Taliban kêu gọi người Afghanistan không chạy trốn, từ chối gia hạn thêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/8, nhóm phiến quân Taliban cho biết, người Afghanistan không nên rời khỏi Afghanistan và từ chối đồng ý gia hạn thời hạn rút quân sắp tới của Hoa Kỳ.

Phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Kabul, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban nêu rõ: “Chúng tôi lại gửi một thông điệp tới người Mỹ rằng, hãy sơ tán công dân của họ trước [ngày 31/8] bởi vì họ có phương tiện để làm như vậy, họ có máy bay và sân bay ở bên họ và họ phải điều chuyển tất cả các lực lượng và cộng tác viên có quan hệ với người nước ngoài".

Ông nói thêm: “Chúng tôi không ủng hộ việc cho phép người Afghanistan rời đi — sẽ không cho phép họ — và sau đó, chúng tôi sẽ không cho phép [người Mỹ] ở đây và chúng tôi sẽ có một lập trường nghiêm túc, theo ý Chúa".

Phát ngôn viên Mujahid cũng tuyên bố, các quan chức Mỹ nên “thay đổi chính sách của [họ] và đừng khuyến khích người Afghanistan rời đi”.

Hoa Kỳ đang sử dụng sân bay mà họ nắm giữ ở Kabul để sơ tán hàng ngàn người Afghanistan cùng với người Mỹ và công dân các nước khác.

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden trước đó cho biết, Hoa Kỳ sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 31/8.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên ở Washington rằng, cho đến hôm 24/8, không có thay đổi nào về lịch trình.

Quân đội Hoa Kỳ cam kết đưa bất kỳ người Mỹ nào muốn rời khỏi Afghanistan trước thời hạn, ông nói. Ông cho biết thêm: "Chúng tôi tin rằng chúng tôi có khả năng, khả năng hoàn thành việc đó vào cuối tháng".

Một số thành viên của Quốc hội Mỹ và các đồng minh của Hoa Kỳ đã bày tỏ nghi ngờ về việc nhiệm vụ này sẽ hoàn thành trước thời hạn và đã kêu gọi ông Biden gia hạn thêm thời gian.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết, nếu không thực hiện việc gia hạn thì các quốc gia khác có thể sẽ buộc phải rút quân, ngay cả khi việc sơ tán không hoàn tất.

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh là một trong số các quốc gia tham gia vào cuộc họp Nhóm G7 trực tuyến hôm 24/8. Ông Biden dự kiến ​​sẽ phát biểu sau đó tại Nhà Trắng.

Bức ảnh do Không quân Hoa Kỳ cung cấp chụp cảnh một quản đốc được chỉ định cho Phi đội Không vận Viễn chinh 816 của Mỹ để hỗ trợ những người sơ tán trên máy bay C-17 Globemaster III để hỗ trợ cuộc sơ tán Afghanistan tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai vào ngày 21/8/2021 ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh của Taylor Crul / U.S Air Force qua Getty Images)
Bức ảnh do Không quân Hoa Kỳ cung cấp chụp cảnh một quản đốc được chỉ định cho Phi đội Không vận Viễn chinh 816 của Mỹ để hỗ trợ những người sơ tán trên máy bay C-17 Globemaster III để hỗ trợ cuộc sơ tán Afghanistan tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai vào ngày 21/8/2021 ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh của Taylor Crul / U.S Air Force qua Getty Images)

Tăng cường việc sơ tán

Với sự hỗ trợ từ các đồng minh, Hoa Kỳ đã có thể gia tăng đáng kể tốc độ sơ tán trong những ngày gần đây. Từ 3 giờ sáng ngày 23/8 đến 3 giờ sáng ngày 24/8 (theo giờ miền Đông nước Mỹ), quân đội Mỹ đã đưa khoảng 21.600 người rời khỏi Afghanistan, theo một quan chức Nhà Trắng.

Ngoài 37 chuyến bay quân sự của Hoa Kỳ, 57 chuyến bay thương mại và của đồng minh đã rời sân bay của Kabul. Theo số liệu này thì cứ sau mỗi 45 phút sẽ có một chuyến bay.

Kể từ ngày 14/8, hiện Mỹ đã thành công sơ tán hoặc tạo điều kiện cho việc sơ tán 58.700 người từ Afghanistan.

Thiếu tướng Hank Taylor của Mỹ nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng: “Chúng tôi có thể đạt được mức độ gia tăng [chuyến bay] khởi hành này vì các quân nhân Hoa Kỳ và các đối tác của chúng tôi làm việc suốt ngày đêm để thực hiện sứ mệnh quan trọng này, bao gồm cả an ninh sân bay và vận hành chuyến bay”.

Những người sơ tán Afghanistan đang được chuyển đến nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Israel, Đức và Tây Ban Nha. Một số được chỉ định cho Hoa Kỳ, quốc gia đang chuẩn bị không gian với sức chứa khoảng 25.000 người tại các căn cứ quân sự ở 4 tiểu bang.

Trong 24 giờ qua, 4 chuyến bay với tổng số hơn 1.000 người sơ tán đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Dulles ở Washington, các quan chức Mỹ cho biết.

Các quan chức Hoa Kỳ từ chối đưa ra con số chắc chắn hơn về số lượng người Mỹ đã được sơ tán ngoài định lượng hơn "vài nghìn". Họ tiếp tục nói rằng, họ không biết có bao nhiêu người Mỹ còn đang ở lại Afghanistan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban kêu gọi người Afghanistan không chạy trốn, từ chối gia hạn thêm