Taliban ra lệnh cho nhân viên nữ của chính phủ Kabul dừng làm việc và chỉ ở nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm khủng bố Taliban đã ra lệnh cho phần lớn phụ nữ làm việc trong chính quyền thành phố Kabul rời khỏi lực lượng lao động và ở nhà, thị trưởng lâm thời của thủ đô Afghanistan thông báo vào ngày 19/9.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi được Taliban bổ nhiệm, Thị trưởng lâm thời của thủ đô Kabul là ông Hamdullah Namony tuyên bố, phụ nữ phải ở nhà bất kể tình trạng việc làm của họ, trong khi chờ quyết định thêm.

Ông cho biết, có thể có ngoại lệ đối với những người phụ nữ làm phần việc mà nam giới không thể thay thế, bao gồm một số người trong bộ phận thiết kế và kỹ thuật, và những người phục vụ nhà vệ sinh công cộng dành cho phụ nữ.

Thị trưởng lâm thời của Kabul nói: “Có một số lĩnh vực mà đàn ông không thể làm được; chúng tôi phải yêu cầu nhân viên nữ của chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ của họ, không có giải pháp thay thế cho việc đó”. Ông Namony nhấn mạnh, trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15/8, gần 1.000 người trong số khoảng 3.000 nhân viên của thành phố là phụ nữ. Họ đã làm việc tại tất cả các phòng ban.

Quyết định ngăn cấm hầu hết các nữ lao động của thành phố quay trở lại làm việc là một dấu hiệu khác cho thấy, nhóm khủng bố đang áp đặt tư tưởng cực đoan về đạo Hồi của mình. Động thái này đi ngược lại những lời hứa hẹn ban đầu của những đại diện Taliban tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình rằng, họ sẽ thành lập một chính phủ đại diện mang tính toàn diện hơn với các nhà lãnh đạo Afghanistan khác, nơi quyền con người được tôn trọng. Trong thời kỳ nhóm phiến quân từng cai trị đất nước này trước đây vào những năm 1990, Taliban đã cấm trẻ em gái và phụ nữ đến trường học, làm việc và xuất hiện nơi công cộng.

Trong những ngày gần đây, chính phủ mới của Taliban đã ban hành một số sắc lệnh ảnh hưởng đến trẻ em gái và phụ nữ. Nhóm khủng bố nói với các học sinh nữ cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông rằng các em không thể quay lại trường học trong thời gian này, trong khi các nam sinh ở các cấp đó đã tiếp tục việc học vào cuối tuần này. Các sinh viên nữ đại học được thông báo rằng, các nghiên cứu sẽ diễn ra trong môi trường phân định giới tính và họ phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về trang phục của Hồi giáo. Dưới thời chính phủ do Hoa Kỳ hậu thuẫn, phần lớn các nghiên cứu đại học có thể được cung cấp trong một trường nam và nữ sinh viên cùng học chung. Chính phủ này đã bị Taliban lật đổ hồi tháng Tám vừa qua.

Hôm 20/9, Mặt trận Kháng chiến Quốc gia chống Taliban tại Afghanistan (National Resistance Front of Afghanistan - NRF) đã lên án việc chế độ Taliban cấm nữ sinh đến học tập tại các trường trung học ở nước này. Họ khẳng định, các trường trung học tại nước này vốn luôn tách biệt giữa nam và nữ, và do đó, vấn đề phân biệt các lớp học vốn "không bao giờ nên phát sinh ngay từ đầu".

NRF cho biết: “Lập trường của chế độ như được trình bày bởi các phát ngôn viên khác nhau chỉ là sự tái khẳng định quan điểm ngược ngạo lâu đời của nó rằng, phụ nữ chỉ nên được giao cho các công việc nội trợ. Sự thiếu hiểu biết hoàn toàn của nó về thực tế lâu đời của hệ thống giáo dục trung học trong nước đã phản bội bản chất lạc loài của chế độ này”.

Trên khắp Afghanistan, phụ nữ ở nhiều khu vực bị yêu cầu phải nghỉ việc và ở nhà, cả trong khu vực công và tư. Tuy nhiên, Taliban vẫn chưa công bố một chính sách thống nhất. Những bình luận của thị trưởng Kabul có tính cụ thể một cách bất thường, và ảnh hưởng đến một lực lượng lao động nữ lớn đã tham gia điều hành một thành phố rộng lớn với hơn 5 triệu dân.

Trong một diễn biến riêng biệt, vào ngày 17/9, Taliban đã thay thế Bộ Các vấn đề phụ nữ của thành phố bằng một bộ mới để “tuyên truyền đức tính tốt và ngăn chặn việc làm trái”, buộc cho thôi việc các nhân viên cũ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban ra lệnh cho nhân viên nữ của chính phủ Kabul dừng làm việc và chỉ ở nhà