Taliban đưa 'hàng trăm' chiến binh đến khu vực kháng chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 22/8, Taliban cho biết "hàng trăm" chiến binh của họ sẽ đến Thung lũng Panjshir, một khu vực không do nhóm phiến quân này kiểm soát ở Afghanistan.

Trên tài khoản Twitter bằng tiếng Ả Rập của mình hôm 22/8, nhóm này đã viết: "Hàng trăm [thành viên Taliban] của Tiểu vương quốc Hồi giáo đang hướng tới bang Panjshir để kiểm soát nó, sau khi các quan chức bang địa phương từ chối bàn giao nó một cách hòa bình".

Ông Ahmad Massoud - một trong những thủ lĩnh của phong trào kháng chiến chống Taliban ở Panjshir - bày tỏ niềm hy vọng rằng, liên minh của mình sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban. Ông đồng thời nói thêm rằng, các lực lượng của ông đã sẵn sàng chiến đấu. Panjshir vẫn là một khu vực kháng chiến ở Afghanistan trong nhiều thập kỷ, khi cha của ông Massoud là ông Ahmad Shah Massoud đã giúp bảo vệ khu vực trong thời Liên Xô và khi Taliban cai trị từ năm 1996 đến năm 2001.

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Massoud nói: "Chúng tôi muốn làm cho Taliban nhận ra rằng, con đường duy nhất để tiến tới là thông qua đàm phán. Chúng tôi không muốn chiến tranh nổ ra". Khu vực Panjshir nằm ở phía đông bắc đất nước Afghanistan.

Khi nhóm khủng bố Taliban kiểm soát hầu hết Afghanistan, bao gồm cả các thành phố lớn nhất của nước này, một số nhà phân tích cho rằng nhóm chống Taliban sẽ gặp khó khăn khi cố gắng bảo vệ Panjshir lâu dài.

Chuyên gia Afghanistan là ông Gilles Dorronsoro từ Đại học Sorbonne ở Paris nói với hãng tin AFP rằng: “Sự kháng cự lúc này chỉ là lời nói, vì Taliban vẫn chưa cố gắng tiến vào Panjshir". Ông Dorronsoro nhấn mạnh, ông Massoud thiếu năng lực lãnh đạo của cha mình.

Nhà nghiên cứu độc lập Abdul Sayed nói thêm với hãng tin rằng, Taliban đang “bao vây Panjshir từ mọi phía”, có nghĩa là lực lượng kháng chiến của ông Massoud có thể không “kháng cự nhiều hơn một vài tháng. Hiện tại, ông ấy không có bất kỳ chỗ dựa nào thực sự vững chắc”.

Phiến quân Taliban đã giành quyền kiểm soát Afghanistan chỉ trong hơn một tuần, chiếm Kabul và dinh tổng thống vào ngày 15/8. Sự việc xảy ra khi quân đội Hoa Kỳ rút khỏi quốc gia Nam Á kiên cường này sau 20 năm. Vụ việc cũng gây ra hỗn loạn trên diện rộng tại sân bay Kabul, khi người dân cố gắng tiến vào đây để chạy trốn khỏi sự cai trị của Taliban.

Hôm 21/8, Thiếu tướng Lục quân Hoa Kỳ là ông William Taylor cho biết, hiện vẫn còn 5.800 quân lính Mỹ ở lại sân bay, nơi “vẫn được đảm bảo an toàn”.

Hôm 22/8, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho một số hãng hàng không thương mại hỗ trợ vận chuyển người dân sau khi họ sơ tán khỏi Afghanistan. Lầu Năm Góc cho biết, họ đã điều động 18 máy bay thương mại của United Airlines, American Airlines, Delta Air và các hãng khác để chở người sơ tán từ các địa điểm tạm thời, bao gồm hàng chục quốc gia trên khắp châu Âu, Trung Đông và Trung Á.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban đưa 'hàng trăm' chiến binh đến khu vực kháng chiến