Phát ngôn viên Taliban: Kỳ vọng ĐCSTQ đóng góp vào việc tái thiết Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với truyền thông nhà nước Trung Quốc, người phát ngôn của Taliban cho biết, ĐCSTQ đã đóng một vai trò “mang tính xây dựng” trong việc thúc đẩy hòa bình và hòa giải ở Afghanistan, và Tablian hy vọng rằng Bắc Kinh có thể đóng góp vào công cuộc xây dựng lại đất nước này.

Trao đổi với kênh truyền hình CGTN bằng tiếng Anh do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát vào ngày 19/8, phát ngôn viên Suhail Shaheen của Taliban tại Qatar nêu rõ: “Trung Quốc là một quốc gia lớn với nền kinh tế và năng lực khổng lồ — tôi nghĩ họ có thể đóng một vai trò rất lớn trong việc tái thiết, phục hồi và tái xây dựng Afghanistan".

Ông cho biết trước đó, chế độ Trung Quốc đã đóng một vai trò “rất xây dựng” trong tiến trình “hòa bình và hòa giải” của đất nước Nam Á này.

Phát ngôn viên Shaheen khẳng định, Taliban và ĐCSTQ đã có mối liên hệ từ lâu.

Ông cũng tiết lộ rằng, Bắc Kinh đã bổ nhiệm một quan chức mới làm người liên lạc với Taliban.

Ông Shaheen cho biết: “Chúng tôi có liên hệ với ông ấy. Gần đây, phái đoàn của chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với ông ấy".

Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước sau một loạt diễn biến nhanh chóng, vài tuần trước khi lực lượng Hoa Kỳ dự kiến ​​rút khỏi đất nước Afghanistan. Kể từ khi Taliban tiếp quản, chế độ Trung Quốc đã ca ngợi nhóm phiến quân, và lợi dụng sự hỗn loạn trong cuộc lui quân của Hoa Kỳ cho các mục đích tuyên truyền.

Chế độ Trung Quốc không can dự vào bất kỳ cuộc xung đột nào ở Afghanistan trong thế kỷ qua, không giống như Hoa Kỳ và các đồng minh NATO. Phía Mỹ và NATO đã cố gắng thiết lập và bảo vệ nền dân chủ của Afghanistan trong 20 năm, và Liên Xô đã chiếm đóng đất nước này từ cuối năm 1979 đến đầu năm 1989.

Tuy nhiên, ĐCSTQ đã hỗ trợ Taliban cả về vũ khí và công nghệ, theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Dân số từ tháng 9/2001. Ví dụ, báo cáo cho biết Huawei - công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc - bị cáo buộc đã góp phần xây dựng mạng lưới viễn thông cho Taliban. Chính mạng lưới này đã hỗ trợ Osama bin Laden và các cuộc tấn công khủng bố của hắn chống lại Hoa Kỳ. Phía Huawei đã bác bỏ cáo buộc nói trên.

Ngoại trưởng Vương Nghị bắt tay với thủ lĩnh Taliban theo nghi lễ ngoại giao long trọng nhất ở Thiên Tân, Trung Quốc (Ảnh chụp qua màn hình)

Sau khi Taliban giành lại quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8, ông Waheedullah Hashimi - một thủ lĩnh cấp cao của Taliban và là người có quyền ra quyết định của nhóm - nói với Reuters rằng, chế độ Taliban sẽ là một chế độ thần quyền và có cơ cấu quyền lực tương tự như từ năm 1996 đến năm 2001 khi nhóm này cai trị đất nước Afghanistan.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp các thủ lĩnh Taliban trước đó vào ngày 28/7. Trong cuộc họp, nhóm phiến quân đảm bảo với ĐCSTQ rằng, họ sẽ không chứa chấp các tay súng có thể tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực Tân Cương xa xôi của Trung Quốc.

Kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, chế độ Trung Quốc đã tuyên bố sẵn sàng thiết lập “quan hệ hữu nghị” với nhóm này. Tuy nhiên, ĐCSTQ vẫn chưa chính thức công nhận nhóm khủng bố này.

Hôm 16/8, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc tôn trọng ý định và sự lựa chọn của người dân Afghanistan... Trung Quốc sẽ giữ liên lạc và liên hệ với Taliban Afghanistan".

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình video)
Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình video)

Đồng thời, chế độ ĐCSTQ và các phương tiện truyền thông nhà nước của chính quyền này cũng hoan nghênh sự trỗi dậy của Taliban và vui mừng trước “thất bại” của Mỹ ở Afghanistan.

Hôm 15/8, hãng tin diều hâu Thời báo Hoàn Cầu do ĐCSTQ kiểm soát bình luận rằng: “[Hoa Kỳ] thực sự rất giống một 'con hổ giấy’”.

Hãng thông tấn này chế nhạo Hoa Kỳ khi nhận định, sự thất bại của nền dân chủ ở Afghanistan cho thấy Mỹ quá yếu kém. Hãng truyền thông còn tuyên bố rằng, Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ biên giới của mình, "ngay cả một con chim cũng khó bay qua khỏi Afghanistan".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phát ngôn viên Taliban: Kỳ vọng ĐCSTQ đóng góp vào việc tái thiết Afghanistan