Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan, các nhà ngoại giao Mỹ sơ tán bằng trực thăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình ở Kabul đang diễn biến nhanh chóng vào sáng nay, Chủ nhật ngày 15/8, khi ực lượng nổi dậy Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan từ mọi phía, một quan chức Bộ Nội vụ cho biết, khi Hoa Kỳ sơ tán các nhà ngoại giao khỏi đại sứ quán của họ bằng trực thăng.

Reuters đưa tin, một quan chức Bộ nội vụ thông báo, Taliban đang tiến vào thủ đô Kabul "từ mọi phía".

Một dòng tweet từ tài khoản của Phủ Tổng thống Afghanistan cho biết đã có tiếng súng nổ ở một số điểm xung quanh thủ đô Kabul nhưng lực lượng an ninh phối hợp với các đối tác quốc tế đã kiểm soát thành phố.

Các quan chức Mỹ cho biết, các nhà ngoại giao của họ đang được đưa đến sân bay từ đại sứ quán ở quận Wazir Akbar Khan kiên cố. Nhiều binh sĩ Mỹ đã được cử đến để giúp sơ tán sau khi Taliban tiến công chớp nhoáng và tiến vào thủ đô Kabul chỉ trong vài ngày.

Mới tuần trước, một ước tính của tình báo Mỹ cho biết Kabul có thể cầm cự trong ít nhất ba tháng.

Các thành viên nhóm "nòng cốt" của Mỹ đang làm việc tại sân bay Kabul, trong khi một quan chức NATO cho biết một số nhân viên EU đã chuyển đến một địa điểm an toàn hơn, không bị tiết lộ ở thủ đô.

Một quan chức Taliban nói với Reuters rằng nhóm này không muốn có bất kỳ thương vong nào như đã gây ra, nhưng chưa tuyên bố ngừng bắn.

Theo BBC, Taliban 'ra lệnh cho các chiến binh dừng lại ở các của ngõ của Kabul để giữ an toàn cho người dân nơi thủ đô đông đúc.

Tuyên bố cho biết trách nhiệm đối với an ninh của thành phố hiện vẫn thuộc về chính phủ và khẳng định rằng các cuộc đàm phán để chuyển giao quyền lực một cách hòa bình vẫn đang tiếp tục.

Tuyên bố kêu gọi người Afghanistan ở lại đất nước và khẳng định Taliban muốn mọi người dân "thuộc mọi tầng lớp xã hội, nhìn thấy chính mình trong một hệ thống Hồi giáo tương lai với một chính phủ có trách nhiệm phục vụ và được tất cả mọi người chấp nhận”.

Tuy nhiên, các báo cáo từ Kabul nói rằng tiếng súng đã được nghe thấy và các tay súng Taliban với cờ đã được nhìn thấy trên đường phố.

Tổng thống Ashraf Ghani không có thông báo ngay về tình hình. Hôm thứ bảy 14/8, ông cho biết, ông đang tham vấn khẩn cấp với các nhà lãnh đạo địa phương và các đối tác quốc tế về tình hình.

Trước đó, vào Chủ nhật, quân nổi dậy đã chiếm được thành phố phía Đông Jalalabad mà không cần giao tranh, khiến phiến quân kiểm soát một trong những đường cao tốc chính vào Afghanistan. Họ cũng chiếm giữ đồn biên phòng Torkham gần đó. Hiện tại, sân bay Kabul là lối thoát duy nhất ra khỏi Afghanistan vẫn nằm trong tay chính phủ.

Taliban chiếm được Jalalabad sau khi chiếm giữ thành phố Mazar-i-Sharif, thành trì phía Bắc vào cuối ngày thứ Bảy trong bối cảnh hầu như không có giao tranh.

BBC đưa tin, một quan chức Afghanistan có trụ sở tại Jalalabad nói với Reuters: “Không có cuộc đụng độ nào diễn ra ở Jalalabad vì thống đốc đã đầu hàng Taliban. Cho phép Taliban đi qua là cách duy nhất để cứu sống dân thường".

Một video clip do Taliban phát tán cho thấy mọi người cổ vũ và hô vang Allahu Akbar - Thánh Ala là vĩ đại nhất - khi một đoàn xe tải tiến vào thành phố với các chiến binh vung súng máy và cờ Taliban trắng.

Sau khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rút phần lớn số quân còn lại của họ vào tháng trước, chiến dịch của Taliban đã tăng tốc khi các tuyến phòng thủ của quân đội Afghanistan dường như sụp đổ

Một nghị sĩ Afghanistan ở Kabul, Farzana Kochai, đã nói với BBC rằng mọi người đang cố gắng chạy trốn khỏi thủ đô một cách tuyệt vọng.

"Tôi không biết, họ không thể đi đến bất cứ đâu, không còn chỗ nào. Máy bay có thể đã đầy. Người dân bị mắc kẹt. Họ không có lựa chọn nào khác, họ phải ở lại Kabul".

Cô cho biết phụ nữ ở các vùng khác của đất nước, nơi Taliban đã nắm quyền kiểm soát, nói với cô rằng họ không còn đi làm hay đi học nữa".

Đối với phụ nữ, tình hình còn tồi tệ hơn như dự đoán. Phụ nữ sẽ bị giam lỏng trong nhà của họ, cô nói.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan, các nhà ngoại giao Mỹ sơ tán bằng trực thăng