Taliban đề cử đại sứ, muốn phát biểu tại Liên Hiệp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Taliban đã yêu cầu được phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hợp Quốc ở New York trong tuần này và đề cử phát ngôn viên Suhail Shaheen có trụ sở tại Doha của họ làm đại sứ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan, theo tin từ Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Taliban Amir Khan Muttaqi đã đưa ra yêu cầu này trong một bức thư gửi cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vào hôm 20/9. Ông Muttaqi đã yêu cầu được phát biểu trong cuộc họp cấp cao hàng năm của Đại hội đồng.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres, Farhan Haq, xác nhận bức thư của Muttaqi. Động thái này gây ra một cuộc đối đầu với Ghulam Isaczai, đại sứ Liên Hợp Quốc tại New York đại diện cho chính phủ Afghanistan bị Taliban lật đổ vào tháng trước.

Ông Haq cho biết yêu cầu của Taliban về việc đại diện cho Afghanistan tại Liên Hiệp Quốc đã được gửi tới một ủy ban gồm 9 thành viên, bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga. Ủy ban này ít có khả năng sẽ họp về vấn đề này trước ngày 20/9, vì vậy việc Bộ trưởng Ngoại giao Taliban sẽ phát biểu trước cơ quan thế giới là khó xảy ra.

Việc được Liên Hợp Quốc chấp nhận đại sứ tại tổ chức này sẽ là một bước quan trọng trong nỗ lực của Taliban nhằm được quốc tế công nhận, điều này có thể giúp mở ra các khoản tiền viện trợ quốc tế cần thiết cho nền kinh tế Afghanistan.

Ông Guterres nói rằng mong muốn của Taliban được quốc tế công nhận là đòn bẩy duy nhất mà các quốc gia khác phải thúc đẩy để có một chính tôn trọng các quyền, đặc biệt là đối với phụ nữ, ở Afghanistan.

Lá thư của Taliban cho biết nhiệm vụ của đại sứ chính quyền cũ Afghanistan, Isaczai "coi như đã kết thúc và ông ta không còn đại diện cho Afghanistan nữa", ông Haq nói.

Theo quy định của Đại hội đồng LHQ, cho đến khi có quyết định của ủy ban thông tin, ông Isaczai sẽ tiếp tục giữ ghế. Ông hiện dự kiến ​​phát biểu vào ngày cuối cùng của cuộc họp vào ngày 27 tháng 9, nhưng không rõ liệu có quốc gia nào phản đối sau bức thư của Taliban hay không.

Theo truyền thống, ủy ban này sẽ họp vào tháng 10 hoặc tháng 11 để đánh giá yêu cầu của tất cả các thành viên Liên hợp quốc trước khi đệ trình báo cáo để Đại hội đồng thông qua trước cuối năm.

Các thành viên khác của ủy ban là Bahamas, Bhutan, Chile, Namibia, Sierra Leone và Thụy Điển.

Khi Taliban cầm quyền lần trước từ năm 1996 đến 2001, đại sứ của chính phủ Afghanistan bị lật đổ khi đó vẫn tiếp tục đại diện cho chính quyền này tại Liên Hợp Quốc sau khi ủy ban thông tin trì hoãn quyết định yêu cầu được tiếp quản ghế đại diện từ Taliban.

Theo báo cáo của ủy ban, quyết định này đã bị hoãn lại "dựa trên sự hiểu biết rằng các đại diện của Afghanistan được công nhận tại Liên hợp quốc sẽ tiếp tục tham gia vào công việc của Đại hội đồng".

Minh Dũng

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Taliban đề cử đại sứ, muốn phát biểu tại Liên Hiệp Quốc