Taliban tiếp tục chiếm thêm thủ phủ khác của Afghanistan sau khi Mỹ và NATO rút quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cho biết Taliban hôm 09/08 đã giành quyền kiểm soát một tỉnh lỵ khác ở Afghanistan. Sự thất thủ của thành phố này là diễn biến mới nhất khi các cuộc công kéo dài không ngừng của Taliban diễn vào thời điểm quân đội Mỹ và NATO hoàn tất việc rút quân khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá này, theo tin từ Fox News.

Quân Taliban đã gia tăng cuộc tấn công của họ trên phần lớn lãnh thổ Afghanistan, tập trung vào các vùng đô thị sau khi chiếm những vùng đất rộng lớn ở vùng nông thôn. Đồng thời, phiến quân đang tiến hành một chiến dịch ám sát nhắm vào các quan chức chính phủ cấp cao ở thủ đô Kabul.

Cuộc tấn công diễn ra bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế và cảnh báo từ Liên Hợp Quốc rằng một chiến thắng quân sự và sự tiếp quản Afghanistan của Taliban sẽ không được công nhận. Taliban cũng phớt lờ lời kêu gọi quay trở lại bàn đàm phán hòa bình bị đình trệ từ lâu với chính phủ Afghanistan.

Theo Mohammad Noor Rahmani, hội đồng tỉnh trưởng phía bắc tỉnh Sar-e Pul, Taliban đã đánh chiếm thủ phủ của tỉnh này sau hơn một tuần bị lực lượng an ninh Afghanistan kháng cự, sau đó thành phố Sar-e Pul bị sụp đổ. Quân chính phủ hiện đã hoàn toàn rút khỏi tỉnh này, ông nói.

Một số chỉ huy dân quân địa phương ủng hộ chính phủ đã đầu hàng Taliban mà không giao tranh, cho phép quân Taliban giành quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh, Rahmani nói thêm.

Thành phố Sar-e Pul cùng với ba thủ phủ khác hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban: Zaranj, thủ phủ của tỉnh phía tây Nimroz, thành phố Shibirghan, thủ phủ của tỉnh phía bắc Zawzjan, và Taleqan, thủ phủ của một tỉnh phía bắc khác với cùng tên.

Taliban cũng đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố Kunduz, thủ phủ của tỉnh Kunduz phía bắc. Vào Chủ nhật 08/08, họ đã cắm cờ của mình tại quảng trường chính của thành phố này.

Việc chiếm được Kunduz sẽ là một thắng lợi đáng kể cho Taliban và là bài kiểm tra khả năng tấn công chiếm giữ lãnh thổ trong chiến dịch chống lại quân chính phủ được phương Tây hậu thuẫn. Đây là một trong những thành phố lớn của Afghanistan với dân số hơn 340.000 người và là khu vực quan trọng được quân đội phương Tây bảo vệ trước Taliban trong những năm qua.

Sau khi chi hàng tỷ đô la để hỗ trợ, huấn luyện và củng cố quân đội Afghanistan, nhiều người đang băn khoăn và ngạc nhiên trước việc Taliban đã đe dọa và hiện chiếm được một số trong số 34 thủ phủ các tỉnh của nước này.

Taleqan, thủ phủ của tỉnh Takhar với dân số 200.000 người, cũng đã bị Taliban chiếm được hôm Chủ nhật, theo hai nhà lập pháp Afghanistan. Nazifa Yousefi Beg, một thành viên quốc hội từ tỉnh Takhar, "nói rằng tất cả các quan chức tỉnh bao gồm thống đốc, cảnh sát trưởng và các thành viên hội đồng đã tháo chạy" và chính phủ nên gửi quân tiếp viện, theo tin từ AP.

Carl Bildt, đồng phụ trách tư vấn của Hội đồng Châu Âu về Quan hệ Đối ngoại và một cựu thủ tướng Thụy Điển, đã tweet rằng tình hình ở Afghanistan giống như Sài Gòn năm 1975.

Đại sứ Ghulam M. Isaczai, đại diện thường trực của Afghanistan tại Liên Hợp Quốc, nói rằng ông quá đau đớn khi chứng kiến tình trạng bạo lực đang diễn ra tại quê hương ông.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Taliban tiếp tục chiếm thêm thủ phủ khác của Afghanistan sau khi Mỹ và NATO rút quân