Tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ nắm giữ cổ phần trong công ty mẹ của WeChat

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét lệnh cấm Tencent Holdings - công ty mẹ của Wechat được ban bố dưới thời cựu Tổng thống Trump. Một tài liệu tài chính được nộp cho chính phủ cho thấy Bộ trưởng Thương mại hiện tại của Mỹ là bà Gina Raimondo và chồng có sở hữu cổ phần tài chính ở Tencent.

Theo Daily Caller News Foundation, một bản tài liệu tiết lộ về tài chính được đệ trình lên Văn phòng Đạo đức Chính phủ Liên bang (Office of Government Ethics, OGE) vào ngày 19/1 cho thấy, bà Raimondo và chồng là ông Andrew Moffit nắm giữ số cổ phần trị giá từ 21.500 đến 44.500 USD trong Tencent. Do tiềm ẩn xung đột lợi ích nên bà Raimondo - Bộ trưởng Thương mại mới được xác nhận của chính quyền Tổng thống Biden đã cam kết thoái vốn khỏi các vị trí tài chính khác, nhưng bà lại không đề cập đến việc sẽ rút cổ phần khỏi Tencent.

Chính quyền Tổng thống Biden đang tiến hành thẩm tra các sắc lệnh hành chính có liên quan đến Trung Quốc được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Trump, bao gồm lệnh cấm các công ty và cá nhân Mỹ giao dịch với Tencent. Theo The Washington Post, vào tháng 2/2021, Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời ông Biden đã yêu cầu Tòa phúc thẩm tạm dừng một vụ án có liên quan đến lệnh cấm trong khi xem xét lại sắc lệnh này.

Theo The Washington Post, trong một tài liệu gửi lên tòa vào tháng 2, Bộ Tư pháp cho biết: "Khi chính phủ Biden nhậm chức, Bộ Thương mại đã bắt đầu xem xét một số hành động mà cơ quan này thực hiện gần đây, bao gồm các lệnh cấm của Bộ trưởng có liên quan đến ứng dụng di động WeChat được đề cập trong đơn kháng cáo này".

Daily Caller News Foundation cho biết, "Luật Đạo đức Liên bang" cấm các nhân viên của chính phủ tham gia vào các sự việc công vụ mà họ có lợi ích tài chính, nhưng cổ phần mà bà Raimondo nắm giữ tại Tencent có thể được miễn các luật xung đột lợi ích.

Bà Raimondo và chồng cùng sở hữu cổ phiếu của hai quỹ hoán đổi danh mục (ETF) ở thị trường mới nổi, hai quỹ này do một số nhà đầu tư nước ngoài cùng góp vốn, trong đó bao gồm Tencent. Tổng giá trị cặp đôi này sở hữu trong hai quỹ ETF nói trên nằm trong khoảng từ 365.000 đến 750.000 USD. Giá trị số cổ phần của hai người ở Tencent có thể đạt 44.490 USD. Trong tài liệu tiết lộ tài chính gửi lên OGE không có con số cụ thể.

Trước khi được xác nhận là Bộ trưởng Bộ Thương mại, bà Raimondo đã hứa hẹn sẽ rút vốn khỏi ba quỹ chăm sóc y tế do Fidelity quản lý, một quỹ ETF năng lượng do Vanguard quản lý và một quỹ ETF dược phẩm do BlackRock quản lý. Lý do là vì trong tương lai có thể sẽ có xung đột lợi ích với bất kỳ quỹ nào mà bà nắm giữ cổ phần.

Bà Raimondo đã viết trong bức thư gửi ông David Maggi - quan chức theo dõi về đạo đức của Bộ Thương mại ngày 19/1: "Cho đến khi tôi hoàn thành các thương vụ thoái vốn này, tôi sẽ không tham gia vào bất kỳ vấn đề cụ thể nào mang tính cá nhân và thực chất, mà theo hiểu biết của tôi là có ảnh hưởng trực tiếp và có thể đoán trước được đến lợi ích tài chính của bất kỳ khoản nắm giữ nào”.

Bà Raimondo đã không đề cập đến việc thoái vốn khỏi quỹ ETF ở thị trường mới nổi mà bà và chồng cũng nắm giữ.

Theo quy định của OGE, các quan chức chính phủ nắm giữ cổ phiếu ETF có thể được xác định là tồn tại lợi ích tài chính trong "những vấn đề cụ thể" (particular matters).

Tuy nhiên, theo ông Scott Amey, Tổng cố vấn luật của Dự án Giám sát Chính phủ (Project On Government Oversight), hiện vẫn chưa rõ liệu các quỹ ETF của thị trường mới nổi mà bà Raimondo và ông Moffit sở hữu cổ phần có bị coi là xung đột lợi ích theo luật hay không. Ví dụ, các quỹ tương hỗ đa dạng thường được miễn trừ khỏi luật xung đột lợi ích.

Không giống như các quỹ ETF chăm sóc y tế, năng lượng hoặc dược phẩm, các quỹ ETF của các thị trường mới nổi rất đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Vậy nên các quỹ mà bà Raimondo đầu tư vào, trong đó có Tencent, có thể sẽ được miễn trừ khỏi luật xung đột lợi ích.

Ông Amey nói với Daily Caller News Foundation: “Cách tốt nhất là bà Raimondo nên tham khảo ý kiến của một quan chức đạo đức để xác định xem khoản đầu tư của bà ấy có gây ra xung đột lợi ích hay không và tránh sang một bên nếu cần”.

Bà Gina Raymond đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ hôm 3/3.

"Bộ Thương mại có một nhiệm vụ đơn giản nhưng quan trọng - thúc đẩy việc làm được trả lương cao, trao quyền cho các doanh nhân để đổi mới và phát triển, đồng thời giúp người lao động và doanh nghiệp Mỹ cạnh tranh", bà Raymondo nói trong một tuyên bố.

Bộ Thương mại Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận của Daily Caller News Foundation.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ nắm giữ cổ phần trong công ty mẹ của WeChat