Tạm dừng thử nghiệm vaccine virus Corona Vũ Hán vì nguy cơ tác dụng phụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin tức ngày 8/9 cho biết, sau khi có báo cáo về trường hợp một người tham gia thử nghiệm vaccine này có tác dụng phụ nghiêm trọng, ông trùm dược phẩm AstraZeneca đã cho tạm dừng thử nghiệm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, theo New York Post.

Nhà sản xuất dược phẩm Anh-Thụy Điển đã hợp tác với Đại học Oxford (Anh) để phát triển và thực hiện thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng. Tuy nhiên, trong “quy trình thử nghiệm” đã có một người tham gia ở Anh có phản ứng tiêu cực với thuốc, khiến hãng dược phẩm phải tạm thời dừng chương trình thử nghiệm, theo trang web sức khỏe Stat News cho biết.

Trong một tuyên bố, đại diện của AstraZeneca giải thích: “Mỗi khi có người thử nghiệm có phản ứng bất thường thì chúng tôi buộc phải ngừng để điều tra. Đây là quy trình để đảm bảo rằng chúng tôi có thể duy trì tính toàn vẹn của các thử nghiệm”.

Người đại diện này còn cho biết thêm rằng, những phản ứng bất thường này có thể xảy ra trong các thử nghiệm lớn, nhưng từng trường hợp cần được xem xét và kiểm tra độc lập.

Hiện trên thế giới, các tổ chức nghiên cứu cùng các công ty vẫn đang ra sức tìm kiếm loại vaccine có thể giúp ngăn ngừa virus Corona Vũ Hán lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, phản ứng của người dân lại đang dần có xu hướng thờ ơ với tin tức mới về vaccine.

Theo khảo sát từ CBS News, cử tri Mỹ tỏ ra càng ngày càng nghi ngờ về sự cần thiết của vaccine. Vào tháng 7, 32% số cử tri cho biết họ sẽ tiêm vaccine ngay khi có sẵn, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 11% vào đầu tháng 9.

Ngoài ra, cuộc khảo sát của CBS cho thấy sự tin tưởng của cử tri Mỹ đối với các nguồn tin chính thống về virus viêm phổi Vũ Hán đã giảm trên diện rộng. Vào tháng Ba, thông tin liên quan đến virus viêm phổi Vũ Hán từ các phương tiện truyền thông quốc gia - mà Tổng thống Trump vẫn đả kích - nhận được sự tin tưởng của 45% cử tri Mỹ. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 35% vào tháng Chín.

Thậm chí, một số loại vaccine còn làm dấy lên nghi vấn ngay trong giới khoa học, ví như kết quả nghiên cứu vaccine của Nga. Một nhóm các nhà khoa học và bác sĩ nổi tiếng đã đặt câu hỏi về kết quả nghiên cứu vaccine của nước này, theo The Moscow Times.

Nhóm các nhà khoa học này cho biết có một số trùng lặp rõ ràng không giải thích được trong dữ liệu của Nga - được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet gần đây - liên quan đến phản ứng kháng thể của những người tình nguyện tham gia thử nghiệm vaccine Sputnik V của Nga giai đoạn đầu.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tạm dừng thử nghiệm vaccine virus Corona Vũ Hán vì nguy cơ tác dụng phụ