Taliban thăm chính thức Trung Quốc sau lời mời của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phái đoàn của Taliban đang có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc. Tại đây họ đã gặp ngoại trưởng Trung Quốc để đàm phán về tiến trình hòa bình và các vấn đề an ninh.

"Chính trị, kinh tế và các vấn đề liên quan đến an ninh của cả hai nước cũng như tình hình hiện tại của Afghanistan và tiến trình hòa bình đã được thảo luận trong các cuộc họp", người phát ngôn của Taliban Mohammed Naeem viết trên Twitter.

Naeem nói thêm rằng phái đoàn này, do nhà đàm phán Taliban và phó thủ lĩnh Mullah Baradar Akhund dẫn đầu, cũng gặp đặc phái viên của Trung Quốc về Afghanistan. Chuyến đi này được thực hiện sau lời mời từ chính quyền Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc Vương Nghị đã gặp đại diện của Taliban tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc.

Chuyến thăm này có khả năng củng cố thêm sự công nhận của tổ chức này trên chính trường quốc tế vào thời điểm nhạy cảm, và ngay cả khi bạo lực đang gia tăng ở Afghanistan. Taliban có một văn phòng đại diện chính trị ở Qatar. Các cuộc đàm phán hòa bình được thực hiện tại đây. Trong tháng này tổ chức này đã cử đại diện đến Iran, nơi họ có cuộc gặp với một phái đoàn chính phủ Afghanistan.

Vấn đề an ninh ở Afghanistan, nơi có chung đường biên giới với Trung Quốc, đang xấu đi nhanh chóng khi Hoa Kỳ kiên định kế hoạch rút quân vào tháng 9. Taliban đã phát động một loạt các cuộc tấn công, chiếm các vùng đất và cửa khẩu biên giới trên khắp Afghanistan trong khi các cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô của Qatar không đạt được tiến triển đáng kể.

"Phái đoàn đảm bảo với Trung Quốc rằng họ sẽ không cho phép bất kỳ ai sử dụng đất của Afghanistan để chống lại Trung Quốc", ông Naeem cho biết. "Trung Quốc cũng nhắc lại cam kết tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan và cho biết họ sẽ không can thiệp vào các vấn đề của Afghanistan nhưng sẽ giúp giải quyết các vấn đề và khôi phục hòa bình ở đất nước [Afghanistan]".

Trước đó, vào ngày 9/7, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), Tổng biên tập của Tờ Thời báo Hoàn Cầu - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã phụ hoạ theo chính quyền Bắc Kinh khi "khoe khoang" rằng Taliban và Trung Quốc là bạn. Phát ngôn của ông Hồ đã bị cư dân mạng Đại Lục chỉ trích gay gắt trên Weibo.

Đầu tháng này, phát ngôn viên của Taliban cũng đã từng tuyên bố với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng rằng: “Chúng tôi đã đến Trung Quốc nhiều lần và chúng tôi có quan hệ tốt với họ. Trung Quốc là một quốc gia thân thiện và chúng tôi hoan nghênh việc tái thiết và phát triển Afghanistan. Tất nhiên, nếu (Trung Quốc) có các khoản đầu tư, chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho họ

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cũng dẫn lời của Andrew Small, một thành viên cao cấp của Chương trình Châu Á, tài trợ bởi Quỹ Marshall (Đức), cho biết mối quan hệ của Trung Quốc với Taliban là "lâu đời", từ thời khủng bố Taliban còn nắm quyền ở kiểm soát Afghanistan. Ông Small nói “Lần đầu tiên tôi viết về [mối quan hệ giữa Trung Quốc và tổ chức khủng bố Taliban] đã là nhiều năm trước khi tôi biết về các cuộc họp bí mật diễn ra ở Pakistan, [các cuộc họp giữa Trung Quốc và Taliban diễn ra] ngay cả khi Mỹ đã đưa quân vào Afghanistan và trước khi các cuộc tiếp xúc của Taliban với các quốc gia khác được bình thường hóa".

Taliban được Mỹ liệt vào tổ chức khủng bố. Tổ chức này chiếm giữ Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001 và bị lật đổ sau khi bị Mỹ tấn công và quy trách nhiệm cho việc cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 khiến hàng nghìn thường dân nước này thiệt mạng.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Taliban thăm chính thức Trung Quốc sau lời mời của Bắc Kinh