Tân hạ nghị sĩ trình điều khoản luận tội Tổng thống mới nhậm chức Joe Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/1/2020, tân hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene đã trình điều khoản luận tội tổng thống mới nhậm chức Joe Biden.

Điều khoản luận tội liên quan đến các hành động bị cáo buộc của ông Biden đối với thỏa thuận "đôi bên cùng có lợi" ở Ukraine và việc ông đã lạm dụng quyền lực để “cho phép con trai mình, ông Hunter Biden, bòn rút tiền từ những kẻ thù lớn nhất của Mỹ là Nga và Trung Quốc". Văn phòng bà Greene đã đưa ra tuyên bố này chỉ một ngày sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Động thái này diễn ra chưa đầy một tháng trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà Greene tại Quốc hội. Đảng Dân chủ kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện, do đó, nỗ lực luận tội ông Biden, một thành viên Đảng Dân chủ, là khó có thể thành công.

“Tổng thống Joe Biden không thích hợp để giữ chức vụ Tổng thống”, bà Greene nói trong một tuyên bố. “Danh sách những hành động lạm dụng quyền lực của ông ấy với cương vị là Phó Tổng thống của cựu Tổng thống Obama là rất dài và đáng lo ngại. Ông ấy đã cho thấy rằng ông sẽ làm bất cứ điều gì để bao che cho con trai của mình, và vơ vét tiền tham nhũng từ các công ty năng lượng nước ngoài về cho gia đình".

Bà nói thêm, “Tổng thống Biden thậm chí còn thừa nhận đã có hành động dọa Ukraine sẽ giữ lại 1 tỷ đô la Mỹ tiền viện trợ nước ngoài nếu họ không thực hiện đề nghị của ông. Việc ông Biden ở trong Nhà Trắng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và ông ấy cần phải bị luận tội ngay lập tức”.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Tại một sự kiện năm 2018, ông Biden nói rằng vào năm 2016, ông đã dọa giữ lại 1 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine trừ khi Tổng thống Petro Poroshenko sa thải công tố viên Viktor Shokin. Ông Shokin vào thời điểm đó đang thực hiện cuộc điều tra đối với Burisma, một công ty năng lượng ở Ukraine mà ông Hunter là thành viên hội đồng quản trị từ năm 2014 cho đến ít nhất là năm 2018.

Năm 2016, ông Biden chịu trách nhiệm giám sát các nỗ lực chống tham nhũng ở Ukraine. “Tôi nhìn họ và nói: Tôi sẽ rời đi sau sáu giờ nữa. Nếu công tố viên đó không bị sa thải, các vị sẽ không nhận được tiền”, ông Biden kể lại câu chuyện tại một sự kiện tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại vào năm 2018. “Thằng chó chết đó, hắn ta đã bị sa thải. Và họ đã thay hắn bằng một kẻ khá ổn vào thời điểm đó”.

Hunter Biden cho biết ông đã làm cho Burisma với vai trò tư vấn nhưng các nhà phê bình cho rằng những gì anh ta làm không xứng đáng với mức thu nhập thực tế nhận được –ông Hunter phủ nhận cáo buộc này.

Ông Joe Biden trước đó đã phủ nhận việc lợi dụng tầm ảnh hưởng của mình để buộc ông Shokin bị sa thải, nhằm ngăn cản người này điều tra sự dính líu của con trai mình.

Ông Biden cho rằng lý do ông Shokin bị sa thải là vì ông này không đáp ứng yêu cầu công việc. Tuy nhiên, ông Shokin đã đưa ra lý do hoàn toàn trái ngược, đó là trong bản cam kết có tuyên thệ do phóng viên điều tra John Solomon thu được, lý do ông bị sa thải theo thông báo tháng 3/2016 là vì ông Biden không hài lòng với các cuộc điều tra về Burisma.

Bà Greene cáo buộc rằng ông Joe Biden đã lạm dụng quyền phó tổng thống để cho phép con trai mình “tác động đến chính sách đối nội của một quốc gia nước ngoài và hưởng lợi — từ các khoản tài chính — từ công dân nước ngoài để đổi lấy một số ưu đãi nhất định”.

