bố.

"Số người nhiễm dịch thực tế là 10.000-15.000 người, theo tiết lộ của người đứng đầu hội đồng y tế của thủ đô Tehran," Thời báo New York viết.

Cũng hôm 28/2, một nghị sỹ Iran thừa nhận nước này đã che đậy sự thực về dịch bệnh Covid-19.

"Tôi thấy rõ ràng số liệu nhà nước đưa ra đến nay là không đúng," nghị sỹ Gholamali Jafarzadeh Imenabadi nói với hãng tin Al-Arabiya. Ông nói thêm rằng "những con số khủng khiếp" về người chết được ghi nhận tại các nghĩa trang ở thành phố Rasht của Iran.

"Tôi có số liệu người tử vong do virus corona từ 3 nghĩa trang của thành phố Rasht. Và tôi phải nói rằng các con số đó cao hơn rất nhiều so với số liệu công bố," ông Imenabadi nói.

Một nghị sỹ Iran khác, ông Mahmoud Sadeghi, cũng cáo buộc chính phủ nước này che dấu về dịch bệnh bùng phát, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo hôm 21/2 rằng đã có 750 người Iran nhiễm bệnh.

Hôm 25/2, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Pompeo đã chỉ trích hệ thống kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc và Iran cố ý che đậy dịch bệnh Covid-19. Ông Pompeo cảnh báo rằng động thái đó sẽ gây hại cho hoạt động chống dịch bệnh trên toàn cầu, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

"Có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Iran có thể đã dấu nhẹm các chi tiết quan trọng về sự bùng phát Covid-19 ở nước này. Hoa Kỳ rất quan tâm đến vấn đề này. Tất cả các nước, kể cả Iran, nên cung cấp sự thật về dịch bệnh Covid-19, và hợp tác với các tổ chức viện trợ quốc tế", ông Pompeo nói.

Nhiều quan chức ở Iran đã bị nhiễm Covid-19. Gần đây nhất là phó Tổng thống Iran và chủ tịch ủy ban Quốc hội Iran đều bị nhiễm virus corona trong ngày 27/2. Trước đó, 2 quan chức Iran khác, bao gồm nghị sỹ Mahmoud Sadeghi và Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi cũng xác nhận đã nhiễm COVID-19.

Quốc hội Iran dừng toàn bộ phiên họp từ 28/2 sau khi nhiều quan chức cao cấp của nước này được xác nhận dương tính với virus corona.

Iran thông báo ghi nhận gần 400 ca nhiễm nCoV và 34 ca tử vong, 64 tỉnh đã xuất hiện dịch Covid-19 tính đến ngày 28/2. Iran đang bị xem là mối đe dọa toàn cầu khi nhiều ca nhiễm tại các nước láng giềng và cả Canada có nguồn gốc từ quốc gia Trung Đông này.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tăng vọt số người tử vong, Iran đang nói dối thế giới về dịch Covid-19?