Taliban nội chiến? Phó thủ tướng lâm thời tái xuất bác bỏ tin đồn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao của Taliban tiết lộ với Hãng truyền thông Anh BBC rằng, chỉ vài ngày sau khi lên nắm quyền ở Afghanistan, một cuộc xung đột nghiêm trọng đã nổ ra giữa các quan chức cấp cao của nhóm này do cạnh tranh và bất mãn trong việc phân bổ quyền lực. Tuy nhiên Taliban đã phủ nhận thông tin này.

Theo BBC đưa tin hôm 15/9, trọng tâm của cuộc nội chiến dường như nằm ở việc ai là người cống hiến lớn nhất cho chiến thắng của Taliban ở Afghanistan và vấn đề phân bổ quyền lực trong nội các mới. Những người ủng hộ của hai phe đối đầu được cho là đã xảy ra các cuộc ẩu đả trong dinh tổng thống ở thủ đô Kabul.

Tuy nhiên, Taliban đã chính thức bác bỏ những thông tin này.

Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng trước, sau đó tuyên bố nước này là "Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan". Các thành viên trong nội các lâm thời mới của họ đều là nam giới, bao gồm nhiều thủ lĩnh của Taliban, trong đó một số người khét tiếng trong việc tấn công quân đội Mỹ trong hai thập kỷ qua.

Sau khi ông Mullah Abdul Ghani Baradar, người đồng sáng lập Taliban, cũng là người được tổ chức này chỉ định làm phó thủ tướng lâm thời biến mất một cách bí ẩn, thông tin rạn nứt trong nội bộ Taliban mới được phơi bày.

Một nguồn tin của Taliban nói với BBC rằng, ông Baradar và ông Khalil ur-Rahman Haqqani, Bộ trưởng Người tị nạn Afghanistan đã xảy ra một cuộc khẩu chiến gay gắt, sau đó những người tuỳ tùng của họ cũng bắt đầu các cuộc ẩu đả.

Một thành viên cấp cao của Taliban ở Qatar và một người có liên hệ với người liên quan cũng xác nhận rằng, nội bộ Taliban đã xảy ra một cuộc tranh chấp vào cuối tuần trước.

Các nguồn tin cho biết, tranh cãi nổ ra do tân phó thủ tướng Baradar không hài lòng với cơ cấu chính phủ lâm thời của họ.

Ông Baradar là một trong những thành viên sáng lập của Taliban và từng được dự đoán sẽ trở thành thủ tướng lâm thời, nhưng chỉ được chỉ định làm phó thủ tướng.

Phó thủ tướng Taliban tái xuất bác bỏ tin đồn

Hôm 15/9, phó thủ tướng của chính quyền Taliban Baradar đã xuất hiện trên truyền hình, bác bỏ tin đồn ông bị thương, thậm chí thiệt mạng vì tranh chấp nội bộ.

Ông Baradar xuất hiện trên truyền hình, phản bác tin đồn có rạn nứt trong nội bộ Taliban (Ảnh chụp màn hình video)
Ông Baradar xuất hiện trên truyền hình, phản bác tin đồn có rạn nứt trong nội bộ Taliban (Ảnh chụp màn hình video)

"Không, điều này không đúng. Tôi đang ổn và rất khỏe mạnh", ông Baradar nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RTA. Đoạn video này được đăng tải trên Twitter của Văn phòng chính trị Taliban ở Qatar ngày 16/9.

"Truyền thông nói rằng có tranh chấp nội bộ. Chúng tôi không có tranh chấp gì với nhau cả. Mấy điều đó họ nói là không đúng. Chúng tôi còn yêu thương nhau hơn cả 1 gia đình”, phó thủ tướng lâm thời của chính quyền Taliban khẳng định.

Theo lời ông Baradar, ông có việc phải rời khỏi Kabul nên không thể liên hệ với truyền thông để bác bỏ tin đồn.

Khi phóng viên của RTA hỏi ông Baradar về việc tại sao ông không gặp Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani tại Kabul hôm 12/9, phó thủ tướng lâm thời giải thích đơn giản rằng ông đang bận đi xa nên không về kịp Kabul để gặp ngoại trưởng Qatar. Tuy nhiên ngoại giới bày tỏ nghi ngờ lời giải thích này của ông Baradar.

Đoạn clip ngắn cho thấy ông Baradar ngồi trên ghế sofa gần người phỏng vấn. Theo Reuters, ông Baradar cầm trên tay một tờ giấy và dường như đọc câu trả lời được ghi sẵn trên đó.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Taliban nội chiến? Phó thủ tướng lâm thời tái xuất bác bỏ tin đồn