Ứng cử viên Hạ viện Cộng hòa Georgia khi đó là Marjorie Taylor Greene tại một cuộc họp báo ở Dallas, Georgia vào ngày 15 tháng 10 năm 2020. (Dustin Chambers / Getty Images)
Ứng cử viên Hạ viện Cộng hòa Georgia khi đó là Marjorie Taylor Greene tại một cuộc họp báo ở Dallas, Georgia vào ngày 15 tháng 10 năm 2020. (Dustin Chambers / Getty Images)

“Trong nhiệm kỳ phó tổng thống của cha mình, ông Hunter Biden đã thiết lập nhiều mối quan hệ kinh doanh với các công dân nước ngoài và nhận được hàng triệu đô la từ nước ngoài, có vẻ là để đổi lấy quyền tiếp cận với cha mình. Các giao dịch tài chính mà ông Hunter tham gia cho thấy mối lo ngại về hành vi tình báo và tống tiền nghiêm trọng liên quan đến ông Hunter Biden và gia đình anh ta”, văn phòng bà Greene cho biết.

“Tổng thống Biden đã gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh và các cơ quan chính phủ của Hoa Kỳ. Bằng sự chuyên quyền trắng trợn, ông Biden đã cho phép con trai mình gây ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại và thu lợi về mặt tài chính nhờ vị trí Phó Tổng thống của mình. Ông ta ủng hộ việc con trai mình thông đồng với các quan chức có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông ta cho phép con trai sắp xếp các cuộc hẹn trao đổi về thương mại của các quan chức cấp cao khác với cha mình và nhận được tiền từ việc làm này. Ông ta cho phép con trai mình nhận tiền từ các nhà tài phiệt của Nga, trong đó có cả bà Elena Baturina, vợ của cựu thị trưởng Moscow”.

Năm 2020, tờ New York Post đã lấy được email và tin nhắn từ một chiếc máy tính xách tay được cho là của ông Hunter Biden, cho thấy ông ta đã cố gắng thu xếp một cuộc gặp giữa bản thân, ông Joe Biden và một cán bộ quản lý điều hành hàng đầu của Burisma. Cả hai cha con đều phủ nhận điều này, và ông Joe Biden cho rằng đây là “một chiến dịch bôi nhọ khác”. Các email khác mà tờ báo này thu được cho thấy Hunter Biden đã tham gia vào các thương vụ liên quan đến một gã khổng lồ năng lượng của Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc hiện đã phá sản - CEFC China Energy.

Ông Tony Bobulinski, một đối tác kinh doanh cũ của ông Hunter Biden, đã thông báo trong một cuộc họp báo ở Nashville vào tháng 10/2020 rằng ông Hunter và các cộng sự đã giúp anh ta có được thỏa thuận với CEFC China Energy vào năm 2017.

Một tòa phúc thẩm liên bang ở New York vào cuối tháng 12/2020 đã giữ nguyên kết luận tội hối lộ đối với Patrick Ho, một doanh nhân Trung Quốc và là người từng đứng đầu một tổ chức tư vấn do CEFC China Energy tài trợ.

Ông Hunter hiện đang bị Văn phòng Công tố viên ở Delaware điều tra cấp liên bang về các khoản thuế của mình. Các chi tiết và bản chất của cuộc điều tra vẫn chưa được tiết lộ công khai. Văn phòng này cho biết họ không thể đưa ra bình luận về các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Vào tháng 12/2020, Thượng nghị sĩ Chris Coons, một người bạn và cũng là cố vấn của ông Biden cho biết ông Joe Biden sẽ không can thiệp vào cuộc điều tra này. Tổng thống đắc cử lúc bấy giờ nói rằng ông “tin tưởng” con trai mình không làm gì sai, và sau đó nói rằng những cáo buộc chống lại con trai mình là “trò chơi xấu”.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tân hạ nghị sĩ trình điều khoản luận tội Tổng thống mới nhậm chức Joe Biden