Tăng thêm 1.500 ca nhiễm một ngày, Tây Ban Nha chuẩn bị phong tỏa toàn đất nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Pedro Sanchez thừa nhận rằng số ca nhiễm bệnh có thể lên đến 10.000 trong những ngày tới đây.

Chính phủ Tây Ban Nha sẽ phong tỏa toàn quốc, như là biện pháp khẩn cấp để đối phó với dịch corona Vũ Hán (Covid-19).

Theo luật đang soạn thảo, Tây Ban Nha sẽ yêu cầu người dân ở trong nhà, trừ những lúc đi mua thực phẩm hoặc thuốc men, hoặc đến bệnh viện, đi làm hoặc các việc khẩn cấp khác, theo báo Independent.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha sẽ kiểm soát tất cả các lực lượng cảnh sát trong tình trạng khẩn cấp.

Tây Ban Nha đang đi theo cách làm của nước Ý trong việc phong tỏa đất nước, sau khi hai quốc gia này trở thành tâm dịch của châu Âu.

Ý tiến hành hạn chế đi lại từ vùng phía Bắc đến toàn quốc vào ngày 9/3, khi số người nhiễm ở đây lên trên 9.000 ca. Tiếp theo, đến ngày 11/3, Ý đã cho đóng tất cả các cửa hàng bán lẻ, trừ các siêu thị và hiệu thuốc.

Ở Tây Ban Nha, một số khu vực như Madrid và đông bắc Catalonia cũng đã đóng cửa các quán bar, nhà hàng và các của hàng bán lẻ không cần thiết.

Tâm dịch thứ 2 ở châu Âu

Giới chức y tế Tây Ban Nha nói hôm 14/3 rằng số người nhiễm dịch Covid-19 đã lên đến hơn 6.000, một nữa trong số đó ở thủ đô Madrid. Trong vòng 1 ngày, số ca nhiễm ở Tây Ban Nha đã tăng trên 1.500.

Hôm 13/3, Thủ tướng Pedro Sanchez thừa nhận rằng số ca nhiễm bệnh có thể lên đến 10.000 trong những ngày tới đây.

Số ca nhiễm dịch ở Tây Ban Nha tăng nhanh từ ngày 8/3. (Ảnh: Worldometers)
Số ca nhiễm dịch ở Tây Ban Nha tăng nhanh từ ngày 8/3. (Ảnh: Worldometers)

Nước này đang nhanh chóng trở thành tâm điểm dịch mới ở châu Âu với số ca nhiễm cao thứ 2 ở châu lục, chỉ sau Italy, nước hiện đã có gần 18.000 ca nhiễm. Hiện đã khiến ít nhất 190 người thiệt mạng ở Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha đã có 2 thành viên nội các chính phủ dương tính với virus corona, gồm Bộ trưởng Bình đẳng giới Irene Montero và Bộ trưởng Chính trị vùng Carolina Darias.

Hôm 13/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố châu Âu giờ đang là "tâm điểm" của dịch Covid-19. Một số nước châu Âu đã công bố các ca nhiễm và tử vong tăng vọt trong mấy ngày gần đây.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 120 quốc gia, khiến hơn 120.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Tăng thêm 1.500 ca nhiễm một ngày, Tây Ban Nha chuẩn bị phong tỏa toàn đất nước