Taliban và Joe Biden cùng thất hứa, tính mạng gia đình phiên dịch viên Afghanistan lâm nguy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phiên dịch viên từng bị Taliban chặt đứt ngón tay vì phục vụ cho quân đội Mỹ chất vấn Tổng thống Biden về lời hứa nhân đạo của ông hôm 18/8, trong khi Taliban phá vỡ lời hứa "không trả thù" và đang hành quyết gia đình người này cùng hàng loạt dân thường khác ở Afghanistan, theo Fox News.

Xuất hiện trong buổi phỏng vấn trực tuyến với người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox News vào tối ngày 18/8 (theo giờ Mỹ) là một nhân vật đặc biệt. Anh Saber Nasseri là một phiên dịch viên người Afghanistan đã phục vụ cho lực lượng Thủy quan Lục chiến của Mỹ trong 11 năm, theo lời anh chia sẻ với ông Hannity.

Trong thời gian đó, phiên dịch viên Nasseri cũng từng là nạn nhân của những màn trả thù đầy bạo lực của Taliban khi nhóm phiến quân này đã bắt giữ và chặt đi phân nửa số ngón tay của anh. Ngoài ra anh còn phải chịu nhiều hình thức tra tấn dã man khác với nhiều vết cắt và mảnh đạn trên thân.

Dù hiện đang sinh sống ở Mỹ, nhưng việc nhóm khủng bố này đã nắm quyền kiểm soát Afghanistan kể từ hôm 15/8 càng khiến Nasseri lo ngại hơn. Bởi lẽ, gia đình anh vẫn còn đang mắc kẹt tại đất nước Nam Á này và họ đang rơi vào tình cảnh khốn cùng, phiên dịch viên người Afghanistan cho biết.

Nhắc đến tình cảnh gia đình mình, anh nói: "Nhóm Taliban, họ mới cắt cổ người họ hàng của tôi cách đây vài ngày... họ đang săn đuổi gia đình tôi và gia đình anh trai tôi".

Điều đáng lưu ý là, sau khi chuyển đến Hoa Kỳ, đã có một bộ phim tài liệu được phát hành trong đó có nhắc đến và đưa hình ảnh của Nasseri cùng gia đình anh. Giờ đây, Nasseri lo sợ những thước phim này sẽ gây nguy hiểm cho những người thân của anh, những người vốn sống gần sân bay Kabul và giờ đang bị kẹt lại ở đất nước do Taliban chiếm giữ. Anh cho biết, bản thân đã không thể ăn uống hay nghỉ ngơi suốt một tuần qua mỗi khi nghĩ đến gia đình cùng nỗi lo âu sẽ mất họ.

Trong thông điệp gửi trực tiếp tới Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden, phiên dịch viên Nasseri thẳng thắn tuyên bố ông Biden đã thất hứa khi bỏ lại thân nhân của anh, cũng như những đồng minh khác của Mỹ ở Afghanistan.

Anh chất vấn ông Biden rằng:

"Câu trả lời của ông là gì, cho vấn đề nhân đạo, cho tôi? Tôi đã hỗ trợ và hy sinh cho đất nước này, và giờ đây tôi cần sự giúp đỡ của ông, ông sẽ làm gì?".

Trên thực tế, tình huống mà Nasseri và gia đình anh đang phải đối mặt không phải bằng chứng duy nhất cho thấy nhóm phiến quân Taliban đang muốn nuốt lời hứa "không trả thù" của mình.

Trong một buổi phỏng vấn với đài BBC hôm 17/8, phát ngôn viên Suhail Shaheen của nhóm khủng bố khẳng định: "Chúng tôi đảm bảo với người dân ở Afghanistan, đặc biệt là ở thành phố Kabul, rằng tài sản của họ, mạng sống của họ được an toàn - sẽ không có bất kỳ ai bị trả đũa".

Thông qua buổi phát sóng trực tuyến, ông này tuyên bố: "Chúng tôi là đầy tớ của nhân dân và của đất nước này", ý nói Afghanistan.

Tuy nhiên, ngày hôm qua (18/8) có thông tin rằng, một phụ nữ đã bị bắn chết trên đường phố Afghanistan vì không mặc áo Burqa. Hình ảnh cho thấy cô nằm trên vũng máu, còn người nhà vây quanh bất lực và thương tâm.

Theo New York Post, sau khi Taliban Afghanistan đánh chiếm thủ đô Kabul, đường phố thay đổi nhanh chóng. Nhiều bức ảnh phụ nữ trên đường phố bị xóa bỏ phần đầu, các quảng cáo có hình ảnh phụ nữ cũng bị xé bỏ. Kể từ khi các binh sĩ Taliban thay thế lực lượng an ninh Afghanistan tuần tra thành phố, hầu như tất cả những người đi ra ngoài đều là đàn ông, có rất ít phụ nữ.

Một tay súng Taliban đi ngang qua một thẩm mỹ viện với hình ảnh những người phụ nữ bị vẽ bậy lên bằng sơn xịt ở Shar-e-Naw ở Kabul vào ngày 18/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)
Một tay súng Taliban đi ngang qua một thẩm mỹ viện với hình ảnh những người phụ nữ bị vẽ bậy lên bằng sơn xịt ở Shar-e-Naw ở Kabul vào ngày 18/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)

Kể từ khi Afghanistan thất thủ và Taliban lên nắm quyền, ông Biden và nội các của ông liên tục phải đối mặt với hàng loạt chất vấn và những chỉ trích. Các nhà phê bình cho rằng, ông và chính quyền của mình phải chịu trách nhiệm cho thất bại này. Trong số này có cả các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, tiêu biểu như cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald TrumpThượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Scott.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Taliban và Joe Biden cùng thất hứa, tính mạng gia đình phiên dịch viên Afghanistan lâm nguy